แฮร์ริส หนุนวงการ “คริปโต” มั่นคง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ปล่อยเงินกู้ผ่อนปรนคนผิวสี

แฮร์ริส หนุนวงการ "คริปโต" ให้มีความมั่นคง วางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เรื่องเงินกู้ผ่อนปรน หวังช่วยชาวอเมริกผิวสีให้มั่งคั่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (16 ต.ค.67) สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานว่า นางกมลา แฮร์ริส  รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ วางแผนที่สนับสนุนเรื่องคริปโตเคอร์เรนซีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในแผน “เศรษฐกิจแห่งโอกาส” ของเธอ พร้อมระบุว่าการดูแลสกุลเงินดิจิทัลให้มีความมั่นคงในฐานะสินทรัพย์ดิจิทัล  โดยจะให้การคุ้มครองแก่ชาวอเมริกันผิวสีที่ลงทุนและเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัล โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอเพื่อช่วยสร้างความมั่งคั่งให้กับคนผิวสีในสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.67 นี้ ล่าสุด นางกมลา แฮร์ริส ตัวแทนลงสมัครชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแคร เปิดเผยข้อเสนอที่เรียกว่า “Opportunity Agenda for Black Men”  ซึ่งชาวอเมริกันผิวดำมากกว่า 20% เป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัล โดยทีมงานหาเสียงของแฮร์ริส กล่าวว่า แฮร์ริส ชื่นชม วิธีการที่เทคโนโลยีใหม่ๆสามารถขยายการเข้าถึงการบริการด้านธนาคารและการเงินได้ ดังนั้นเธอจะทำให้แน่ใจว่าเจ้าของเงินสกุลเงินดิจิทัลและผู้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจะได้รับประโยชน์จากกรอบการกำกับดูแล เพื่อช่วยให้คนผิวสีและคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมในตลาดนี้ได้รับการปกป้องดูแล

สำหรับข้อเสนอดังกล่าวถือว่าเป็น “วาระแห่งโอกาส” สำหรับคนผิวสี รวมถึงเรื่องที่จะให้เงินกู้ผ่อนปรน 1 ล้านสัญญาแก่ผู้ประกอบการผิวสีและมาตรการใหม่ที่จะช่วยให้ชาวอเมริกันผิวสีประสบความสําเร็จทั้งเรื่องการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลและอุตสาหกรรมกัญชาถูกกฎหมายอีกด้วย

โดย มร.เซริค ริชมอนด์ ประธานร่วมทีมรณรงค์หาเสียงของแฮร์ริ ระบุว่า วาระนี้เป็นมาตรการเพิ่มเติมทางเศรษฐกิจ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังก้าวไปข้างหน้า โดยเฉพาะคนผิวสีเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตได้ ทั้งเพื่อการซื้อบ้าน การเลี้ยงดูครอบครัว การเริ่มต้นธุรกิจ และการสร้างความมั่งคั่ง

ในส่วนของแผนเงินกู้ดังกล่าวจะให้เงินกู้ผ่อนปรนสูงถึง 20,000 ดอลลาร์แก่ผู้ประกอบการผิวสีและคนอื่นๆ แต่ละราย รวมประมาณ 1 ล้านคน เพื่อเริ่มต้นธุรกิจ ซึ่งเงินกู้จะได้รับการจัดหาเงินทุนผ่านความร่วมมือระหว่าง ธนาคารชุมชนและองค์กรบริหารธุรกิจขนาดเล็ก โดยเงินกู้ผ่อนปรนนี้ผู้กู้อาจจะได้เลื่อนเวลาชำระหนี้ หรือได้รับการยกเว้นหนี้ให้ทั้งหมดหากผู้กู้สามารถปฎิบัติได้ตามเงื่อนไขของสัญญากู้ยืม

ขณะที่ Cleve Mesidor ผู้ก่อตั้งเครือข่ายนโยบายแห่งชาติ WOC Blockchain เปิดเผยว่า เป็นเรื่องน่าตกใจที่ทีมนโยบายของ แฮร์ริส เลือกที่จะไม่พบปะเจรจาพูดคุยกับผู้นำที่หลากหลายในวงการคริปโตเคอร์เรนซี แต่กลับออกนโยบายที่กำหนดกรอบอย่างแคบ ให้กับคริปโตเฉพาะกับคนผิวสีเท่านั้น โดยเสนอกรอบการกำกับดูแลที่จำกัดกลุ่มคนผิวสีให้เป็นเพียงผู้บริโภคเท่านั้นแทนที่จะเป็นผู้ผลิต

อนึ่ง Mesidor พร้อมด้วย Olayinka Odeniran ผู้ก่อตั้ง Black Women Blockchain Council, Tonya Evans อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียและคนอื่นๆ ได้ส่งจดหมายถึงทีมหาเสียงของ แฮร์ริส เพื่อขอนัดประชุมในเดือนต.ค.67 นี้ สำหรับการหารือเกี่ยวกับคำแนะนำนโยบายในการผลักดันเรื่องดังกล่าวอีกด้วย

Back to top button