ไม่จบ! ถกปมค่ารักษา “ผู้ประกันตน” ไร้ข้อยุติ “บอร์ดแพทย์ สปส.” นัดอีก 29 ต.ค.นี้

"บอร์ดแพทย์ สปส." ยังไร้ข้อสรุปปมการันตีหรือประกันอัตราการจ่ายเงินดีอาร์จี รักษา “ผู้ประกันตน” โรงพยาบาลในประกันสังคม นัดประชุมอีกครั้ง 29 ต.ค. นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่วันนี้ (17 ต.ค. 67) คณะอนุกรรมการทบทวนหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลคู่สัญญาในระบบประกันสังคม (เฉพาะกิจ) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการทางการแพทย์ของผู้ประกันตน, การจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาล รวมถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของสถานพยาบาล และจัดทำหลักเกณฑ์อัตราจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลในระบบประกันสังคม นัดพิจารณาประเด็นที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนเสนอขอให้มีการการันตีหรือประกันอัตราการจ่ายเงินดีอาร์จี (Diagnosis Related Group : DRG หรือ กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม) ที่ 1.2 หมื่นบาทต่อหน่วย จากเพดาน 1.5 หมื่นบาทต่อหน่วย

ล่าสุด นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ อดีตนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ให้ข้อมูลภายหลังการประชุมว่า  การหารือเป็นการเสนอข้อมูลทั่วไปและสะท้อนต้นทุนของหน่วยบริการสังกัดต่างๆ  โดยในส่วนของกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม หรือดีอาร์จี มากกว่า 2 พบว่า ปี 2567 มีอัตราการใช้บริการมากขึ้นกว่าปี 2566  ส่วนปี 2563-2564 อยู่ที่ 5 %กว่า ปี 2565 อยู่ที่ 5.64 % และปี 2566 อยู่ที่ 6.45 %  เพิ่มขึ้นมาเกือบ 1 % จึงทำให้เงินต่อหน่วยลดลงในช่วงปลายปี

สำหรับต้นทุนในกลุ่มโรคนี้ที่มีการสะท้อนจากหน่วยบริการสังกัดต่างๆ  ยกตัวอย่างโรงพยาบาลของรัฐต้นทุนอยู่ที่ 13,800 บาทต่อAdjusted RW ส่วนโรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์อยู่ที่ ราว 30,000 บาท ต่อAdjusted RW ขณะที่โรงพยาบาลเอกชน แต่ละเครือข่ายจะไม่เหมือนกัน โดยอัตราจ่ายให้ 15,000 บาท ยังขาดทุนบางรายการ ทำให้ฝ่ายต่างๆเข้าใจข้อเท็จจริงมากขึ้น ส่วนจะเพิ่มมากกว่าที่นำเสนอหรือไม่ ต้องไปดูวงเงินของประกันสังคมด้วย ทำให้การประชุมวันนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ

โดยจะนัดประชุมครั้งที่ 2 ในวันที่ 29 ต.ค.2567 ซึ่งจะลงลึกในอัตราค่าบริการแต่ละหมวด เช่น 26 โรคเรื้อรังที่จะต้องปรับ เพราะคนเป็นกันมากขึ้น  ซึ่งสำนักงานประกันสังคมจะต้องไปหาวิธี แต่จะเน้นไปที่ค่าโรคดีอาร์จีมากกว่า 2 และประชุมครั้งที่ 3 จะเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อสรุปผลว่าจะมีการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่โรงพยาบาลเอกชนจะเซ็นสัญญาเป็นคู่สัญญาประกันสังคมรอบใหม่ในปี 2568 แน่นอน

Back to top button