สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

******หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ จะเริ่มแจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/59 ออกมาในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ และเท่าที่ดูบทวิเคราะห์ของโบรกฯ พบว่า หุ้นแบงก์ใหญ่ 4 แห่ง ทั้ง BBL KBANK SCB และ KTB ต่างมีกำไรสุทธิปรับลดลงถ้วนหน้า ส่วนแบงก์ขนาดกลางอย่าง TMB และเล็ก เช่น TISCO TCAP และ KKP มีกำไรออกมาสวยงาม จากการตั้งสำรองที่ลดลง หนี้เสียปรับตัวดีขึ้น จึงไม่แปลกใจว่า ราคาหุ้นแบงก์กลางและเล็กในช่วงหลังขยับขึ้นมาต่อเนื่อง


******หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ จะเริ่มแจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/59 ออกมาในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ และเท่าที่ดูบทวิเคราะห์ของโบรกฯ พบว่า หุ้นแบงก์ใหญ่ 4 แห่ง ทั้ง BBL  KBANK  SCB  และ  KTB ต่างมีกำไรสุทธิปรับลดลงถ้วนหน้า ส่วนแบงก์ขนาดกลางอย่าง TMB และเล็ก เช่น TISCO TCAP และ KKP มีกำไรออกมาสวยงาม จากการตั้งสำรองที่ลดลง หนี้เสียปรับตัวดีขึ้น จึงไม่แปลกใจว่า ราคาหุ้นแบงก์กลางและเล็กในช่วงหลังขยับขึ้นมาต่อเนื่อง

*******หาก “ลุงตู่” ยอมจรดปากกาใช้มาตรา 44 กับกรณีของ ADVANC ที่ขอใบอนุญาต 4G คลื่นความถี่ 900 MHz ก็นับเป็นข่าวดีของ JAS เพราะอาจไม่ต้องถูก กสทช.ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติม(เพราะในเมื่อไม่มีอะไรเสียหายแล้ว กสทช.จะฟ้องอะไรล่ะ) ทำให้ราคาหุ้น JAS ปรับขึ้นมาแล้ว 2 วัน สวนกับทิศทางของตลาดโดยรวม ขณะที่การซื้อหุ้นคืนนั้น ทาง JAS ก็ยังยืนยันจะดำเนินการต่อไป ไม่มีเปลี่ยน พร้อมกับการกลับไปทำธุรกิจเดิมอย่างเต็มที่ และข่าวนี้ ก็น่าจะส่งผลดีต่อหน่วยลงทุน JASIF ด้วย

*******หุ้นน้ำมันอย่าง PTTEP โดดรับราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น เช่นเดียวกับหุ้น TOP-IRPC และ PTTGC ส่วนหุ้นแม่ PTT ราคากลับร่วงลงสวนทาง และเป็นหุ้นที่เข้ามากดดันดัชนีให้ปรับตัวลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ และยิ่งผสมกับหุ้นขนาดใหญ่ขึ้น XD กันหลายตัว ผลที่ออกมาก็อย่าที่เห็นนั่นแหละ 2 วันทำการลงมาแล้ว 42-43 จุด

*******หยวนต้า กลับเข้าสู่วงการหลักทรัพย์ไทยอีกครั้ง หลังจากเคยขายหุ้นไปให้กับ “เมย์แบงก์” ส่วนเที่ยวนี้เข้าไปซื้อ บล.เคเคเทรด ซึ่งก็น่าจับตามองว่า จะงัดกลยุทธ์อะไรออกมาใช้หรือไม่ โดยเฉพาะค่าคอมมิชชั่น รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนอื่นๆ เพราะขึ้นชื่อว่าโบรกฯที่มาจากไต้หวัน ล้วนมีโนว์ฮาวที่ค่อนข้างดี และน่าสนใจใช่น้อย

********บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) แจ้งว่าบริษัท ทาคูนิ (ประเทศไทย) จำกัด (TT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TAKUNI ถือหุ้นอยู่ 99.99% ได้เข้าร่วมทุนในบริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) จำกัด ในสัดส่วน 47.72% นั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อ 26 ก.พ. 59 มีมติอนุมัติให้เพิ่มการลงทุนในบริษัท ซี เอ แซดฯ อีก 4 ล้านบาท เพื่อถือหุ้นเพิ่มเป็น 51.28% โดยใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน ส่วนการลงทุนเพิ่มดังกล่าวทำให้ บริษัท ซี เอ แซดฯ เปลี่ยนสภาพจากบริษัทร่วมเป็นบริษัทย่อยของ TT

*******แบงก์พาณิชย์ที่ทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ แต่ไม่ลดเงินฝาก แน่นอนว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย หรือ NIM จะแคบลง แต่อีกด้านก็น่าจะส่งผลดีของเอ็นพีแอล ที่น่าจะช่วยหยุดยั้งการเพิ่มขึ้นได้ และยังได้ปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้นด้วย ปรากฏการณ์แบบนี้ไม่ค่อยได้เห็นมานัก เพราะเป็นการเทคแอ็กชั่นนำหน้า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. และก็ไม่รู้ว่า การประชุมของ กนง.ครั้งต่อไป จะลดดอกเบี้ยลงมาหรือไม่

*********ข่าวดีของ บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) หลังได้งานใหม่เพิ่ม จากกรมพลังงานทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ในโครงการจัดซื้อระบบผลิตไฟฟ้าและสูบน้ำด้วยเซลล์แสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ขนาดไม่น้อยกว่า 1,200 เมกะวัตต์ พร้อมติดตั้งจำนวน 200 ระบบ มูลค่างานก็ราวๆ 237 ล้านบาท เพิ่งจะลงนามกันเมื่อวานนี้(7 เม.ย.) มีระยะเวลา 210 วัน

*******ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนนโยบายภาครัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้เป็นศูนย์กลางในการความรู้ภาคธุรกิจ เป้าหมายแรกเน้นผู้ประกอบการ Startup  SMEs และ Social Enterprise (SE) รองรับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมใหม่ของประเทศ เปิดหลักสูตรแรก “STARTUP Fundamental Course” เริ่ม 24 เม.ย.นี้ ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ

Back to top button