โบรกแนะลงทุน BBL-GPSC รับปัจจัยบวกเฉพาะ-ผลงาน Q3 แกร่ง

โบรกแนะนำหุ้นเด่นสัปดาห์นี้ มีมุมมองบวกต่อ 2 หุ้น “BBL-GPSC” รับปัจจัยบวกเฉพาะ แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/67 แข็งแกร่ง


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่าแนะนำหุ้นเด่นสัปดาห์นี้ (15-18 ต.ค.67) โดยมีมุมมองบวกต่อ 2 หุ้น คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ว่าทางฝ่ายวิจัยมองคุณภาพสินทรัพย์มีแนวโน้มที่แข็งแกร่งในอนาคตจากมีพอร์ตสินเชื่อบริษัทสูงที่สุดในกลุ่ม และ Coverage ratio สูงที่สุดในกลุ่มธนาคารที่ 269% ณ สิ้นไตรมาสที่สอง ปี 67 ส่งผลให้มีแนวโน้มที่ตั้งสำรองลดลงในอนาคต

ขณะที่ Valuation ถูกที่สุดในกลุ่ม โดยปัจจุบันซื้อขายด้วย PBV ปี 67 ที่ 0.50 เท่า ขณะที่ค่าเฉลี่ยของกลุ่มซื้อขายด้วย 0.80 เท่า

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC โดยให้ราคาเป้าหมาย 55 บาท มองเป็น sentiment การลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีก 0.50% ตามที่ตลาดคาดจะสนับสนุนกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มี ความสัมพันธ์เชิงลบกับผลตอบแทนพันธบัตรไทยจากการที่มีโอกาสที่ตลาดจะปรับอัตราส่วนลดลง ส่งผลให้มูลค่าปัจจุบันสูงขึ้นได้ทุก 0.10% ของ WACC ที่ลดลงจะเพิ่มราคาเป้าหมายของกลุ่มโรงไฟฟ้าราว 2-3%

นอกจากนี้มองว่าโอกาสที่ค่า Ft จะปรับตัวลดลงในอนาคตมีค่อนข้างน้อยเนื่องจาก EGAT ยังมีความจำเป็นที่จะต้องจ่ายคืนหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท ดังนั้นแม้ราคา pool gas ลดลงในอนาคตก็จะมี โอกาสที่กลุ่ม โรงไฟ้ฟ้า SPP ที่ขายไฟฟ้าให้แก่ Industrial user น่าจะได้ประโยชน์จาก spread ของค่าไฟกับต้นทุนที่ห่างมากขึ้น

อีกทั้งค่าเงินบาทที่แข็งค่าจะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้า LNG ลดลงต่ำกว่าที่ประมาณการในการคำนวณ ft ล่าสุด คาดว่าจะสะท้อนในงบไตรมาส 4/67 เป็นต้นไป  ยังคงชอบ GPSC มากที่สุดในกลุ่มเนื่องจากความแข็งแกร่งของงบดุล

Back to top button