ซิกแซ็กขึ้น?โมนิก้าและทีมงาน

*ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา “โมนิก้า” ได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดเงิน และตลาดทุนอย่างใกล้ชิด จนทำให้รู้ว่า เรื่องบางเรื่องก็เกี่ยวข้องกับความมั่นใจ และเรื่องบางเรื่องก็เกี่ยวข้องกับตัวบุคคล แต่ทั้งหลายทั้งมวลก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับราคาหุ้นในกระดานโดยตรง วันนี้ถึงต้องยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นเสียทีว่า กำไรน้อยๆ แต่กำไรนานๆ น่าจะดีกว่านะคะ


*ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา “โมนิก้า” ได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดเงิน และตลาดทุนอย่างใกล้ชิด จนทำให้รู้ว่า เรื่องบางเรื่องก็เกี่ยวข้องกับความมั่นใจ และเรื่องบางเรื่องก็เกี่ยวข้องกับตัวบุคคล แต่ทั้งหลายทั้งมวลก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับราคาหุ้นในกระดานโดยตรง วันนี้ถึงต้องยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นเสียทีว่า กำไรน้อยๆ แต่กำไรนานๆ น่าจะดีกว่านะคะ

*เนื่องจากการอ่อนตัวของดัชนีลงมาปิดที่ 1,332.37 ลบไป 10.70 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.53 หมื่นล้านบาท ทั้งที่โพสิชั่นของดัชนีกำลังอยู่ในช่วงของการไต่ระดับขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,350 จุด จู่ๆ กลับโดนเทขายตั้งแต่เช้าจรดเย็น มันเป็นภาพที่บอกให้ “โมนิก้า” รู้ถึงไซเคิลของดัชนีกำลังอยู่ในจังหวะซิกแซ็กขึ้น โดยได้แรงหนุนจากเส้น 10 วัน และเส้น 25 วัน ยังคงช่วยกันประคองดัชนีนะซี

*สิ่งที่นักเล่นต้องตีโจทย์ให้แตกในตอนนี้คือ หลังจากประกาศผลประกอบการเป็นที่เรียบร้อย คงเห็นกันแล้วว่า หุ้นตัวไหนผลงานดี? หุ้นตัวไหนผลงานแย่? หรือแม้กระทั่งหุ้นตัวไหนกำลังจะประกาศข่าวดีอีกรอบ ก็เป็นตัวแปรที่ส่งผลโดยตรงกับการขยับตัวของราคาหุ้น วันนี้ถึงอยากให้ผู้เล่นเข้าใจประเด็นดังกล่าวอย่างถ่องแท้ เพื่อกำหนดรูปแบบการเข้าเล่นให้เข้ากับสถานการณ์เจ้าค่ะ

*เหมือนกับในรายของ TRUE หลังจากทุนคนรับรู้เรื่องราว มีการกำหนดวันจ่ายเงินให้กับ กสทช. อย่างชัดเจน แรงซื้อก็ไหลมาเทมาไม่ขาดสาย พร้อมกับทำท่ายกฐานสูงขึ้น เพื่อรอรับการไดลูทหลังจากเพิ่มทุนราคา 4 บาท “โมนิก้า” ถือเป็นกิมมิคที่นักเล่นต้องอ่านเกมให้ขาดว่า การกระโจนขึ้นจากฐาน 6 บาท ขึ้นไปแตะกรอบด้านบน 7 บาท ต่อจากนั้นมีการทดสอบแรงเทขายเล็กๆ น้อยๆ ก่อนจะปิดที่ 7.05 บาท บวกไป 0.15 บาท มันเป็นเกมระยะสั้น หรือระยะยาวนะตัวเอง

*เช่นเดียวกับในรายของ JAS มีอาการกระเสาะกระแสะให้เห็นเป็นระยะ หลังจากผ่านวันขึ้นเครื่องหมาย XD หุ้นละ 0.30 บาท “โมนิก้า” พูดได้เต็มปากเต็มคำว่า มันเป็นผลมาจากความไม่ชัดเจนของเงินที่จะเอามาจ่ายค่าสัมปทาน 4G ให้กับ กสทช. ซึ่งได้กำหนดวันที่ 21 มี.ค. 59 เป็นวันสุดท้าย และประเด็นดังกล่าวก็ฉุดให้ราคาหุ้นรูดลงมาปิดที่ 2.74 บาท ลบไป 0.04 บาทไงล่ะค่ะ

