สังคมข่าวหุ้น

หุ้นพลังงานรอก่อน! ปม OCA ไม่เคลียร์ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวรัฐบาลไทยเตรียมฟื้นการเจรจา MOU 2544


หุ้นพลังงานรอก่อน! ปม OCA ไม่เคลียร์ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวรัฐบาลไทยเตรียมฟื้นการเจรจา MOU 2544 เพื่อแบ่งผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา หรือ OCA บริเวณเกาะกูดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทรวงพลังงานและกระทรวงการต่างประเทศจะต้องไปพิจารณา บริบทในอดีตกับปัจจุบันต่างกัน หากมีการเจรจาแบ่งผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่ายก็จะทำให้ต้นทุนพลังงานถูกลง แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นชนวนให้เกิดการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลหรือไม่ พรรคเพื่อไทยคงไม่ออกมาชี้แจงเพราะเป็นเรื่องที่ไม่มีประเด็น และรัฐบาลยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

การบินไทย (THAI) เผยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ประเมินมูลค่ายุติธรรม แบ่งเป็น มูลค่ายุติธรรมของส่วนของผู้ถือหุ้นของTHAI ภายหลังการแปลงหนี้เดิมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Mandatory Conversion: MC) คิดเป็นมูลค่าหุ้นเท่ากับ 6.89-8.92 บาท/หุ้น และมูลค่ายุติธรรมของส่วนของผู้ถือหุ้นของ THAI ภายหลังการแปลงหนี้เดิมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Mandatory Conversion: MC) + การใช้สิทธิแปลงหนี้เดิมเพิ่มเติมของเจ้าหนี้ (Voluntary Conversion: VC) ตาม + การใช้สิทธิแปลงหนี้ดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุน (Accrued Interest Conversion: AC) คิดเป็นมูลค่าหุ้นเท่ากับ 5.65-7.10 บาท/หุ้น

แพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหารอาวุโส บมจ. กรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ BDMS (Bangkok Dusit Medical Services Public Company Limited) ได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในสตรีผู้ทรงอิทธิพลแห่งเอเชีย ประจำปี 2024 จากการจัดอันดับของ นิตยสารฟอร์จูน (Fortune) ซึ่งได้ประกาศรายชื่อ 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลแห่งเอเชีย ประจำปี 2567 หรือ The Fortune Most Powerful Women Asia 2024 โดยแพทย์หญิงปรมาภรณ์ เป็นผู้บริหารหญิงเพียงคนเดียวจากวงการเฮลท์แคร์ของไทยที่ได้รับเกียรติในปีนี้

กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย  (AOT) เปิดเผยถึงภาพรวมผลประกอบการของปีงบประมาณ 2567 (ต.ค. 2566 -ก.ย. 2567) มั่นใจผู้โดยสารท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง จะเป็นไปตามเป้าหมาย 120 ล้านคน ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับรายได้ในปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินกลับสู่ภาวะปกติ อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวยกเว้นวีซ่า(Free Visa) และการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งช่วยสนับสนุนการรองรับผู้โดยสารและการเติบโตของเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นปีที่มีผลประกอบการดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พร้อมจ้างที่ปรึกษาศึกษาลงทุน 2 สนามบินใหม่ อันดามัน และล้านนา

จีระศักดิ์ มานะตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอ็ม พี เจ โลจิสติกส์ หรือ MPJ ผู้นำโลจิสติกส์แบบครบวงจรทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นผู้นำด้านบริหารลานตู้คอนเทนเนอร์ เผยธุรกิจขนส่งยังคงเป็นธุรกิจหลักมีสัดส่วนรายได้ 50% แต่จะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจบริหารลานตู้คอนเทนเนอร์ ที่มีสัดส่วนรายได้ 30% ซึ่งสามารถสร้างกำไรได้ 50% ของงบบริษัท โดยมีแผนขยายลานตู้เพิ่มขึ้น บริเวณลาดกระบังใน Q3/2568 จากปัจจุบันมีลานตู้อยู่ 2 ลาน บริเวณแหลมฉบัง ส่งผลให้จำนวนตู้เพิ่มขึ้นประมาณ 20% และเพิ่ม 30-40% ในปี 2569 จากสิ้นปี 2566 มีจำนวนตู้ที่ให้บริการ 360,000 ตู้ ซึ่งจะหนุนการเติบโตรายได้ราว 30-40% คาดจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งหลังปี 2568

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับ การปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อยกเลิกการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีของบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้สอดคล้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบของบริษัทจดทะเบียนและสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button