ADVANC-TRUE วอน กสทช.หั่นราคาประมูล 4G

ADVANC วอน กสทช.หั่นราคาประมูล 4G รอบใหม่ หลังมองราคาเริ่มต้นสูงลิบ ด้าน TRUE ขอความเป็นธรรมปรับลดราคาใบอนุญาติลง


นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เสนอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทบทวนตัวเลขราคาเริ่มต้นในการประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ หลังจากมีการระบุว่าราคาเริ่มต้นประมูลจะไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ แม้ว่าในการประมูลรอบที่แล้วจะได้เงินค่าประมูล 7.6 หมื่นล้านบาทในชุดที่ 2 แต่เมื่อผู้ที่ประมูลได้ในชุดที่ 1 ไม่สามารถจ่ายเงินตามที่ประมูลไว้ราว 7.5 หมื่นล้านบาท และทำให้รัฐเสียหาย จึงเป็นการสะท้อนว่าราคาประมูลที่ได้ไปนั้นไม่สมเหตุสมผล อีกทั้งราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารปรับตัวลงมากหลังจบการประมูลรอบที่แล้ว เพราะราคาประมูลที่สูงเกินไป โดยมูลค่าตลาด(Market Cap) ของกลุ่มหายไปราว 2-3 แสนล้านบาท

“การที่แจส โมบายฯ ไม่นำเงินค่าประมูลมาชำระ แสดงให้เห็นว่าเป็นราคาที่จะเป็นตัวชี้วัด หรือจะนำเป็น Benchmark ในการใช้การประมูลรอบใหม่ไม่ถูกต้อง เพราะธนาคารก็ไม่ยอมปล่อยเงินกู้ พันธมิตรก็ไม่เข้ามาร่วมลงทุนตามที่ได้เจรจาไว้ก่อนหน้านี้”

นอกจากนี้ มองว่า “กสทช.อาจจะต้องไปปรับโหมด สิ่งที่ทำมามีข้อผิดพลาด เรามีกฎหมายเพื่อให้สามารถนำคลื่น 900 ประมูลเอาใหม่ให้ราคาเป็นที่ยอมรับ หากราคาแตกต่างจากที่ทรูฯ จ่ายก็ให้มีกฎหมายรองรับลดราคาให้ทรู” นายสมชัย กล่าวในงานสัมมนา”4จี มาใครได้ประโยชน์”

อย่างไรก็ดี ADVANC ยังมีความสนใจอยู่ตลอดเวลาที่จะเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่เพิ่มเติม แต่สำหรับการประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่คงต้องขอรอดูกติกาให้ชัดเจน และนำเสนอคณะกรรมการบริษัทตัดสินใจ

 

ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใ หญ่ และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยว่า บริษัทได้จ่ายเงินค่าประมูลงวดแรกพร้อมวางหนังสือค้ำประกัน หลังจากได้รับคำยืนยันกับ กสทช.ว่า หากแจส โมบาย บรอดแบนด์ ไม่มาจ่ายเงินค่าประมูลจะเปิดประมูลครั้งใหม่ให้เร็วที่สุดในราคาที่แจส โมบายฯ ชนะประมูล และหากไม่มีใครประมูลก็จะเก็บคลื่นไว้ 1 ปีจึงจะออกมาประมูลที่ราคาเดิม แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาประมูล บริษัทก็คงต้องขอความเป็นธรรมจาก กสทช.ให้ปรับลดราคาค่าใบอนุญาตของบริษัทลง

“บริษัทมีความมั่นใจ กสทช.และรัฐบาลที่จะให้ความเป็นธรรมในแง่บริษัทจะเดินหน้าลงทุน 4 จีเต็มที่” นายศุกชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย เห็นว่าการเปิดประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่ยิ่งจัดขึ้นเร็วยิ่งดี ขณะเดียวกันบริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมประมูลหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณา ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยเฉพาะไชน่าโมบายรับทราบเรื่องนี้แล้ว รวมทั้งมั่นใจว่าบริษัทจะได้รับความเป็นธรรม อีกทั้งนักลงทุนสถาบันในประเทศและนักลงทุนต่างประเทศที่ได้รับคำชี้แจงจากบริษัทก็เข้าใจดี

“แต่เรื่องนี้ต่างประเทศจับตาดูว่าประเทศเราจัดการอย่างไร และต่อไปจะจัดการประมูลอย่างไร เพราะการประมูลคราวที่แล้วดังไปทั่วโลก หากไม่มีระบบการจัดการที่ดีก็จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นการเข้ามาลงทุนของต่างชาติได้”นายศุภชัย กล่าว

 

ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า กสทช.เห็นว่าผู้ที่เข้าประมูลล้วนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่จะต้องเป็นบริษัทที่โปร่งใสและมีธรรมาภิบาล (CG) ซึ่งก็ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมีบริษัทใดที่หลุดออกมาทำให้เกิดความวุ่นวายเช่นนี้

“ทำไมเราไม่ประณามคนที่ทำความผิด แต่ทำไมสังคมถึงมองว่าเขาฉลาด เท่าที่เห็นตามข่าวกลับดูถูกคนที่จ่ายเงิน ผมว่าสังคมต้องมาคิดกันใหม่ ผมเห็นด้วยกับคุณสมชัย แต่ก็เห็นใจคุณศุภชัย ที่ยอมจ่ายเงินตามกระบวนการ” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กสทช.ต้องเดินหน้าการประมูลคลื่น 900MHz และตนจะทำเต็มที่ตามเพดานกฎหมายที่มี แม้จะยอมรับว่าไม่สามารถทำได้ทุกอย่างก็ตาม

Back to top button