NIA จับมือ CCC Academy เปิดหลักสูตร “ปั้นคนเชี่ยวชาญไอที” หนุนธุรกิจอุตสาหกรรมเป้าหมาย

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) จับมือ CCC Academy และเครือข่ายพันธมิตร ผุดหลักสูตรเร่งปั้นบุคลากรเชี่ยวชาญด้านเอไอ – ระบบอัตโนมัติ - ไอโอที หวังเสริมแก้ปัญหาภาคอุตสาหกรรม ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจนวัตกรรมที่เป็นเป้าหมายของประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ต.ค.67)   ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงาน NIA ร่วมมือกับ CCC Academy และเครือข่ายพันธมิตร เปิดตัว โปรแกรมเร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญเอกชน เพื่องานปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ และไอโอที (AI, Robotics and IoT Corporate Coaching program หรือ ACC program) โดยเป็นหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมดิจิทัลที่ตอบโจทย์องค์ความรู้ให้กับบุคลากร และสามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในภาคธุรกิจ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรม AI กำลังเป็นที่จับตามองทั่วโลก

ทั้งนี้ในปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บุคลากรที่เกี่ยวข้องจึงต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อสร้างนวัตกรรมและความแตกต่าง รวมถึงแก้ปัญหาที่ภาคอุตสาหกรรมต้องเผชิญ  ทั้งนี้ NIA ในฐานะผู้กำหนดทิศทางนวัตกรรม (Focal Conductor) ที่เชื่อมการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการนวัตกรรมในทุกมิติ จึงได้ร่วมกับ CCC Academy เปิดโปรแกรมเร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญเอกชน เพื่องานปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ และ ไอโอที โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา ต่อยอดองค์ความรู้ เพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์ ให้แก่ระบบนิเวศนวัตกรรมสาขาเทคโนโลยีดิจิทัล

ดร.กริชผกา  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงสร้างหลักสูตรออกแบบมาเพื่อเร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญเอกชนในด้านปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ และไอโอที ซึ่งจุดเริ่มต้นผู้ที่จะเข้าเรียนสามารถนำพื้นฐานที่ตัวเองมีมาใช้ในการออกแบบและเขียนโปรแกรมเพื่อใช้งานจริง โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. ความรู้และทักษะขั้นสูงในการเขียนโปรแกรมพัฒนาซอฟต์แวร์เอไอ 2. การประยุกต์ใช้งานในธุรกิจ และ 3. การเติบโตของเทคโนโลยี กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ เงื่อนไขต่าง ๆ และกติกาสู่ความเป็นจริง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากหลักสูตรนี้ นอกจากบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาช่วยยกระดับการดำเนินงานและการแก้ไขปัญหาให้กับภาคอุตสาหกรรมแล้ว ยังนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทยอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต

ดร.นที เทพโภชน์ ประธาน CCC Academy กล่าวว่า โปรแกรมดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. – 14 ธ.ค. 2567 และได้รับเกียรติจากผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำที่จะเข้ามาเป็นวิทยากรและที่ปรึกษา (Mentor) ได้แก่ คุณโกวินทร์ กุลฤชากร CIO เซ็นทรัล เทค เซ็นทรัล กรุ๊ป คุณสัญชัย ปอปลี CEO บริษัท คริปโตมายด์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ GM ทรู ดิจิทัล พาร์ค คุณศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) นพ. ศุภชัย ปาจริยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไรส์ แอคเซล จำกัด ดร. ธรรมธีร์ สุกโชติรัตน์ รองประธานอนุกรรมาธิการเศรษฐกิจเอไอในกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร คุณสถาพน พัฒนะคูหา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท การ์เดียน เอไอ แลบ จำกัด คุณแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด รวมถึงกลุ่มสมาคมดิจิทัลกว่า 13 สมาคม ที่ช่วยสนับสนุนในด้านต่างๆ

โดยวิทยากรทั้งหมดมีความตั้งใจในการพัฒนาระบบนวัตกรรมที่จะรองรับการเติบโต เพื่อส่งเสริมให้เกิดระบบนิเวศนวัตกรรมของภาคธุรกิจ รวมถึงองค์ความรู้ที่นำมาแบ่งปันแก่ผู้ร่วมหลักสูตร ซึ่งหลังจากจบหลักสูตรแล้วจะมีกิจกรรม City Connect Day และกิจกรรมสร้างเครือข่าย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการนำเสนอผลงาน สิ่งที่ได้เรียนรู้พัฒนา ต่อยอด จนปรากฎเป็นผลงานที่สามารถพัฒนาอุตสาหกรรมมุ่งเป้าได้จริง และสามารถสร้างรายได้แก่ภาคธุรกิจเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ NIA ที่เห็นความสำคัญของการสร้างบุคลากรด้านดิจิทัล รวมถึงภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนดิจิทัล ที่ได้ร่วมกันแบ่งปันความรู้และทักษะ เพื่อพัฒนาหลักสูตรที่มีคุณค่าและสามารถส่งต่อองค์ความรู้สู่การใช้งานจริงในภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดต่อได้ที่ https://cccacademy.io/

สำหรับ ARI corporate coaching program หรือ ACC program เป็นหลักสูตรที่ริเริ่มและสนับสนุนโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับมืออาชีพ ผู้ประกอบการ และธุรกิจต่าง ๆ ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรในการนำพลังการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรัฐบาลที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่งสำหรับธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

ทั้งนี้ยังได้ให้ความสำคัญกับการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภาคส่วนเทคโนโลยีดิจิทัล ไอโอที และบล็อกเชนในอุตสาหกรรมเป้าหมายใน 6 สัปดาห์ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงการอบรมเชิงปฏิบัติการในทักษะขั้นสูง และช่วงการนำองค์ความรู้ที่ได้รับนั้นแก้ไขโจทย์ปัญหาในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยคาดหวังเพิ่มจำนวนกำลังคนทางด้านดิจิทัลให้เป็นผู้เชี่ยวชาญพร้อมได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมตามนโยบายของกระทรวง อว. และรัฐบาล.

Back to top button