“สรวงศ์” เตรียมชงคลังเพิ่มงบ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ยัน “เราเที่ยวด้วยกัน” เริ่มปี 68

สรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผย รอชงคลังพิจารณาเพิ่มงบประมาณโครงการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” พร้อมยืนยัน โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เริ่มใช้สิทธิ์ปี 2568 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ต.ค.67) นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง ที่จะสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวขณะนี้ได้นำเรื่องเข้าระบบหมดแล้ว เป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวจากรัฐบาล 400 บาทต่อคน ประชาชนออกเอง 400 บาท หรือมากกว่านั้น จำนวน 10,000 คน เท่ากับใช้งบประมาณ 4 ล้านบาท

โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลสินค้าและบริการท่องเที่ยงในแอพพลิเคชั่น ที่จะสามารถใช้จ่ายในโครงการได้ อาทิ โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ซึ่งแอ่วเหนือคนละครึ่ง เป็นสิ่งที่คิดหน้างานแล้วออกโครงการมาช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเลยในเบื้องต้น

ส่วนขนาดโครงการที่ถูกมองว่าเล็กไปหรือไม่ นายสรวงศ์ ระบุว่า ถือเป็นการบ้านที่จะหารือร่วมกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ว่าจะสามารถเพิ่มขนาดงบประมาณเพิ่มเติมในการขยายสิทธิดำเนินโครงการเพิ่มเติมได้หรือไม่ รวมถึงอาจมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมจากแอ่วเหนือคนละครึ่งเข้ามา

นายสรวงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลสนับสนุนวงเงินใช้จ่ายในโรงแรมที่พัก 40% ประชาชน 60% และมีวงเงินใช้จ่ายในร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการได้ด้วยนั้น เบื้องต้นยืนยันว่าในปี 2568 นี้ จะเริ่มดำเนินโครงการอยู่แล้ว แต่เนื่องจากโครงการใช้งบประมาณสูงมาก อาทิ 2.2 หมื่นล้านบาทในเฟสล่าสุด จำนวนสิทธิ 5.6 แสนสิทธิ ถือเป็นโครงการใหญ่ ทำให้ต้องมีการหารือเพิ่มเติมในฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาวงเงินงบประมาณ จำนวนสิทธิที่จะให้กับประชาชนเข้าร่วมโครงการ รวมถึงรูปแบบการใช้จ่าย ว่าจะผ่านช่องทางใด และรัฐบาลสนับสนุนที่ 40% เท่าเดิมหรือไม่ ซึ่งจะต้องหารือกันเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง

“ภายในปลายเดือนตุลาคมนี้ รัฐบาล นำโดยนายกรัฐมนตรี และกระทรวง จะจัดการแถลงข่าวประกาศคิกออฟไทยแลนด์ วินเทอร์ เฟสติวัล 2567 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ วางแผนในการจัดงานท่องเที่ยวภายใต้โครงการหรือแคมเปญที่จะจัดขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ ที่เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่นแล้ว ซึ่งถือเป็นแรงส่งไปยังปี 2568 ด้วย” นายสรวงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button