“สหรัฐฯ” คว่ำบาตรเครือข่าย “เลบานอน” เหตุท่อน้ำเลี้ยงฮิซบอลเลาะห์

สหรัฐฯ ลั่น คว่ำบาตรเครือข่าย 4 บริษัทและ 3 บุคคลในเลบานอน หลังสนับสนุนด้านการเงินให้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 ต.ค.67) สำนักข่าว “รอยเตอร์ส” รายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ประกาศคว่ำบาตร 4 บริษัทและบุคคล 3 ราย ที่เป็นเครือข่ายในประเทศเลบานอน เนื่องจากมีความเชื่อมโยงให้สนับสนุนการเงินหลายล้านดอลลาร์แก่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพื่อใช้ในการทำสงครามกับอิสราเอล

สำหรับการคว่ำบาตรดังกล่าว มุ่งเน้นไปกลุ่มบริษัท 4 แห่ง ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานด้านการเงินของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังจากตรวจสอบพบว่ามีการทำธุรกิจบังหน้า เพื่อปกปิดความสัมพันธ์กับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ โดยบริษัทเหล่านี้พยายามหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรบุคคลอีก 3 รายที่มีเอี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายแอมเฟตามีน (ยาบ้า) หรือที่รู้จักในชื่อแคปตากอน (captagon) ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ให้ทุนสนับสนุนระบอบการปกครองของบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีแห่งซีเรียและพันธมิตร ซึ่งรวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ด้วย

ด้าน แบรดลี่ย์ สมิธ รักษาการรองปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายข่าวกรองทางการเงินและการก่อการร้าย ระบุผ่านแถลงการณ์บนเว็บไซต์กระทรวงการคลังสหรัฐฯ https://home.treasury.gov ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงอิทธิพลในการก่อความไม่สงบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ภายในประเทศเลบานอน รวมถึงในภูมิภาคด้วย โดยกลุ่มติดอาวุธ ทั้งพันธมิตร และผู้สนับสนุน ยังคงให้ทุนช่วยเหลือสนับสนุนการปฏิบัติการอย่างลับๆ ผ่านการลักลอบค้าขายธุรกิจอื่นๆและจำหน่ายแคปตากอนอย่างผิดกฎหมายอีกด้วย

Back to top button