พรีวิวงบ “กลุ่มอาหาร” ไตรมาส 3 ฟื้นเด่น ชู CPF ท็อปพิก!

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ คาดกำไรไตรมาส 3/67 ของกลุ่มอาหารปรับตัวดีขึ้น รับต้นทุนอาหารสัตว์ลดลง และยอดขายผลิตภัณฑ์มาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้น ชู CPF เป็นหุ้นเด่น ลุ้นกำไรปกติไตรมาส 3/67 แตะ 6.3 พันล้านบาท


บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดการณ์กำไรปกติไตรมาส 3/67 ของกลุ่มอาหารจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนจากผู้ประกอบการทุกราย ซึ่งเป็นผลมาจากมาร์จิ้นที่กว้างขึ้นเพราะราคาผลิตภัณฑ์ดีขึ้น ท่ามกลางต้นทุนอาหารสัตว์ระดับตํ่าและยอดขายผลิตภัณฑ์มาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่กำไรปกติไตรมาส 3/67 มีแนวโน้มที่จะเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้าจากปัจจัยฤดูกาลจากผู้ประกอบการทุกราย ยกเว้น บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนจะปรับตัวลดลง เมื่อจำแนกเป็นรายบริษัท บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF จะรายงานกำไรปกติไตรมาส 3/67 เติบโตดีที่สุดที่ 6.3 พันล้านบาท (ฟื้นตัวจากขาดทุนปกติ 3.5 พันล้านบาทในไตรมาส 3/66) จากราคาสุกรในจีนและเวียดนามที่ดีขึ้นและราคาสัตว์บกในประเทศที่สูงขึ้น

ตามมาด้วยบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG อยู่ที่ 889 ล้านบาท จากขาดทุนปกติ 736 ล้านบาทในไตรมาส 3/66 โดยได้แรงหนุนจากราคาสัตว์บกในประเทศที่สูงขึ้น

อีกทั้ง GFPT คาดการณ์กำไรอยู่ที่ 543 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน จากปริมาณการส่งออกไก่เนื้อมาร์จิ้นสูงจากประเทศไทยที่เพิ่มขึ้น (9,200 ตัน, เพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนจากการส่งออกไปยุโรปมากขึ้น และเพิ่มขึ้น 2% จากไตรมาสก่อนหน้าจากการส่งออกไปญี่ปุ่นมากขึ้น) และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่สูงขึ้น 89% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนจากการส่งออกมากขึ้นจากทั้ง McKey และ GFN แต่ลดลง 24% จากไตรมาสก่อนหน้าจากราคาผลิตภัณฑ์พลอยได้ไก่ในประเทศที่ลดลงจาก GFN)

ถัดมาคือ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU คาดการณ์กำไรอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนจากยอดขายผลิตภัณฑ์มาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้นในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง หักล้างกับค่าใช้จ่าย SG&A ดอกเบี้ยจ่าย และค่าใช้จ่ายภาษีที่สูงขึ้น

ด้านราคาสุกรต่างประเทศ ในเดือนต.ค. ถึงปัจจุบัน ราคาสุกรในจีนและเวียดนามอยู่ที่ 18 หยวนต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 6% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และ 61,000 ดองเวียดนามต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาสูงกว่าจุดคุ้มทุนที่ระดับกำไรขั้นต้นสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ 15-16 หยวนต่อกิโลกรัม และ 44,000-45,000 ดองเวียดนามต่อกิโลกรัม

โดยทางฝ่ายวิจัยคาดว่าราคาสุกรต่างประเทศจะยังคงสูงกว่าระดับคุ้มทุนในช่วงที่เหลือของไตรมาส 4/67 จากการขาดแคลนอุปทาน เนื่องจากการกลับมาระบาดรอบใหม่ของโรค ASF ในจีนในช่วงกลางปี 67 และในเวียดนามในไตรมาส 3/67 ราคาสัตว์บกในประเทศ ราคาสุกรในประเทศอยู่ที่ 72 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 2% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาเทียบกับจุดคุ้มทุนที่ระดับกำไรขั้นต้นสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ 60-68 บาทต่อกิโลกรัม ราคาไก่เนื้อและราคาผลิตภัณฑ์พลอยได้จากไก่ในประเทศปรับตัวลดลงสู่ระดับตํ่าสุดของปีนี้ที่ 39 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 2% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาเทียบกับจุดคุ้มทุนที่ระดับกำไรขั้นต้น

สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ 38-39 บาทต่อกิโลกรัม, และ 13 บาทต่อกิโลกรัม ลดลง 23% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และลดลง 10% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าราคาสัตว์บกในประเทศจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของไตรมาส 4/67 หลังจากผ่านพ้นช่วงที่ฝนตกหนักและเทศกาลกินเจช่วงวันที่ 3-11 ต.ค.67 ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ราคา spot ข้าวโพด และกากถั่วเหลืองนำเข้าอยู่ที่ 10.5 บาทต่อกิโลกรัมลดลง 4% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และลดลง 7% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และ 19.5 บาทต่อกิโลกรัม ลดลง 5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น

โดยทางฝ่ายวิจัยคาดการณ์ว่ากำไรของกลุ่มอาหารจะอ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้าในไตรมาส 4/67 จากปัจจัยฤดูกาล แต่ยังคงเติบโตเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนจากมาร์จิ้นที่กว้างขึ้นความเสี่ยง upside โดยยังไม่ได้รวม upside จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเข้ามาไว้ในประมาณการกำไรของทางฝ่ายวิจัย

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ของ INVX คาดการณ์ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลง 1% ในช่วงเวลา 1 ปี (เริ่มจากการปรับลง 0.25% ในเดือนต.ค., ปรับลงอีก 0.25% ในเดือนธ.ค. และปรับลง 0.50% ในครึ่งแรกของปี 68 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น หมายความว่าประมาณการกำไรที่คาดการณ์ไว้สำหรับกลุ่มอาหารจะปรับขึ้นได้อีกเฉลี่ย 4.6% ต่อปี

นำโดย CPF เพิ่มขึ้น 11%, BTG เพิ่มขึ้น 5.0%, TU เพิ่มขึ้น 1.9% และ GFPT เพิ่มขึ้น 0.6% ความเสี่ยง downside ปัจจุบันใช้สมมติฐานอัตราแลกเปลี่ยนที่ 36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ในประมาณการปี 67-68 ของทางฝ่ายวิจัย เมื่อเทียบกับ 35.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในปี 67 การวิเคราะห์ความอ่อนไหวบ่งชี้ว่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 1 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ จากสมมติฐานกรณีฐานของเรา จะส่งผลกระทบต่อกำไรของกลุ่มอาหารเฉลี่ย 0.4% ต่อปี

โดย TU จะได้รับผลกระทบมากที่สุดลดลง 3%, หลังจากป้องกันความเสี่ยง) รองลงมาคือ GFPT ลดลง 0.7% โดยคาดการณ์ว่าผลกระทบต่อ CPF จะมีน้อยมาก เนื่องจากบริษัทมีสถานะเป็นกลางในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจากการส่งออกและนำเข้า ในขณะที่จะส่งผลบวกต่อ BTG เพิ่มขึ้น 2% ในฐานะที่เป็นผู้นำเข้าสุทธิ โดยมีการนำเข้าอาหารสัตว์มากกว่าการส่งออกไก่เนื้อ

ดังนั้น CPF เป็นหุ้นเด่น เนื่องจากบริษัทมีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรปกติเติบโตดีที่สุดในไตรมาส 3/67 นอกจากนี้ CPF จะมี upside จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากที่สุดในกลุ่มอาหาร และไม่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า

Back to top button