สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าต่อเนื่อง เก็บหุ้นขนาดใหญ่ทั้ง ปตท. และปูนใหญ่ ดันดัชนีทะลุ 1400 จุดรอบใหม่ แต่รอบนี้ยังไม่คอนเฟิร์มว่าจะยืนอยู่ได้หรือเปล่า เพราะใกล้เดือนมิถุนายนที่จะประชุมเฟดเข้าไปแล้ว ก็ยิ่งเสียวว่าเงินจะไหลกลับไปสหรัฐหากเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้


 *ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าต่อเนื่อง เก็บหุ้นขนาดใหญ่ทั้ง ปตท. และปูนใหญ่ ดันดัชนีทะลุ 1400 จุดรอบใหม่ แต่รอบนี้ยังไม่คอนเฟิร์มว่าจะยืนอยู่ได้หรือเปล่า เพราะใกล้เดือนมิถุนายนที่จะประชุมเฟดเข้าไปแล้ว ก็ยิ่งเสียวว่าเงินจะไหลกลับไปสหรัฐหากเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้

*งบแบงก์ทยอยประกาศ วานนี้ถึงคิว TMB  ไตรมาสแรก กำไรโต 28%  แม้จะตั้งสำรองเพิ่ม 2 พันล้านบาท ถ้าดูกันแบบนี้ก็แสดงว่ากำไรจริงของแบงก์จะสูงกว่านี้  เอ็นพีแอลมีแค่ 3.11% เท่านั้น  ด้านTCAPกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 1.35 พันล้านบาท  แต่กูรูยังมองว่างบไตรมาสแรกของกลุ่มแบงก์จะออกมาต่ำกว่าปีก่อนประมาณ 4% จากปัญหาหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่ยังเพิ่มขึ้น ทำให้แบงก์ต้องตั้งสำรองอีก แถมยังไม่กล้าปล่อยเพิ่ม เพราะกลัวเอ็นพีแอลทำให้ยอดสินเชื่อไม่สูง แต่ในระยะยาวกลุ่มนี้ก็ยังน่าลงทุน

*กลุ่มสื่อสารคึกคัก ล่าสุดทรู มารับซองเอกสารการเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ หลังจากวานนี้ ตัวแทน จากเอไอเอสข้ามารับเป็นรายแรก งานนี้รอแค่ดีแทคอีกรายว่าจะมาลงสนามแข่งกับเขาหรือไม่

*JAS ยังคงวิ่งต่อ ใกล้ประมูลคลื่น 900 MHz ราคาไปหา 5 บาท ที่บริษัทจะซื้อคืนหุ้น  แต่ต้องระวังแนวต้านแถว 4.50 บาท ถ้าไม่ผ่านขายทำกำไรไปก่อน

*ปตท.แรงจัดใกล้แตะ 300 บาทแล้ว งานนี้ราคาน้ำมันหนุน ฟันด์โฟลว์เข้าเก็บ ส่วน TOP ร่วงหนัก ผลมาจากค่าการกลั่น ปรับตัวลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นสัปดาห์  ณ วันที่ 15 เม.ย. อยู่ที่ 4.5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 18% กลุ่มนี้ยังต้องหลีกเลี่ยงไปก่อน แต่ถ้าลดลงมามากก็ทยอยเก็บได้

*AJD ใกล้หลุดแคชฯแล้วในวันที่ 22 เม.ย.นี้ นกรู้หลายตัวเข้ามาเก็บไว้ล่วงหน้า ราคาวิ่งไปหลายช่อง อาลีบาบาเข้ามาเป็นพันธมิตรช่วยติดปีกให้บินไกลขึ้น ส่วนตู้เติมสบายก็ดีวันดีคืนยอดเพิ่มแบบทวีคูณ งบไตรมาสแรกก็คาดว่าจะออกมาสวยงามเช่นกัน

*ครม.ไฟเขียวแล้ว ปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เงินเดือน 2.6 หมื่นบาทไม่ต้องเสียภาษี หักลดหย่อนได้เพียบ งานนี้ส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มอาหาร และบริโภค กูรูมองว่า CPALLได้แรงหนุนจากการปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดา จะเป็นผลบวกต่อกลุ่มค้าปลีก  แต่ที่ได้รับผลกระทบคงเป็นกองทุนแอลทีเอฟและอาร์เอ็มเอฟ ที่จะหมดความสำคัญลง เนื่องจากการปรับโครงสร้างภาษีครั้งนี้สามารถหักลดหย่อนได้มากและไม่ต้องไปเสี่ยงกับการลงทุนผ่านกองทุนฯ

*ตามมาด้วยบ้านประชารัฐ ที่ ครม.เห็นชอบสร้างบนที่ราชพัสดุ ให้ข้าราชการและประชาชนทั่วไปเช่า ทั้งระยะสั้นและระยะยาว งานนี้ธนารักษ์ตีฆ้องร้องเป่า เชิญชวนผู้ประกอบการอสังหาฯมาร่วมโครงการ แต่ไม่รู้ว่าจะมีใครมาบ้างหรือเปล่า ทั้งเจ้าใหญ่คอนโดฯ อย่างแอลพีเอ็น และพฤกษาฯ ต้องมีนั่งดีดลูกคิดดูว่าคุ้มหรือไม่ เพราะเป็นการปล่อยเช่าไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ขายขาดเหมือนโครงการที่มีที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์

*รถไฟฟ้าสายสีส้มคลอดแล้ว รฟม.ทำเอง  ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 8.29 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ หลังจากที่รถไฟฟ้าสีลูกกวาดทยอยกันออกมาเป็นระยะๆ กลุ่มรับเหมางานไม่ขาดมือ เจ้าใหญ่ STEC ITD CK รับไปเต็มๆ

*กสทช. เป็นสายบัวรอเก้อ  แบงก์กรุงเทพฯ ไม่ได้มาจ่ายค่าแบงก์การันตี ทีวีดิจิตอลของเจ๊ติ๋ม พันกว่าล้านบาท แต่งานนี้แบงก์ตั้งสำรองไว้แล้วในไตรมาสแรก ทำให้ผลประกอบการไม่สวยอย่างที่คิด แต่ยังไงรอดูงบของจริงกันเร็วๆ นี้

*THANI งบสวย ไตรมาส 1/59 มีกำไรสุทธิ 209.56 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.09 บาท  เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 173.89 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.07 บาท นับเป็นหุ้นกลุ่มลีสซิ่งตัวแรกๆ ที่ประกาศผลประกอบการออกมา ที่เหลือคงต้องมารอลุ้น SAWAD MTLS ว่าจะสมราคาคุยหรือเปล่า

*สถิติข้อมูลการบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีอาญาเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พุ่งกระฉูด 16 ราย รวม 19 ข้อหา คิดเป็นจำนวนเงินค่าปรับ 28.89 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 211% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่เพียง 9.26 ล้านบาท รวมถึงมีการกล่าวโทษ 38 ราย รวม 14 คดี ทั้งคดีปั่นหุ้น, แพร่ข่าว, ใช้ข้อมูลภายใน อินไซด์

*เถ้าแก่น้อยยังมีไฟอยู่  ล่าสุดอนุมัติจ่ายปันผล อัตรา 10.5 สตางค์ต่อหุ้น ยอดขายต่างประเทศดีวันดีคืน ทั้งจีน อินโดนีเซีย รุกเพิ่มตลาด CLMV  ยอดขายรวมปีโตไม่ต่ำกว่า 10-15% ราคาหุ้นลดลงมาน่าทยอยเก็บสะสม

Back to top button