SET แกว่งแคบ-จับตาผลประกอบการบจ.คัด 17 หุ้นขึ้นแท่นปันผลเด่น-มีปัจจัยหนุน

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัว จากภาวะตลาดหุ้นต่างประเทศที่ยังอ่อนแอทั้งตลาดหุ้นสหรัฐ และตลาดหุ้นฝั่งยุโรปที่ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ อีกทั้งหลายตลาดในตลาดหุ้นเอเชียยังคงปิดทำการเนื่องจากเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยบวกจากการทยอยประกาศผลประกอบการปี 58 ของบริษัทจดทะเบียน และการจ่ายเงินปันผลทั้งนี้คงคาดดัชนีวันนี้จะยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบ


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.09 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 36.28 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปิดทำการวันนี้เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงตามทิศทางของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรที่อ่อนแรงกว่าคาดการณ์

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัว จากภาวะตลาดหุ้นต่างประเทศที่ยังอ่อนแอทั้งตลาดหุ้นสหรัฐ และตลาดหุ้นฝั่งยุโรปที่ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ อีกทั้งหลายตลาดในตลาดหุ้นเอเชียยังคงปิดทำการเนื่องจากเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยบวกจากการทยอยประกาศผลประกอบการปี 58 ของบริษัทจดทะเบียน และการจ่ายเงินปันผลทั้งนี้คงคาดดัชนีวันนี้จะยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบ

สำหรับหุ้นเด่นเลือก AP, SPALI, SC, SIRI, MINT, CENTEL, SAWAD, MTLS, CHG, BH, CK, STEC, ADVANC, INTUCH,KTB,PS และ SCB

 

นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้น่าจะย่อตัวลงมาก่อน จากบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นต่างประเทศ ที่อยู่ในภาวะอ่อนตัวทั้งตลาดหุ้นสหรัฐ และตลาดหุ้นฝั่งยุโรปที่ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ หลังมีการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐแสดงให้เห็นถึงภาพรวมที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับตลาดแรงงานสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การที่หลายตลาดในภูมิภาคเอเชียหยุดทำการในช่วงเทศกาลตรุษจีน และค่าเงินในภูมิภาคเอเชียที่แข็งค่าขึ้น รวมถึงการที่มี fund flow ไหลเข้ามาในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้ต่างชาติมียอดซื้อสุทธิเข้ามาเมื่อวันศุกร์นั้น ทำให้คาดว่าการย่อตัวของดัชนีคงอยู่ในกรอบไม่มากนัก รวมถึงตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยบวกจากการทยอยประกาศผลประกอบการปี 58 ของบริษัทจดทะเบียน และการจ่ายเงินปันผลที่จะตามมาทำให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีน่าจะอยู่ในกรอบไม่กว้างมาก

โดยมองแนวรับบริเวณ 1,294-1,290 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,313 และ 1,320 จุด

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (8 ก.พ.)  มีมุมมองเป็นกลางถึงบวกต่อตลาดวันนี้ คาด SET น่าจะผันผวนตามทิศทางค่าเงินดอลลาร์ หากค่าเงินดอลลาร์อ่อนก็จะเป็นบวก แต่ในทางกลับกันก็จะเป็นลบ ปัจจัยใหม่ที่กระทบต่อตลาดหุ้นภูมิภาคในเชิงบวกคือ ตลาดเริ่มคลายความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนมี.ค. หลังวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรออกมาต่ำกว่าคาด และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจีดีพี 4Q15 ของสหรัฐออกมาต่ำเพียง 0.7%

นอกจากนี้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวมากกว่าคาดและความผันผวนในตลาดเงินและตลาดทุนหลังเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์หลายสำนักออกมาปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดว่าอาจจะปรับขึ้นเพียง 2 ครั้งจนไปถึงไม่มีการปรับขึ้นเลยในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้น 4 ครั้งในปีนี้ตามที่เฟดคาดการณ์ไว้

ดังนั้นจึงยังเชื่อว่าหุ้นกลุ่มธนาคารจะเป็นกลุ่มนำตลาด ส่วนดัชนีดาวโจนส์ที่ปรับลง 211 จุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดจากแรงเทขายในหุ้นกลุ่มน้ำมันตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับลงเป็นหลัก นักลงทุนส่วนใหญ่ในสหรัฐได้ปรับพอร์ตโดยลดความเสี่ยงในการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงและหันเข้าลงทุนในตลาดพันธบัตรต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 

อย่างไรก็ดีวันนี้ยังอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนหลายตลาดปิดทำการ (จีน ไต้หวัน เวียดนามปิดทั้งสัปดาห์ ฮ่องกง เกาหลีใต้ปิดถึงวันพุธ) อาจทำให้ปริมาณการซื้อขายเบาบาง นอกจากนี้ในสัปดาห์นี้จะมีประกาศงบปี 2015 หลายบริษัท

กลยุทธ์วันนี้ : Selective BUY/ซื้อเมื่ออ่อนตัว ขึ้นแรงขายทำกำไรเล่นรอบสั้น

หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น : SCB (เด่นสุดในกลุ่มธนาคารปีนี้และเป็น Top picks กลุ่มธนาคาร)

