“พิชัย นริพทะพันธุ์” แย้ม NVIDIA มีแผนลงทุน DATA CENTER ในไทย

“พิชัย นริพทะพันธุ์” รมว.กระทรวงพาณิชย์ แย้ม NVIDIA บริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะลงทุนสร้าง DATA CENTER ในประเทศไทย


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท เอ็นวิเดีย คอร์ปอเรชั่น  (NVIDIA) วางแผนที่จะลงทุนในประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท อัลฟาเบต อิ๊งค์ (Alphabet Inc.) และ บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (Microsoft Corporation) เพื่อสร้างศูนย์กลาง AI DATA CENTER ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ NVIDIA ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปที่มาแรงที่สุดจากสหรัฐฯ จะประกาศการลงทุนดังกล่าวในช่วงที่ นายเจนเซ่น หวง ประธานกรรมการบริหารของอินวิเดีย เดินทางมายังกรุงเทพมหานครในเดือนธ.ค.67 อย่างไรก็ตามนายพิชัย ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนครั้งนี้ รวมถึงจำนวนบริษัทที่จะเข้ามาลงทุนในไทยอีกด้วย

อย่างไรก็ดี นายพิชัย กล่าวให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว “บลูมเบิร์ก” เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การลงทุนของเอ็นวิเดีย น่าจะนำมาด้วยเงินทุนจำนวนมาก และการดึงดูด Nvidia มาลงทุนในประเทศไทยจะเสริมกำลังให้กับเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง ซึ่งอาจกลายเป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ แม้ว่าไทยกำลังแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและสิงคโปร์ รวมถึงเวียดนามสำหรับการดึงดูดการลงทุนจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี

โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไทย ได้รับการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์จาก อเมซอนดอทคอม, กูเกิล และ ไมโครซอฟท์ เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ โดยส่วนใหญ่เน้นไปที่บริการ คลาวด์ และ ดาต้า เซ็นเตอร์ ตอบรับกระแสความต้องการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังมาแรง

ด้าน โฆษกของ Nvidia ยังไม่ได้ตอบกลับการสอบถามความคิดเห็นผ่านไปทางอีเมลทางการของบริษัท

สำหรับ NVIDAI ซึ่งได้มีการลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐาน AI ในอินโดนีเซียและมาเลเซีย และกำลังสำรวจโอกาสที่จะลงทุนในเวียดนามต่อไป ซึ่งการผลิตชิปส่วนใหญ่มาจากบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co และเซิร์ฟเวอร์ AI ส่วนใหญ่ก็ถูกประกอบขึ้นจากไต้หวันเช่นกัน

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยสดใส และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น” นายพิชัย กล่าวเสริม

Back to top button