ผีปาล์มอินโดฯ ยังอาละวาด

ผีปาล์มอินโดฯ ยังไม่ตาย! เชื่อไหมครับ “ตัวละคร” ที่เกี่ยวพันในกรณีทุจริตปาล์มอินโดฯ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ยังคงมีชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย


ผีปาล์มอินโดฯ ยังไม่ตาย!

เชื่อไหมครับ “ตัวละคร” ที่เกี่ยวพันในกรณีทุจริตปาล์มอินโดฯ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ยังคงมีชีวิตอยู่อย่างสุขสบายกันครบครัน ไม่ว่าจะเป็น “นายธ.” ลูกน้องนักการเมืองใหญ่ “นางน.” นางนกต่อสัญชาติอินโดฯ อดีตผู้บริหารปตท. และพร้อมจะหาช่องทุจริตใหม่ ๆ รวมทั้งพร้อมจะก่อเรื่องร้าย ๆ ได้ตลอดเวลา

พวกเขายังคงหากินในแวดวงธุรกิจพลังงานนี่แหละ! โดยสมคบกับคนในปตท.ปั้นโปรเจกต์หรู ซื้อถูก-ขายแพง หากินกับค่านายหน้า และปั้นโปรเจกต์ทิพย์แหกตา

เชื่อไหมครับ แก๊งทุจริตปาล์มอินโดฯ กับแก๊งทุจริต “เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ” ผู้เสกสรรปั้นแต่ง “แหล่งถ่านหินทิพย์” ในอินโดฯ และ “น้ำมันปาล์มทิพย์” ที่ GGC บริษัทลูกของ PTTGC รับซื้อน้ำมันปาล์มโดยไม่มีสินค้า เสียหายไปกว่า 2,500 ล้านบาท ล้วนเกิดจากน้ำมือของกลุ่มแก๊งเดียวกันทั้งหมด

กรณีของ GGC น่ะ ชั่วร้ายถึงขนาดส่งปาล์มลมเข้าบริษัทยังไม่พอ ยังมีการเอาใบแจ้งหนี้ส่วนหนึ่งไปทำแฟคตอริ่งกับบริษัทเงินทุนแห่งหนึ่งจนศาลฎีกาสั่งให้ GGC จ่ายชดใช้เงิน 400 ล้านบาทไปแล้ว

นับว่าชั่วได้ใจจริง ๆ!

สำหรับกรณีของ “เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ” ต้นเรื่องเกิดในไทย แต่อาศัยภูมิทัศน์ฉากที่อินโดฯ โดยมีคนท้องถิ่นที่เป็นบุตรสาวนักการทูตเจ้าเดิมเป็นเจ้าของเหมืองกำมะลอ

มีการจัดฉากสื่อมวลชนไปดูเหมืองกลางป่าลึกชัฏในอินโดฯ เพื่อมาแต่งนิยายในตลาดหุ้น และหลอกธนาคารเพื่อการปล่อยสินเชื่อ และสร้างยอดขายทิพย์และกำไรทิพย์ โดยปลอมแปลงเอกสารใบขนส่งสินค้าขึ้นทั้งดุ้น

ทริส เครดิต เรทติ้ง ก็ให้เครดิตน่าลงทุนในระดับสูงจนทำให้ EARTH ก่อหนี้สินกับธนาคารกรุงไทยกว่า 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนั้นยังมีหนี้ตั๋วเงิน-หุ้นกู้ รวมหนี้สินทั้งสิ้นประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท โดยผู้บริหารธนาคารกรุงไทยยุคนั้นก็ให้ความร่วมมือสนับสนุนเอิร์ธอย่างดีเกินเหตุ โดยไม่มีข้อสงสัยติดใจใด ๆ ทั้งสิ้น

กรณีปาล์มอินโดฯ กรณีขายปาล์มทิพย์ให้ GCC โดยไม่มีของส่งมอบ สร้างความเสียหายให้แก่รัฐวิสาหกิจปตท.และบริษัทในเครือมหาศาล และกรณีเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ล้วนมีแกนหลักกระทำการเป็นชุดเดียวกัน  

อาจจะแตกต่างผู้ร่วมกระทำการบางกรณี เป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจนั้นบ้าง เป็นนายธนาคาร เป็นลูกน้องนักการเมืองใหญ่ และเป็นนักการเมืองในซีกรัฐบาลปัจจุบัน แต่พวกเขายังไม่โดนดำเนินคดีอาญาสักรายเดียว เนื่องจากมีเกราะคุ้มกันที่แข็งแกร่ง

ปัจจุบัน แก๊งปาล์มน้ำมันที่ยังมีอิทธิพลอยู่มากในการขาย B100 ให้แก่บริษัทน้ำมันโดยเฉพาะบริษัท PTTOR ในราคาแพง และหากินกันมานานวันนับสิบปี แต่พอผู้บริหารยุคใหม่ของปตท.เริ่มจัดระเบียบใหม่ ซื้อ B100 ในราคาที่ถูกลง แก๊งอิทธิพลนี้ก็ตอบโต้เอาคืนทันควัน โดยการหาเรื่องฟ้องร้องผู้บริหารปตท.

แก๊งนี้มอบหมายให้ทนายความประจำตัว “นางน.” ชาวอินโดฯ ที่เป็นตัวการความเลวร้ายทั้ง 3 กรณี เที่ยวไล่ซื้อหุ้นในเครือปตท.จำนวนน้อยนิด 100-200 หุ้น เพื่อเอาสิทธิ์ผู้เสียหายในฐานะผู้ถือหุ้นฟ้องร้อง และมีการเสนอว่าจ้างสื่อสำนักข่าวดังเสนอข่าวฟ้องร้อง แต่ก็ยังไม่เห็นสื่อใดรับข้อเสนอ

เชื้อชั่ว ฆ่าไม่ตาย ฉันใดก็ฉันนั้นกับแก๊งอิทธิพลปาล์มอินโดฯ นอกจากไม่หยุดสวาปามปตท.แล้วก็ยังทำตัวเป็น “นักร้อง” หวังจะสืบสานตำนานเหลือบปตท.ไม่เสื่อมคลาย

ชาญชัย สงวนวงศ์

Back to top button