เปิดฉากแล้ว! ประชุม “BRICS” ครั้งที่ 16 จับตาวาระผลักดัน “ระเบียบโลกใหม่”

เปิดฉากแล้ว! ประชุม “BRICS” ครั้งที่ 16 ที่มีรัสเซียเป็นเจ้าภาพ โดยวาระที่ต้องจับตามอง คือการผลักดันสร้างระเบียบโลกใหม่ท้าทายชาติตะวันตก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ต.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานถึงการเปิด ประชุมสุดยอดผู้นำบริกส์ (BRICS) ครั้งที่ 16 ณ เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 22 – 24 ต.ค. 67 โดยผลักดันวาระการสร้าง “ระเบียบโลกใหม่”

ก่อนหน้านี้ บริกส์ ประกอบด้วย บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย และจีน ก่อนแอฟริกาใต้จะเข้าร่วมในปี 2553 กลุ่มนี้ได้กลายเป็นเวทีทางภูมิรัฐศาสตร์สำหรับประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก นอกเหนือจากโลกตะวันตก และปัจจุบัน กลุ่มบริกส์ มีอิทธิพลเพิ่มเติมหลังจากอียิปต์, เอธิโอเปีย, อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าร่วมกลุ่มเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ นับเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการส่งเสริมการค้า การลงทุน และการพัฒนาเศรษฐกิจ

โดยการประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 16 นี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อการเสริมสร้างลัทธิพหุภาคี เพื่อการพัฒนาและความมั่นคงระดับโลกที่ยุติธรรม ซึ่งผู้นำ BRICS จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นเร่งด่วนในวาระระดับโลกและระดับภูมิภาค เช่นเดียวกับหลัก 3 ประการของความร่วมมือที่ระบุโดยประธานรัสเซีย ได้แก่ การเมืองและความมั่นคง, เศรษฐกิจและการเงิน และความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและมนุษยธรรม

โดยในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าประชุมแทน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปัจจุบันนี้ ไทยคงยังมีสภาพเป็นประเทศเข้าร่วมในฐานะเป็นหุ้นส่วนในบริกส์ หรือที่เรียกว่าเป็นสมาชิกบริกส์ พลัส (BRICS plus) ไม่ใช่เป็นสมาชิกเต็มตัว

Back to top button