NATO ห่วงสงครามใน ”ยูเครน” ทวีความรุนแรง หาก “เกาหลีเหนือ” ส่งทหารช่วย “รัสเซีย”   

“NATO” แสดงความเป็นห่วงสงครามใน ”ยูเครน” จะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ถ้าหาก “เกาหลีเหนือ” ส่งกำลังทหารไปช่วย “รัสเซีย” จริง


นายมาร์ค รุตต์ เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO แถลงการณ์ผ่าน เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าถ้าหาก เกาหลีเหนือ ส่งกองกำลังไปร่วมสู้รบที่ยูเครนในนามของรัสเซียจริง จะถือเป็นการยกระดับความรุนแรงของความขัดแย้งขึ้นเป็นอย่างมาก

โดยก่อนหน้านี้ รุตต์ เพิ่งเริ่มดำรงตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของ NATO ในเดือนต.ค.นี้ กล่าวว่า เราได้หารือกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้เกี่ยวกับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่าง NATO กับทางการเกาหลีใต้ โดยเน้นให้ความสำคัญไปที่ความร่วมมือทางอุตสาหกรรมด้านกลาโหมและความมั่นคงที่เชื่อมโยงกันของภูมิภาคยุโรป-แอตแลนติก และ อินโด-แปซิฟิก

ทั้งนี้ โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือ ได้ส่งทหาร 12,000 นายเพื่อไปช่วยรัสเซียในการทำสงคราม และเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือบางส่วนได้ถูกส่งไปประจำการในประเทศยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครองแล้ว รวมถึงกองทัพเกาหลีเหนือยังได้ส่งทหารพิเศษ 1,500 นายไปฝึกซ้อมรบกับรัสเซีย ซึ่งคาดว่าเตรียมพร้อมสำหรับช่วยทัพรัสเซีย

ด้าน ประเทศตะวันตก เคยกล่าวหา เกาหลีเหนือ มาเป็นเวลานานว่า เป็นผู้จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ รัสเซีย แต่ทาง รุตต์ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ต่างยืนยันว่า ยังไม่พบหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่ าเกาหลีเหนือส่งอาวุธและกำลังทหารเข้าไปอยู่ในยูเครน

Back to top button