เปิด 4 หุ้นโรงแรม รับโครงการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” กระตุ้นเศรษฐกิจ

โบรกมองหุ้นกลุ่ม “โรงแรม” รับ ททท. เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” คิกออฟวันที่ 1 พ.ย.67 มีมุมมองบวกต่อหุ้น 4 หุ้น ได้แก่ AWC-ERW-CENTEL-MINT


จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งเมืองหลัก และเมืองรอง สร้างความเสียหายไปยังภาคการท่องเที่ยว ภาคการเกษตร อุตสาหกรรม บ้านเรือนพังทลาย ในรอบ 80 ปีเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดจากน้ำท่วมใหญ่ทางภาคเหนือช่วงไฮซีซั่น 3 เดือนสุดท้ายของปี 67

ล่าสุด นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. จะมีการเริ่มได้ในวันที่ 1 พ.ย.67 สำหรับโครงการนี้ยังรวมไปถึง 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยทาง ททท. จะออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง ตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 800 บาทและนักท่องเที่ยวออกเองอีกครึ่งหนึ่ง

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ททท. เตรียมเสนอโครงการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ฟื้นฟูผลกระทบน้ำท่วม โครงการนี้ยังรวมไปถึง 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยทาง ททท.จะออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง ตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 800 บาท และนักท่องเที่ยวออกเองอีกครึ่งหนึ่ง (รัฐบาลออกให้ 400 บาท และนักท่องเที่ยวออกเอง 400 บาท)

ทั้งนี้ จิตวิทยาบวกต่อหุ้นที่มีโรงแรมในภาคเหนือสูง ได้แก่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC อยู่ที่ 6% ของรายได้, บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW อยู่ที่ 3-4% ของรายได้ ส่วนบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ไม่มีนัยฯ

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวเตรียมเสนอ ครม.การกระต้นเศรษฐกิจ ผ่านมาตรการแอ่วเหนือคนละครึ่งวงเงิน 5,000 ล้านบาท ใช้งบปี 68 เริ่มในวันที่ 1 พ.ย.67 โดยรัฐบาลจะจ่ายให้ 800 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวออกครึ่งหนึ่ง ผู้ประกอบการได้เต็ม ยังเตรียมปรับเงื่อนไขมาตรการปล่อยกู้-ดอกเบี้ยต่ำ ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ให้ผ่อนปรนขึ้น เตรียมเสนอ ครม.นี้ เลือกหุ้นท่องเที่ยวโรงแรมได้ Sertiment เลือกหุ้น CENTEL, ERW, MINT

Back to top button