AWS Thailand ทุ่ม 1.9 แสนล. ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล–ดาต้าเซ็นเตอร์ คิกออฟบริการปี 68

AWS Thailand ยืนยันทุ่มเงิน 1.9 แสนล้านบาท ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และ Data Centers ภายในไทยภายระยะเวลา 15 ปี ย้ำข้อมูลจะถูกจัดเก็บอยู่ในไทย ไม่ส่งออกนอกประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (19 ต.ค.67) AWS Thailand หน่วยงานธุรกิจด้านคลาวด์ของ Amazon ประจำประเทศไทย เปิดเผยผ่านงาน Bitkub Summit 2024 ยืนยันเดินหน้าลงทุน 190,000 ล้านบาท สำหรับโครงการ AWS Asia Pacific (Thailand) Region ด้วยการลงทุนใน Infrastructure ซึ่งรวมถึง Data Centers ภายในไทย ภายในช่วงปี 2565 –  2580 เป็นระยะเวลา 15 ปี โดยย้ำถึงความปลอดภัยของข้อมูล ว่าจะถูกเก็บไว้ในประเทศไทยทั้งหมด ไม่มีการส่งออกไปนอกประเทศ

อนึ่งก่อนหน้านี้ Amazon Web Services ประกาศว่า AWS Asia Pacific (Bangkok) Region ในประเทศไทย จะเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2568 ผ่านการลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ ราว 1.9 แสนล้านบาทภายในปี 2580 มีเป้าหมายเพื่อรองรับนักพัฒนา สตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการ และองค์กร

อีกทั้งเพื่อให้บริการหน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรไม่แสวงผลกําไรให้เลือกใช้บริการคลาวด์สำหรับรันแอปพลิเคชันและให้บริการแก่ผู้ใช้ปลายทางจากศูนย์ข้อมูลที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา AWS ได้ให้บริการลูกค้าในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2549 โดย AWS Region ใหม่ที่กำลังจะเปิดใช้งานนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของ AWS ในประเทศไทย ซึ่งเพิ่มเติมจาก Amazon CloudFront edge ทั้งหมด 10 แห่งรวมถึง AWS Outposts และ AWS Local Zone

โดยการเข้ามาลงทุนของ AWS จะทำให้ไทยมีคลาวด์ที่มีความมั่นคงและปลอดภัย ยังสะท้อนว่า บริษัท เทคโนโลยีระดับโลกเห็นศักยภาพ พร้อมกับเชื่อมั่นว่าจะเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจของประเทศไทยได้

Back to top button