พรรคร่วมฯ ย้ำจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญ ไม่แตะ ม.112 – นิรโทษกรรม

“ภูมิธรรม” เผย พรรคร่วมรัฐบาล จุดยืนชัดไม่แตะ ม.112 - นิรโทษกรรม ชี้เป็นเหตุผลหลักจับมือตั้งรัฐบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ต.ค. 67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ต่อรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมว่า เมื่อวานนี้หลังจากงานดินเนอร์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ตอบไปแล้วว่า ทุกพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นเหมือนกัน คือจะไม่แตะมาตรา 112 ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน

ส่วนกรณีที่นายกฯ ระบุจะแยกหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร กับฝ่ายสภาฯ นั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า หมายถึงฝ่ายบริหารก็ร่วมมือกันทำงานในส่วนที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งเมื่อวานนี้หลังจากได้รับประทานอาหารร่วมกันก็ถือว่าได้พูดคุยกัน อะไรที่เป็นวิธีทำงานที่ทุกคนร่วมมือกันได้ก็ร่วมกันทำ ขณะที่ฝ่ายสภาฯ ก็มีวิปดูแลดำเนินการในกฎหมายแต่ละฉบับ ซึ่งจะเห็นเหมือน หรือเห็นต่างก็มาว่ากันในรายละเอียด เพราะฉะนั้น 2 อำนาจนี้ได้แยกกันชัดเจน

“ขณะนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่ารัฐบาลร่วมมือกันทุกอย่าง โดยจะเห็นเหมือน หรือเห็นต่าง นายกรัฐมนตรีก็ตอบแล้วว่า เริ่มต้นมาก็ได้คุยทั้งสิ่งที่เห็นเหมือน และเห็นต่าง ซึ่งเรื่องของพรรค พรรคก็ไปคุย โดยจริง ๆ อาจจะดูเป็นเหมือนเรื่องเดียวกัน แต่มันแยกบทบาท” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่เห็นต่างมีเรื่องใดบ้างนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเซนซิทีฟ (Sensitive) ตามที่นายกรัฐมนตรีบอก เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องพูดคุยกันเพื่อที่จะต้องทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนายกฯ จะเชิญแต่ละพรรคมาพูดคุยกันเป็นประจำ เพราะมีปัญหาที่หลากหลาย

Back to top button