BAREIT ดอกลด..โอกาสเพิ่ม.!

ในช่วงวัฏจักรดอกเบี้ยขาลง หุ้นไฟแนนซ์ โรงไฟฟ้าบางแห่งที่มีหนี้สกุลต่างประเทศสูงจะได้ประโยชน์แล้ว หน่วยลงทุนหรือกองทุนเป็นอีกกลุ่มที่น่าสนใจ


ในช่วงวัฏจักรดอกเบี้ยขาลง นอกจากหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ เช่าซื้อ อสังหาริมทรัพย์ โรงไฟฟ้าบางแห่งที่มีหนี้สกุลต่างประเทศสูง จะได้ประโยชน์แล้ว หน่วยลงทุน หรือกองทุน เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่น่าสนใจ..!!

พอพูดถึงหน่วยลงทุน นักลงทุนส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรืออินฟราฟันด์…ซึ่งที่เป็นขวัญใจของนักลงทุนก็มีไม่กี่กองทุนหรอก อาทิ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ของกลุ่มทรู, กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต สามบีบี หรือ 3BBIF ของเอไอเอส, กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท หรือ BTSGIF ของกลุ่มบีทีเอส และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ TFFIF ของรัฐบาล เป็นต้น

แต่จริง ๆ แล้วกองทุนประเภทกองรีท หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust : REIT) ก็น่าสนใจไม่แพ้กันนะ หลาย ๆ กองให้ผลตอบแทน หรือยีลด์สูงปรี๊ดดดอยู่หนา หนึ่งในนั้นคือ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ หรือ BAREIT ของ “กลุ่มปราสาททองโอสถ”

ที่บอกว่า BAREIT น่าสนใจ…ออร่าเปล่งประกายนั้น เนื่องจากเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ประโยชน์จากวัฏจักรอัตราดอกเบี้ยขาลง เพราะจะทำให้ต้นทุนทางการเงินลดลง นั่นหมายถึงโอกาสจะมีกำไรมากขึ้น และจะทำให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงตามไปด้วยนั่นเอง

เท่ากับว่า ดอกเบี้ยลด…โอกาสปันผล BAREIT เพิ่มน่ะสิ..!?

ก็สอดคล้องกับมุมมองของบล.กสิกรไทย ซึ่งคาด BAREIT จะรายงานกำไรปกติอยู่ที่ 215 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ 3.9% จากไตรมาสก่อน หลัก ๆ มาจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงลดลง โดยกำไรปกติในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 น่าจะคิดเป็น 73.4% ของประมาณการกำไรปกติของปี 2567

แต่สิ่งที่หลายคนอยากรู้มากสุด คงหนีไม่พ้นผลตอบแทนจากเงินปันผล ซึ่งจากการประเมินของบล.กสิกรไทย คาดว่า BAREIT จะจ่ายเงินปันผลต่อหน่วย (DPU) อยู่ที่ 0.184 บาท คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 88.6% และคิดเป็นอัตราตอบแทนเงินปันผลต่อปีที่ 7.5%

เอ๊ะ…ก็ไม่ได้น้อยหน้ากองอินฟราฟันด์ หรือรีทตัวอื่น ๆ เลยนะเนี่ย…ใครที่เคยมองข้าม BAREIT ไปก่อนหน้านี้ คงต้องมองใหม่แล้วล่ะ..!!

นี่ยังไม่นับรวมผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของสินทรัพย์อ้างอิงและผู้สนับสนุนอีกนะ ซึ่งบล.กสิกรไทย ระบุว่า นอกเหนือจากรูปแบบรายได้ที่มั่นคงจากสัญญาเช่าหลักกับ BA (มีอัตราการเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี) แล้ว ยังสังเกตเห็นถึงการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของสนามบินสมุย สะท้อนได้จาก 1)จำนวนผู้โดยสารขาออกในไตรมาส 2/2567 ที่สูงถึง 314,517 คน และ 718,759 คน ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งคิดเป็น 114% ของระดับก่อนโควิด-19 ในไตรมาส 2/2562 และ 111% ของระดับในครึ่งแรกของปี 2562

และ 2)จำนวนเที่ยวบินขาเข้าที่มาใช้บริการรวม 3,415 เที่ยวบินในไตรมาส 2/2567 และ 7,403 เที่ยวบินในครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งคิดเป็น 102% ของระดับก่อนโควิด-19 ในไตรมาส 2/2562 และ 101% ของระดับในครึ่งแรกของปี 2562

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 2567 จะอยู่ที่ 6.3 พันล้านบาท และปี 2568 อยู่ที่ 6.4 พันล้านบาท ซึ่งเท่ากับประมาณ 5.3 เท่าของรายได้ในช่วงเดียวกัน บ่งชี้ถึงกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งของกองทรัสต์

ที่สำคัญ สัญญาเช่าคงเหลือระยะยาวอีกตั้ง 22.9 ปีเลยนะ

แหม๊…ปันผลก็ดี กำไรก็เด่น แถมรายได้มั่นคงอีกต่างหาก…BAREIT จึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจของนักลงทุนสายปัน (ผล)…

งั้นจะเปลี่ยนใจตอนนี้ก็ยังไม่สายหรอกนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button