BTG โบรกชี้กำไร Q3 เฉียด 900 ล้าน รับยอดขายเนื้อสัตว์พุ่ง ชูเป้า 28 บาท

บล.เกียรตินาคินภัทร ประเมิน BTG คาดกำไรสุทธิไตรมาส 3/67 แตะ 881 ล้านบาท รับยอดขายเพิ่มขึ้น โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 28 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์ว่าบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG จะรายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 3/67 ที่ระดับ 881 ล้านบาท และมีรายได้จากการดำเนินงานหลักที่ 811 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองรายการเป็นการพลิกกลับกำไรจากผลขาดทุนเมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และ 28% จากไตรมาสก่อนหน้า ตามลำดับ

ทั้งนี้ หากการคาดการณ์ของฝ่ายวิเคราะห์ถูกต้อง รายได้จากการดำเนินงานหลักของ BTG ในช่วงงวด 9 เดือนปี 67 จะคิดเป็น 71% ของคาดการณ์กำไรทั้งปีของ KKPS

ทั้งนี้ KKPS คาดการณ์ว่ายอดขายของ BTG จะโตขึ้น 10% จากไตรมาสก่อนหน้า และ 11% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณการขายสินค้าที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามราคาขายอาจลดลง 1% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากราคาไก่ที่หดตัว (supply เพิ่มขึ้นหลังทำผลกำไรได้ดีในช่วงครึ่งปีแรก) รวมถึงราคาขายอาหารสัตว์ที่ลดลง (จากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง)

ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) อาจเติบโตได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยอาจเติบโตขึ้นที่ระดับ 14.15% เพิ่มขึ้น 0.06% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาไก่

ทั้งนี้ แม้ราคาสุกรจะเพิ่มขึ้น 5.6% จากไตรมาสก่อนหน้า (41 บาท/กิโลกรัม) แต่ราคาไก่ โดยเฉลี่ยในเดือนก.ย.มีอัตราต่ำลง (-4.7% เทียบกับไตรมาส 2/67) ซึ่งส่งผลให้อัตรากำไรโดยรวมลดลง

ด้านฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) จะยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเติบโตอยู่ที่ระดับ 3.1% จาก 2.3% ในไตรมาส 2/67 โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขายที่ลดลงอยู่ที่ระดับ -10.2% (ลดลง  0.41% จากไตรมาสก่อนหน้า) จากการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านต้นทุนแรงงาน การลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาด และอัตราภาษีที่ลดลง

ทั้งนี้ KKPS มองว่า แนวโน้มการเติบโตของ BTG ในไตรมาสที่ 4/67 จะอ่อนแอลง เนื่องจากราคาเนื้อสัตว์ที่หดตัวในช่วงเทศกาลกินเจ รวมถึงความต้องการเนื้อสัตว์ที่ลดลงจากสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ โดยสอดคล้องกับแนวโน้มของอุตสาหกรรม

โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตรากำไรสุทธิของ BTG จะลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอลง รวมถึงอัตราส่วน SG&A ต่อยอดขาย ที่อาจสูงขึ้น จากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน

อย่างไรก็ดี KKPS คาดการณ์ว่า ระดับอุปทานของสุกรภายในประเทศในปี 2568 จะฟื้นตัวกลับสู่ระดับเดียวกับปี 2563-2564 ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 75-76 บาท/กิโลกรัม

ทั้งนี้ แม้จะมีความเสี่ยงดาวน์ไซด์ต่อการคาดการณ์ราคาสุกร แต่ต้นทุนอาหารสัตว์ที่ลดลงจะช่วยจุนเจือความเสี่ยงดังกล่าว

โดยรวมแล้ว ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่า อัตรากำไรขั้นต้นของ BTG ในปี 2568 จะโตขึ้นแตะระดับ 14.7% ซึ่งสอดคล้องกับอัตราเฉลี่ยในปี 2563-2564 ยังคงคำแนะนำ ‘ซื้อ’ BTG ที่ราคาเป้าหมาย 28 บาท

Back to top button