*ส่วนในรายของ IFEC สร้างความฮือฮาด้วยการทำกำไรกว่า 330 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 4 เท่าจากปีก่อน แต่ราคาหุ้นในกระดานกลับอ่อนตัวลงมาปิดที่ 6.05 บาท ลบไป 0.15 บาท “โมนิก้า” ถือเป็นจังหวะที่นักเล่นได้มีโอกาสทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกครั้งว่า ทำไมหุ้นถึงขึ้นไม่ได้? พร้อมกันนั้นก็อยากให้นักลงทุนใช้จังหวะนี้ประเมินถึงโอกาสที่หุ้นจะถีบตัวไปเลยแล้วกันเจ้าค่ะ

*เหมือนกับในรายของ UNIQ ประกาศผลการดำเนินงานปี 58 โตกว่า 40% แถมมีงานในมือรออยู่เยอะแยะไปหมด แต่ทำไมราคาหุ้นถึงรูดลงอย่างเดียว ล่าสุดเห็นหุ้นลงมายืนอยู่ที่ 14.70 บาท ลบไป 1.50 บาท หรือลงไป 9% “โมนิก้า” ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวะที่นักเล่นต้องดูให้ดีๆ เพราะช่วงต้นปี 59 ราคาหุ้นยังยืนอยู่ที่ 22 บาท แต่วันนี้กลับแสดงท่าทางจะกลับลงไปยืนที่ฐาน 10 บาทแบบนี้…น่าสนใจ หรือน่าเสียวไส้ ลองคิดกันดูนะจ๊ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ ASIMAR โดนเทขายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน แต่มาโดนหนักสุดๆ เมื่อวานนี้เอง ราคาหุ้นเลยเซถลาลงมาปิดที่ 3.80 บาท ลบไป 0.66 บาท หรือลบไป 14.80% “โมนิก้า” ถึงรู้สึกใจคอไม่ค่อยดีเอาเสียเลย เพราะในช่วงกลางเดือนก.พ. ราคาหุ้นยังยืนอยู่ที่ 5.40 บาท แต่หลังจากนั้นมีแรงเทขายออกมาประปราย จนราคาหุ้นออกอาการเป๋อย่างเห็นได้ ทั้งที่กำไรเลิศสะแมนแตนแบบนี้…มันผิดปกตินะคะ

*ทันทีที่ “โมนิก้า” ได้ยินข่าวเกี่ยวกับอดีตผู้ว่า กฟภ. คนที่ 12 อย่างเฮีย “นำชัย” มานั่งในตำแหน่งบอร์ด DCORP ก็ทำให้ขนแขนของเดี๊ยน stan up ในทันที! เพราะเป็นดีลที่ส่อไปในทางเอาชื่อมาทิ้งเสียเปล่าๆ และเหตุผลที่ทำให้เรื่องออกไปในโทนนั้น ล้วนมาจากหลายดีลที่คนใหญ่คนโตในแวดวงธุรกิจไฟฟ้าเข้ามานั่งแป๊บๆ หลังจากนั้นก็ลุกออกไปดื้อๆ เดี๊ยนถึงสงสัยว่า คนนี้จะเป็นอัศวินม้าขาวตัวจริงเสียงจริงหรือเปล่า? ส่วนราคาหุ้นในกระดานก็ยืนอยู่ที่ระดับ 7.40 บาท ลบไป 0.10 บาท

*ประเด็นตรงนี้คล้ายคลึงกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเจ๊ยุพา UPA (เดิมชื่อ CYBER) ก็มีการปูทางเกี่ยวกับคนใหญ่คนโตในแวดวงโรงไฟฟ้า แถมยังมีการเคลมฝีมือของท่านเป็นระดับขั้นเทพ แต่หลังจากนั้นได้ไม่นาน คุณพี่ก็ลุกหนีไปดื้อๆ ไปเสียอย่างนั้น! “โมนิก้า” ถึงจดจำดีลประเภทนี้ไปจนวันตาย แถมภายในระยะเวลา 1 ปี ราคาหุ้นในกระดานก็ดิ่งลงมาจาก 6 บาท ลงมายืนแถว 1 บาทต้นๆ มันเป็นบาดแผลที่ฝากไว้กับแมงเม่าจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานก็ยืนอยู่แค่ระดับ 1.08 บาท ลบไป 0.02 บาทนะจะบอกให้

*ป.ล.ทันทีที่เห็นกองทุนขี้ตืด ปอบผีฟ้า กับฝรั่งตาน้ำข้าว เทขายหุ้นทิ้งอย่างละนิดละหน่อย แต่ฉุดดัชนีลงแรง “โมนิก้า” เลยรู้ซึ้งถึงคำว่า “ขั้นขาย ลงซื้อ” ขึ้นมาอีกนิดหนึ่งนะคะ

Back to top button