“กรภัทร” แนะเก็งกำไร 5 หุ้นเด่น รับอานิสงส์ กนง. ลดอัตราดอกเบี้ย 0.25%

"กรภัทร วรเชษฐ์" มอง SET ปรับขึ้นต่อเนื่องเพื่อทดสอบแนวต้าน 1,490 จุด หากผ่านได้แนวต้านถัดไป 1,500 จุด พร้อมแนะลงทุนหุ้นกลุ่มโรงงานไฟฟ้า และธีมหนี้เยอะ สำหรับหุ้นแนะนำ "MTC-GULF-GPSC-CPALL-TRUE"


นายกรภัทร วรเชษฐ์ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) กล่าวในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (17 ต.ค. 67) แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้แนวโน้มสัญญาณดี หลังมีเซอร์ไพรส์จากการประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าจะลดดอกเบี้ยช่วงเดือนธ.ค.67

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ระบุว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อมีไม่เยอะ และต้องการช่วยกลุ่มผู้เปราะบาง จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้กนง.ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในตอนนี้ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของหุ้นไทย นอกจากนี้การที่ดอลลาร์สหรัฐฯแข็งขึ้น และผลสะท้อนมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลกลับเข้ามาในตลาดอาเซียน ทั้ง มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย โดยล่าสุดเมื่อวานนี้นักลงทุนต่างชาติเริ่มสลับมาซื้อหุ้นไทยบ้างแล้ว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองหุ้นกลุ่มธนาคารจะสะดุดแค่ช่วงสั้นๆ หลังกนง.ประกาศลดดอกเบี้ย แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยดีขึ้นแน่นอน ปัจจัยขึ้นอยู่ที่ต้องการนโยบายการเงินและนโยบายการคลังที่ชัดเจน ซึ่งคาดธนาคารไทยไม่ได้สะดุดนานมาก อาจเพียงแค่ไม่เกิน 1 วัน ดังนั้นตอนนี้ควรจับตามอง บริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL

ในส่วนของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้ลงทุนในหุ้นไทยมากนักขณะนี้ ดังนั้นคาดการณ์ว่าปลายปี 67 รอโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติกลับตำแหน่งได้ก่อน จาก PASSIVE FUND มาเป็น ACTIVE FUND หลังจากนั้น วายุภักษ์ ยังจะมีบทบาทไปต่อได้ ดังนั้นนักลงทุนไทยควรหาโอกาสลงทุนก่อนเพราะจะขับเคลื่อนไปได้ดีช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ มองว่า SET Index ว่าจะดีขึ้นเป็นแนวตั้ง โดยให้แนวต้านอยู่ที่ระดับ 1,490 จุด และแนวรับอยู่ที่ระดับ 1,480 จุด หลังจากทะลุ 1,470 จุดไปแล้วก่อนหน้านี้ คาดว่า SET อาจจะขึ้นไปถึง 1,490 – 1,500 จุด

โดยมองหุ้นที่สามารถเก็งกำไรได้จากภาพรวมตอนนี้คือ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC โดดเด่นที่สุด รวมถึงผลสะท้อนจากการลดดอกเบี้ยหุ้นกลุ่มโรงงานไฟฟ้า บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC และ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ  GULF

นอกจากนี้ แนะนำหุ้นเด่นที่น่าสนใจได้แก่ กลุ่มหุ้นหนี้เยอะเนื่องจากการลดอัตราดอกเบี้ยลง ทำให้ผลประกอบการบริษัทใหญ่ๆช่วยให้มีกำไรสุทธิเยอะขึ้น อาทิ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL , บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE

Back to top button