นายกฯญี่ปุ่น ยันร่วมมือไทย ลงทุนพลังงาน-อุตสาหกรรมยานยนต์

นายก.ญี่ปุ่น ให้คำมั่นลงทุนด้านพลังงาน อุตสาหกรรม เทคโนโลยีใหม่ยานยนต์ในประเทศไทย แย้มสนใจศึกษางานการทหาร หวังเสริมความมั่นคง


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (11 ต.ค.67) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก( EAST ASIA SUMMIT )ครั้งที่ 19 ในเวลา 10.15 น  โดยนายกรัฐมนตรีได้จับมือทักทายและสนทนากับ นายอิชิบะ ชิเกรุ (His Excellency ISHIBA Shigeru) นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า แม้จะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ไม่นาน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะสานต่อนโยบายที่ส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่างประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ การลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นในประเทศไทย

ขณะที่ นายอิชิบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเสริมว่า ยืนยันที่จะร่วมมือกับไทยต่อไปทั้งในด้านพลังงาน อุตสาหกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ของยานยนต์ และยังกล่าวอีกด้วยว่า โดยส่วนตัวได้เดินทางมาประเทศไทยกว่า 7 ครั้ง และ ยังได้เคยมาศึกษาดูงานด้านการทหารของไทย  จึงหวังที่จะร่วมมือกับประเทศไทยในด้านความมั่นคง ซึ่งนางสาวแพทองธาร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้ที่ดูแลด้านความมั่นคงหารือกับฝ่ายญี่ปุ่นต่อไป

Back to top button