“เผ่าภูมิ” ร่วมหารือ ผู้ว่าฯธนาคารโลก-IMF ห่วงเศรษฐกิจชะลอตัว หนี้สาธารณะสูง

"เผ่าภูมิ" ร่วมหารือ ผู้ว่าการธนาคารโลก-IMF คาดการณ์เงินเฟ้อโลกปรับลดลงช่วงไตรมาส 4 ปี 67 อยู่ที่ 5.3% และลดลงเป็น 3.5% ในปี 68 พร้อมห่วงเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว ระดับหนี้สาธารณะสูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ได้เข้าร่วมการประชุมเต็มคณะของผู้ว่าการธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (Plenary Session) เมื่อวันที่ 25 ..67 กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา รวมทั้งได้รับฟังถ้อยแถลงของนาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก และนาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และ นาย Ahmed Munawar รมว.คลังมัลดีฟส์ ประธานการประชุม เกี่ยวกับแนวนโยบายสนับสนุนประเทศสมาชิกของทั้ง 2 องค์กร ในการดำเนินการช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนา

นาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประมาณการอัตราเงินเฟ้อของโลกว่าจะปรับลดลงจาก 5.7% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 มาเป็น 5.3% ในไตรมาส 4 ของปี 2567 และคาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเป็น 3.5% ในไตรมาส 4 ของปี 2568 อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจในปัจจุบันยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทาย เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวระดับหนี้สาธารณะที่สูง และภาระทางการคลังที่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นในอนาคต จากใช้จ่ายเพื่อรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ดยกรรมการจัดการ IMF ได้เสนอแนวนโยบายเพื่อรับมือกับความท้าทาย ดังนี้ (1) การเพิ่มศักยภาพทางการคลัง หรือการดำเนินงานโดยลดรายจ่ายภาครัฐและปรับเพิ่มภาษี(2) การลงทุนเพื่อการเติบโตโดยเน้นการปฏิรูปที่จำเป็นในด้านทักษะ เทคโนโลยี และความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ (3) การเสริมสร้างความร่วมมือในระดับพหุภาคี

ขณะที่นาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า ธนาคารโลกกำลังดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างของธนาคารโลกให้เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาที่สามารถตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ต่าง ได้เร็วขึ้น ผ่านกระบวนการที่เรียบง่ายขึ้น เพื่อให้สร้างผลลัพธ์ได้มากขึ้น ซึ่งธนาคารโลกได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี (Multilateral Development Banks: MDBs) เช่น ธนาคารพัฒนาเอเชีย ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย เป็นต้น เพื่อทำให้การดำเนินการโครงการเพื่อการพัฒนาในประเทศสมาชิกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ต้นทุนทางการเงินต่ำที่สุด

นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้ว รายได้สูง ซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินเพิ่มทุนให้แก่สมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ (International Development Association: IDA) ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ IDA ต่อไป เนื่องจากความต้องการทางการเงินเพื่อการพัฒนาของประเทศรายได้น้อยยังมีอยู่มากรวมทั้งเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก ประสานงานและดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านอาหาร โดยการเพิ่มการผลิตทั่วโลก และช่วยเหลือประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาความมั่นคงด้านอาหาร

อนึ่ง นายเผ่าภูมิ ได้หารือทวิภาคีกับนาย Wempi Saputra กรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของธนาคารโลกถึงความพร้อมของประเทศไทย สำหรับการเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569 และรับฟังรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการเพื่อการพัฒนาของธนาคารโลก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และธนาคารโลก รวมถึงประเทศสมาชิกกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค และสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน

Back to top button