STEC โอกาสสุดท้าย.!

นับถอยหลังเหลือเวลาแค่ 2 วันทำการเท่านั้น หรือก่อนปิดตลาดฯ ในวันที่ 17 ต.ค.67 ที่ผู้ถือหุ้น STEC ต้องรีบตัดสินใจยื่นแบบตอบรับคำเสนอซื้อหุ้น STEC


นับถอยหลังเหลือเวลาแค่ 2 วันทำการเท่านั้น หรือก่อนปิดตลาดฯ ในวันที่ 17 ต.ค. 2567 ที่ผู้ถือหุ้นบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ต้องรีบตัดสินใจยื่นแบบตอบรับคำเสนอซื้อหุ้น STEC ของบริษัท สเตคอน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ STECON เพื่อให้ได้สิทธิการแลกหุ้นในอัตราส่วน 1 หุ้น STEC ต่อ 1 หุ้น STECON..!?

นั่นหมายความว่า ผู้ถือหุ้น STEC ที่อยากไปต่อกับบริษัทใหม่ STECON ก็ต้องรีบแสดงเจตจำนงในช่วง 2 วันสุดท้ายนี้ โอเค…แม้ภายหลังวันที่ 17 ต.ค. 2567 ยังสามารถซื้อขายหุ้น STEC ได้ตามปกติ แต่จะไม่สามารถนำหุ้นมาตอบรับคำเสนอซื้อได้แล้วนะจิบอกให้…

ส่วนคนที่ไม่ขาย ไม่ตอบรับคำเสนอซื้อ หรือไม่ทำอะไรเลย ก็ต้องยอมรับสภาพถือหุ้นยาวไป เพราะเมื่อใดที่หุ้น STECON เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตอนนี้ยังไม่กำหนดวันที่แน่นอน) เมื่อถึงตอนนั้นหุ้น STEC ก็จะถูกเพิกถอนออกจากตลาดฯ ทันที..!!

สิ่งที่ตามมา 1)เนื่องจากหุ้นของ STEC จะไม่มีราคาตลาดอ้างอิง ผู้ถือหุ้นที่ไม่ยอมแลกหุ้นจะขาดสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้น STEC รวมถึงโอกาสที่จะได้รับกำไรจากการซื้อขายหุ้น (Capital Gain) จะถูกจำกัด

2)กรณีผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลธรรมดา จะต้องเสียภาษีเงินได้จากกำไรจากการขายหุ้น (Capital Gain Tax) จากเดิมที่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับการซื้อขายหุ้นที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นทั้งที่เป็นนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา จะต้องเสียภาษีค่าอากรแสตมป์ในการโอนหุ้น จากเดิมที่ได้รับการยกเว้นค่าอากรแสตมป์สำหรับการขายหุ้นอันเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และมีบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นนายทะเบียน

3)ผู้ถือหุ้นอาจได้รับข่าวสารหรือข้อมูลของ STEC ลดลง จากเดิมที่เคยได้รับในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

4)กรณีที่ STECON เริ่มดำเนินธุรกิจใหม่ ผู้ถือหุ้น STEC จะไม่มีโอกาสได้รับเงินปันผลจากการดำเนินงานของธุรกิจใหม่

และ 5)หาก STECON สามารถซื้อหุ้น STEC ได้มากกว่าหรือเท่ากับ 75% จะส่งผลให้ STECON สามารถควบคุมและมีอำนาจในการตัดสินใจดำเนินการในด้านต่าง ๆ ได้เกือบทั้งหมด ในขณะที่ผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ของ STEC จะไม่มีคะแนนเสียงเพียงพอในการคัดค้านถ่วงดุลเรื่องที่ STECON เสนอมา

โปรดเข้าใจตามนี้..!!

งั้นถ้าใครไม่อยากตกอยู่ในสภาพดังกล่าว ก็อย่าลืมไปใช้สิทธิ์นะ…เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

ส่วนที่มาที่ไปของเรื่องนี้…สืบเนื่องมาจากมติบอร์ด STEC เมื่อปลายปี 2566 ที่ไฟเขียวให้มีการปรับโครงสร้างใหม่ ด้วยการยกสถานะขึ้นเป็น “โฮลดิ้งคอมพานี” ภายใต้ชื่อบริษัท สเตคอน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ STECON เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ เป็นการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจ

กระบวนการเริ่มจาก STECON จะตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ หุ้น STEC ทั้งหมด โดยผู้ถือหุ้น STEC ที่เห็นดีเห็นงามกับการปรับโครงสร้างครั้งนี้ ก็จะเปลี่ยนมาถือหุ้น STECON แทน จากการใช้วิธีสวอปหุ้น หรือแลกหุ้นกัน จากนั้นก็จะเพิกถอนหุ้น STEC ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วเอา STECON เข้าตลาดฯ แทน…

ถือเป็นการปิดฉากหุ้น STEC กับตลาดหลักทรัพย์ฯ ไปโดยปริยาย..!!

เอาล่ะ…ไม่รู้ว่ามีใครตอบรับจะขายหุ้นบ้าง แต่ที่แน่ ๆ บริษัท ซี.ที. เวนเจอร์ จำกัด ของกลุ่มชาญวีรกูล น่าจะตอบรับใช้สิทธิ์ไปตั้งแต่วันแรกแล้วมั้ง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button