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (8 ก.พ.)  ตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่หยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ทำให้ปริมาณการซื้อขายในช่วงต้นสัปดาห์ลดลง และคาดว่าจะเคลื่อนไหว Sideways ในกรอบ 1,294-1,310 จุด โดยยังมองกลุ่มหุ้น 2nd-Tier จะเป็นหุ้นกลุ่มนำตลาดช่วงนี้

โดยเฉพาะ 1) กลุ่มโรงแรม MINT CENTEL 2) กลุ่ม Micro Finance SAWAD MTLS 3) กลุ่มโรงพยาบาล CHG BH และ 4) กลุ่มรับเหมาฯ CK STEC (คาดงานประมูลรถไฟรางคู่ 3.7 หมื่นล้าน, สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 5 หมื่นล้าน, โรงไฟฟ้า EGAT 4-5 พันล้าน ภายใน 2Q15) กลุ่มหุ้นปันผลสูง: ADVANC INTUCH และ KTB

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (8 ก.พ.)   สำหรับตลาดหุ้นไทยสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาปิด +0.71% ต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นและยังมีสถานะ Long ใน Index Futures ตลาดพันธบัตรต่างชาติยังคงมียอดซื้อสุทธิต่อเนื่องอีก 3.3 พัน ลบ. ทิศทางดัชนี SET สัปดาห์นี้คาดยังทรงตัวเนื่องจากเม็ดจากต่างชาติชะลอตัวในวันหยุดเทศกาลตรุษจีน กลางสัปดาห์ 10 – 11 ก.พ. ติดตามถ้อยแถลงของเจเน็ต เยลเลนต่อสภาคองเกรสต่อประเมินทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐ

ประเมินทิศทางดัชนียังคง Sideway Up โดยมีแนวรับที่ 1,295 จุด แนวต้าน 1,313 – 1,324 จุด แนะนำซื้อในกลุ่มหุ้นอสังหา ฯ ซึ่งมีอัตราเงินปันผลสูง เช่น  AP , SPALI , SC , SIRI  โดยคาดจะเห็นการสลับกลุ่มเข้าซื้อในหุ้นที่มีราคาต่ำและอัตราการจ่ายเงินปันผลสูง

 

บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ (8 ก.พ.)  ทิศทางตลาดผันผวน? ภายใต้ (-) จากตัวเลขการจ้างงานล่าสุดของสหรัฐฯ ที่ออกมาต่ำกว่าคาด และชะลอตัวจากเดือนที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลต่อทิศทางการเติบโตของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม (+) จากตัวเลขดังกล่าวทำให้คาดการณ์ในเชิงบวกต่อการชะลอขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดออกไป

ขณะที่การลงทุนในกลุ่มพลังงานยังแนะนำเพียงการเก็งกำไรตามราคาน้ำมัน +/-จากความไม่แน่นอนว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จะปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่? หลังภาวะอุปทานในตลาดโลกอยู่ในระดับที่สูง

และคาดยังถูกกดดันจากประเด็นเดิม จากความกังวลต่อทิศทางการเติบโตเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจีน แม้ในช่วงที่ผ่านมาทางการจีนใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม โดยการอัดฉีดเม็ดเงินต่อเนื่อง แต่ตลาดยังไม่สะท้อนปัจจัยดังกล่าวเท่าที่ควร

ส่วนทางด้านปัจจัยในประเทศ อยู่ในช่วงของการประกาศผลการดำเนินงานที่คาดมีแรงเก็งกำไรต่อเนื่องถึงปลายก.พ. ขณะที่คาดในวันนี้ยังได้รับปัจจัยบวกเข้ามาบ้างจากแรงซื้อสุทธิต่อเนื่องของทั้งสถาบันในประเทศ และต่างชาติ ยังคง

แนะติดตามค่าเงินบาทประกอบ ล่าสุดเช้านี้เคลื่อนไหว 35.55 – 35.57 บาท อ่อนค่าจากวันก่อนหน้าที่ 35.52บาท อย่างไรก็ตามคาดมีแนวโน้มแข็งค่าส่วนหนึ่งจากคาดการณ์ว่าเฟดชะลอขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป

อย่างไรก็ตามคาดหลังจากนี้ไป อาจได้รับปัจจัยบวกเข้ามาบ้างจากความเป็นไปได้ที่รัฐฯ จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ทั้งกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ผ่านการปฏิรูปโครงสร้างภาษี และการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่อง ทั้งจากนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างชาติที่เดินทางเข้ามาไทย ที่คาดส่งผลดีต่อกลุ่มท่องเที่ยวทั้งกลุ่มโรงแรม และกลุ่มสายการบิน นอกเหนือจากการเร่งรัดเปิดประมูลโครงการภาครัฐ ที่คาดยังเป็นปัจจัยหนุนภาพรวมกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

หุ้นแนะนำ : PS

 

บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ (8 ก.พ.) SET แกว่งตัวในกรอบแคบและปิดตัวด้วยแท่งเทียนโดจิที่สร้างจุดสูงกว่าวันก่อนหน้า ระยะสั้นมีแนวต้านสำคัญ 1,308 จุดสูงรอบที่ผ่านมาและSMA75วัน 1,315 เป็นจุดทดสอบตามลำดับ ปิดตัวสูงกว่า 1,315 จะเกิดเป็นสัญญาณซื้อของรูปแบบBullish Flag

 

Back to top button