สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

******เรื่องหุ้น JAS ยังไม่จบ เพราะต้องลุ้นว่าจะโดนเช็กบิลเพิ่มเท่าไหร่ นอกเหนือจากริบเงินค่าประกัน 644 ล้านบาท แต่ก็เชื่อแน่ว่าทางแจสเองนั้น ก็คงปักหลักสู้นั่นแหละ และคงจะฟาดฟันกันถึงศาลฎีกาแน่นอน


******เรื่องหุ้น JAS ยังไม่จบ เพราะต้องลุ้นว่าจะโดนเช็กบิลเพิ่มเท่าไหร่ นอกเหนือจากริบเงินค่าประกัน 644 ล้านบาท แต่ก็เชื่อแน่ว่าทางแจสเองนั้น ก็คงปักหลักสู้นั่นแหละ และคงจะฟาดฟันกันถึงศาลฎีกาแน่นอน

******ภาวะตลาดหุ้นไทย ดัชนีปิดวานนี้ยืนเหนือ 1,400 จุด ที่เป็นระดับจิตวิทยาได้ ก็ถือว่าแนวรับนี้ยังแข็งแกร่ง แม้หุ้นในกลุ่มธนาคาร สื่อสาร และน้ำมันจะถูกขายกันออกมา แต่มีแรงซื้อเข้ามาในกลุ่มรับเหมาจากโครงการภาครัฐขนาดใหญ่ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ รถไฟความเร็วสูงจะเข้าครม. รวมถึงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ส่งผลดีต่อหุ้นอสังหาริมทรัพย์ ทั้ง PS   CPN และ LPN ********กลุ่มธนาคารพาณิชย์ เตรียมแจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/59 ในช่วงวันที่ 12-20 มี.ค.นี้ ซึ่งเท่าที่ดูบทวิเคราะห์ต่างๆ ที่คาดการณ์กันแบบคร่าวๆ กำไรสุทธิก็น่าจะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากการตั้งสำรองลดลง โดยเฉพาะแบงก์ขนาดกลางทั้ง TCAP และ TISCO ส่วนแบงก์ TMBที่มี Coverage Ratio กว่า 140% สูงเป็นอันดับสองของกลุ่มฯ รองจากแบงก์ BBL เห็นว่า กำไรก็น่าจะออกมาสวย

*******เอาแล้วสิ! เมื่อประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า เผยว่าอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยของการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน หรือ FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐในเดือนเม.ย.นี้ และทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเป็นวันที่ 5 ต่อเนื่องกัน ส่วนราคาทองคำดิ่งลงทันที แต่สำหรับนักลงทุน ก็อย่าเพิ่งตื่นตกใจไป เพราะก่อนหน้านี้ประธานเฟดก็บอกแล้วว่า ได้ลดการปรับขึ้นดอกเบี้ย(0.25%) ปีนี้จาก 4 ครั้ง เหลือเพียง 2 ครั้ง ซึ่งก็น่าจะพอทำใจกันไว้แล้ว ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเฟดอยู่ที่ 0.25-0.50% อัพเดตกันอีกครั้ง

******ในด้านของฟันด์โฟลว์ที่เข้ามาในเอเชีย และประเทศไทยก่อนหน้านี้ ก็อาจมีผลกระทบตามไปด้วย เพราะเงินอาจไหลออกไป ใครที่ถือหุ้นตัวเป้งๆ ที่ฟันด์โฟลว์เข้ามาเห็นก่อนหน้านี้ ก็สำรวจตรวจสอบพอร์ตตัวเองกันหน่อย ส่วนก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์เองต่างก็แนะนำให้เล่นสั้น เล่นเก็งกำไรกับหุ้นที่ฟันด์โฟลว์เข้ามาซื้อไว้ เพราะมันมีความเสี่ยงจากเหตุการณ์แบบนี้

*******วันก่อนหน้าหุ้นไอพีโอน้องใหม่ บมจ.เจตาแบค หรือ GTB เข้าเทรดในตลาดหุ้นเป็นวันแรก บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดและปิดตลาดได้สวย ส่วนวานนี้ แม้ราคาจะย่อลงมา ก็ยังยืนเหนือไอพีโอ 1.15 บาท ส่วนหุ้นไอพีโอที่เทรดเข้ามาเป็นตัวที่สอง คือ บมจ. ทีพีบีไอ หรือ TPBI  มี บล.ทิสโก้ เป็นเอฟเอ มีราคาเปิดและปิดตลาดได้สวยเช่นเดียวกัน แบบนี้ค่อยดูบรรยากาศคึกคักหน่อย

******บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX รับบริษัทหลักทรัพย์ เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ จำกัด (SBITO) เป็นสมาชิก โดยเริ่มประกอบธุรกิจซื้อขายและให้บริการด้านการชำระราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมนี้เป็นต้นไป

******ภาวะตลาดแบบนี้ หุ้นขนาดกลางและเล็กจะกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง สังเกตได้จากวานนี้พาเหรดวิ่งขึ้นกันสนุกสนาน ส่วนหุ้นตัวใหญ่ ราคาหลายๆ ตัวใกล้เต็มมูลค่ากันแล้ว ทำให้ค่อยๆ ถูกขายทำกำไรกันออกมา ส่วนหุ้นน้ำมันก็เคลื่อนไหวไปตามราคาน้ำมันดิบที่กลับมาร่วงอีกครั้ง  หลังจากประเทศลิเบีย อิหร่าน ยืนยันว่า จะไม่เข้าร่วมการประชุมกับกดลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย.นี้

******สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ชวนผู้ลงทุนที่ชื่นชอบเทคโนโลยี ร่วมงาน “นวัตกรรมการลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์” พบการนำเสนอนวัตกรรมด้านการลงทุนที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีบวกกับประสบการณ์ด้านการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์ 14 แห่ง พบกันวันจันทร์ที่ 28 มี.ค.นี้เวลา 13.00-20.00 น. ที่หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ MRT สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ

 

Back to top button