แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์ หลังไร้ปัจจัยใหม่ แม้ “เงินเฟ้อสหรัฐ” สูงกว่าคาด

แนวโน้ม SET ไซด์เวย์ แกว่งตัวไซด์เวย์ แม้ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐจะออกมาสูงกว่าคาด และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิร่างงานของสหรัฐออกมาสูงกว่าคาดเช่นกัน โดยให้แนวต้าน 1,475 จุด แนวรับ 1,450 จุด


นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดว่าแกว่งไซด์เวย์ในกรอบ แม้ว่าเมื่อคืนนี้รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) สหรัฐ จะออกมาสูงกว่าตลาดคาด และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการร่างงานของสหรัฐออกมาสูงกว่าคาดเช่นกัน ทำให้เป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ แต่มองว่าตลาดยังมีเชื่อว่ายังเห็นการเดินหน้าลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อไป

ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้าวันนี้ที่เปิดมาเคลื่อนไหวบวกและลบสลับกัน อีกทั้งยังไม่มีปัจจัยใหม่ ทำให้หลังจากที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นเมื่อวานนี้ไปแล้ว วันนี้จะเป็นการแกว่งตัวในกรอบ โดยให้แนวต้าน 1,475 จุด แนวรับ 1,450 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า คาดการณ์ SET Index จะแกว่งตัว Sideways หลังปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งและ ทดสอบแนวต้าน 1,470+- จุด ได้ตามคาด ภาพรวมบรรยากาศการลงทุนดูเป็นกลาง หลังตัวเลข เศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาผสมผสาน

โดยเงินเฟ้อ CPI เดือน ก.ย. ออกมาสูงกว่าคาดเล็กน้อย โดย Core เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อน ขณะที่ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน รายสัปดาห์เร่งขึ้นเป็น 2.58 แสนตำแหนง ซึ่งทำให้ตลาดยังคงประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) น่าจะลดดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งที่เหลือปีนี้ครั้งละ 0.25%

ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐ และดอลลาร์สหรัฐย่อตัวลงเล็กน้อย คาดมีโอกาสหนุนเม็ดเงินให้เข้าหาฝั่งเอเชียขึ้นบ้าง ส่วนราคาน้ำมันดิบพลิกมาปรับขึ้นแรงอีกครั้งโดย Brent แตะ 79-80 เหรียญต่อบาร์เรล จากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนมิลตัน รวมถึงตลาดยังจับตาสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลาง

ด้านปัจจัยในประเทศยังต้อง ติดตามยังคงเป็นสถานการณน้ำท่วมว่าจะลุกลามอีกหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะเริ่มทยอยคลี่คลาย ในช่วงปลายเดือน ต.ค. – ต้นพ.ย. เป็นต้นไป โดยยังคงมุมมองเชิงบวกระยะกลาง-ยาวต่อ GDP ที่คาดทยอยฟื้นตัวหนุนจากนโยบายกระตุ้นจากครม. ซึ่งคาดว่าจะเป็นบวกตอ SET Index ในไตรมาส 4/67 ไปจนถึงปี 68

ขณะที่ Downside ถูกจำกัดจากเม็ดเงินจากกองทุนวายุภักษ์ 1 ที่ทยอยซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง ส่วนระยะสั้นคาดตลาดจะเริ่มโฟกัสผลประกอบการไตรมาส 3/67 บริษัทจดทะเบียนมากขึ้น

Back to top button