จับตา!บ้านประชารัฐเข้าครม.สัปดาห์หน้าโบรกฯส่อง 5 หุ้นอสังหาฯที่ตรงกับเกณฑ์

จับตา!ชงบ้านประชารัฐเข้าครม.สัปดาห์หน้า โดยบจ.ในกลุ่มที่อยู่อาศัยที่สนใจจะเป็นการจับตลาดลูกค้าที่ตรงกับเกณฑ์คือ กลาง-ล่าง เช่น PS, LPN, SPALI รวมทั้งมีรายใหม่ทยอยเปิดตัว เช่น SENA และ ORI เป็นต้น ข้อดีคือ จะได้รับกระแสเงินสดกลับมา บันทึกเป็นรายได้ แต่สิ่งที่ต้องติดตามคือ ประสิทธิภาพการทำกำไรจะต่ำลง


บล.ดีบีเอส ประเทศไทย ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (18 มี.ค.) ว่า คลังเผย ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.การเงินการคลังภาครัฐกำหนดกรอบวินัย 6 ด้าน-สร้างความโปร่งใส พร้อมเสนอบ้านประชารัฐสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกัน “กองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์สฟันด์” ได้ข้อสรุปแน่ใน มี.ค. ดึงมอเตอร์เวย์นำร่อง เชื่อได้รับความสนใจจากนักลงทุน

ผลกระทบ: มีความผิดหวังอยู่บ้างที่ ครม.ยังไม่นำเรื่องนี้เข้าเป็นวาระในวันอังคารที่ผ่านมา แต่คาดว่าสัปดาห์หน้าจะสำเร็จได้ ปัจจุบันมีเอกชนหลายรายที่สนใจจะนำสต็อกเก่าและอาจเปิดโครงการใหม่ที่เป็นไปตามเกณฑ์ คือ ราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท และต้องออกค่าใช้จ่ายหลายส่วนให้ลูกค้าเช่น ค่าธรรมเนียมการโอน จดจำนอง ค่าส่วนกลาง และลดราคาบ้าน 2-5% ซึ่งต้องรอความแน่ชัดของเกณฑ์อีกครั้ง

คำแนะนำ: บจ.ในกลุ่มที่อยู่อาศัยที่สนใจจะเป็นการจับตลาดลูกค้าที่ตรงกับเกณฑ์คือ กลาง-ล่าง เช่น PS, LPN, SPALI รวมทั้งมีรายใหม่ทยอยเปิดตัว เช่น SENA และ ORI เป็นต้น ข้อดีคือ จะได้รับกระแสเงินสดกลับมา บันทึกเป็นรายได้ แต่สิ่งที่ต้องติดตามคือ ประสิทธิภาพการทำกำไรจะต่ำลง ดังนั้นควรพิจารณาว่าภาครัฐจะมีการช่วยเหลือ สนับสนุนอย่างไรหรือไม่ เช่น ได้ลดหย่อนภาษี หรือ สิทธิพิเศษบางประการ ในแง่การลงทุนคือ อย่าเพิ่งยินดีว่าหลักทรัพย์ที่เข้าโครงการจะได้รับแต่ผลดี เพราะหากทำไปแล้วได้กำไรน้อยมาก หรือ ไม่ได้กำไร ก็จะกระทบกำไรในภาพรวมได้ ส่วน”กองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์สฟันด์” หากสำเร็จ ก็จะเป็นผลดีกับหลักทรัพย์กลุ่มรับเหมาฯ และวัสดุก่อสร้าง

Back to top button