บล.โกลเบล็ก มองกรอบดัชนี Q2 ที่ 1,350-1,480 จุดทั้งปีแตะ 1,600 จุด ตามกำไร บจ.ขยายตัวกว่า 23%

บล.โกลเบล็ก มองกรอบดัชนี Q2/59 ที่ 1350-1480 จุด ลุ้นทั้งปีแตะ 1,600 จุด ตามกำไรบจ.ขยายตัวกว่า 23%


น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์  และนายชัยยศ จิวางกูรผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก จำกัด  เปิดเผยว่า บริษัทประเมินดัชนีตลาดหุ้นไทยช่วงไตรมาส 2/2559 ในกรอบ 1,350-1,480 จุด ส่วนทั้งปีคาดว่าดัชนีอยู่ที่ 1600จุด บนระดับPE 16-20เท่า โดยมองว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะสามารถเติบโตได้ราว23% ประกอบกับเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของถาครัฐทั้งโครงสร้างขนาดใหญ่และสนับสนุนSME ซึ่งแนวโน้มการเบิกจ่ายในปีนี้จะสูงมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมหวังว่าเร็วๆนี้จะเกิดการประมูลรถไฟฟ้าสีเหลือง,ส้ม ออกมาอีก ดังนั้นประเมินว่าการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) จะอยู่ที่3.3% 

ทั้งนี้ในส่วนของงบธนาคารพาณิชย์ในช่วงไตรมาส 1/2559 ที่ผ่านมา ออกมาไม่ดีนัก ผลจากสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ที่อยู่ในระดับสูง จึงต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้น  ซึ่งมีผลต่อผลประกอบการให้ลดลง แต่อย่างไรก็ตาม เขื่อว่า ธนาคารพาณิชย์จะเริ่มทยอยฟื้นตัวได้ อนึ่งหลายธนารารพาณิชย์ผ่านวิกฤติต้มยำกุ้งมาแล้ว จึงมั่นใจว่าต้องมีแผนรองรับในขั้นตอนต่อไปในภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ขณะเดียวกันยังคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน2ครั้งในปีนี้ จากแรงกดดันเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อีกทั้งในช่วงครึ่งปีหลัง จะมีการเลือกตั้งรัฐมนตรีของสหรัฐ ซึ่งตามสถิติแล้วการเกิดการเลือกตั้งในสหรัฐดัชหุ้นจะไม่ปรับตัวลง ซึ่งอาจส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นไทยด้วยเช่นกัน พร้อมกันนี้ต้องจับตาการร่างรัฐธรรมนูญของไทยครึ่งปีหลัง หากผ่านฯจะส่งผลให้เม็ดเงินต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง

โดยกลยุทธ์การลงทุน ในข่วงไตรมาส 2/2559 เน้นลงทุนในกลุ่มกลุ่มไฟแนนซ์ เนื่องจากดอกเบี้ยการการกู้ของสถาบันการเงินอยู่ในระดับที่ต่ำจึงทำได้การปล่อยกู้ กลุ่มไฟแนนซ์ได้มาร์จิ้นที่สูงเพิ่มขึ้น และกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง และยังเป็นกลุ่มเป้าหมายการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติอีกด้วย โดยประเมิน ราคาน้ำมันดิบตลาด WTI อยู่ที่ 40-50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และตลาดBrent อยู่ที่55-60ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั้งนี้แนะให้ลงทุนหุ้นBANPU ,HMPRO,KCE

Back to top button