CENTEL:มั่งคั่งจากท่องเที่ยวไทยสดใสกูรูแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 46.00 บาท

CENTEL คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐานที่ 46.00 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF (WACC 10.9%, TG 3%) บริษัทได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวไทยที่สดใส ส่วนธุรกิจอาหารก็ปรับตัวได้เป็นอย่างดี ใช้กลยุทธ์ปิดสาขาที่ขาดทุน เน้นเจาะตลาดที่ให้ผลกำไร นอกจากนี้ยังได้พยายามหาแบรนด์ธุรกิจอาหารใหม่ๆ ด้วยการทำ M&A เพื่อเปิดช่องการเติบโตในอนาคต


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (15 ก.พ.) ว่า บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL คาดว่ากำไรหลักไตรมาส 4/58 ลดลง 10.8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 395 ล้านบาท สืบเนื่องจากธุรกิจโรงแรมอ่อนลงในส่วนของมัลดีฟส์ อีกทั้งอัตราเติบโตสาขาเดิม (SSSG) ของธุรกิจอาหารลดต่ำลง ตามการชะลอตัวลงของการบริโภค รายได้จึงเพิ่มขึ้นเพียง 1.4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 5.1 พันล้านบาท ด้านอัตรากำไรขั้นต้นของโรงแรมได้รับแรงกดดันจากโบนัสพนักงานและการเติบโตของรายได้ต่อห้องพัก (RevPar) ที่ล่าช้า อย่างไรก็ตามกำไรหลักไตรมาส4/58 กลับเพิ่มถึง 34.7% เทียบไตรมาสก่อนหน้าตามปัจจัยฤดูกาล

คาดว่ารายได้ต่อห้องพัก ปี 59 จะเพิ่มขึ้นได้ 6.5% ผลพวงมาจากอัตราค่าห้องพักที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าอัตราการเข้าพัก (AOR) จะอยู่ในเกณฑ์ทรงตัวที่ 81% อัตราค่าห้องพักที่เพิ่มจะมีแรงผลักดันมาจากซ่อมแซมและปรับปรุงถึง 112 ห้องที่มัลดีฟส์ได้แล้วเสร็จ เป้าหมายคือเพิ่มค่าห้องพัก 8-9% ขณะที่กรุงเทพฯเพิ่ม 3-5% สำหรับธุรกิจอาหารตั้งเป้า SSSG ให้เป็นบวก ปี 59 เป็น +1.0% จากปี 58 ที่-0.7% ด้วยการปิดสาขาที่ไม่กำไร และเพิ่มสาขาที่มีศักยภาพ อัตรากำไรปีนี้มีแรงกดดันจากการตั้งสำรองน้อยลงและราคาเนื้อไก่ก็ไม่ได้ปรับตัวขึ้นมาก บริษัทเน้นการปรับปรุงด้านการดำเนินงานของสาขาและให้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐานที่ 46.00 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF (WACC 10.9%, TG 3%) บริษัทได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวไทยที่สดใส ส่วนธุรกิจอาหารก็ปรับตัวได้เป็นอย่างดี ใช้กลยุทธ์ปิดสาขาที่ขาดทุน เน้นเจาะตลาดที่ให้ผลกำไร นอกจากนี้ยังได้พยายามหาแบรนด์ธุรกิจอาหารใหม่ๆ ด้วยการทำ M&A เพื่อเปิดช่องการเติบโตในอนาคต

Back to top button