BGRIM โบรกชี้ครึ่งปีหลังสดใส รับดอกเบี้ยขาลง-ต้นทุนก๊าซลด ชูเป้า 26 บาท

BGRIM ลุ้นครึ่งหลังปี 67 ปรับตัวดีขึ้นจากต้นทุนค่าก๊าซลดลง และได้อานิสงส์จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาลง อีกทั้งเดิน COD โรงไฟฟ้า 3 โครงการ โดยให้ราคาเป้าหมาย 26 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ แนวโน้มครึ่งหลังของปี 67 ของ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM คาดการณ์ว่าปรับตัวขึ้นจากแนวโน้มต้นทุนค่าก๊าซลดลง ขณะที่โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น พลังงานลมในเกาหลีและอู่ตะเภาเฟสแรก ทยอยขายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) หนุนให้สิ้นปีมีกำลังผลิตไฟฟ้าสิ้นปีรวม 4,100 เมกะวัตต์ นอกจากนี้อยู่ในระหว่างการเร่งเจรจาขายไฟลูกค้ากลุ่ม Data Center ราว 3-5 ราย ในเขตนิคมอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ Bloomberg Consensus ประเมินกำไรสุทธิปี 67 ไว้ที่ 2.12 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนปี 68 ประเมินกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.53 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 28 บาท

สำหรับกำหนดการ COD โครงการในช่วงครึ่งหลังของปี 67 มีทั้งหมด 3 โครงการได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อู่ตะเภา เฟสหนึ่ง, โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ GIFU ในประเทศญี่ปุ่น และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมแบบติดตั้งบนบก KOPOS ในสาธารณรัฐเกาหลี

นอกจากนี้ ยังได้อานิสงส์จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาลง เพราะบริษัทมีสัดส่วนภาระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง รวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ทำให้ BGRIM ที่มีเงินกู้สกุลดอลลาร์ ทำให้มีโอกาสเกิด unrealized fx gain เข้ามาในงวด นอกจากนี้ยังได้ sentiment เชิงบวกจากแนวโน้มการย้ายฐานการผลิตจากลูกค้าจีนเข้ามาในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น หลังจากทางการสหรัฐฯ มีแผนเก็บภาษีนำเข้าจากจีนมากขึ้น หนุนลูกค้ากลุ่มไปมากขึ้น โดยให้ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 26 บาท

Back to top button