หุ้นพลังงาน-สื่อสารดัน SET วัด 1,400เคาะ 20 บจ.เด็ด มีปัจจัยพวกเฉพาะตัว

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสปรับขึ้นเหนือ 1,400 จุด โดยได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงานได้รับผลบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นแรงรับ โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ ขณะที่หุ้นในกลุ่มสื่อสารคาดว่าจะปรับขึ้นเช่นกันหลังมีข่าว TRUE ไม่เข้ายื่นประมูลใบอนุญาต 4G โดยเชื่อว่าน่าจะทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อราคาประมูลที่สูงเกินคาด และหาก ADVANC ชนะประมูลรอบนี้ Dowside Risk ในหุ้นกลุ่มสื่อสารน่าจะหมดไป ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารฟื้นตัวได้


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.22 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.34 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นวันนี้ โดยได้รับอานิสงส์จากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืน หลังราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นมากกว่า 3%

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสปรับขึ้นเหนือ 1,400 จุด โดยได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงานซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นแรงหลัง โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ ขณะที่หุ้นในกลุ่มสื่อสารคาดว่าจะปรับขึ้นเช่นกันหลังมีข่าวว่า TRUE ไม่เข้ายื่นประมูลใบอนุญาต 4G โดยเชื่อว่าจะทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อราคาประมูลที่สูงเกินคาด และหาก ADVANC ชนะประมูลรอบนี้ Dowside Risk ในหุ้นกลุ่มสื่อสารน่าจะหมดไป ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารฟื้นตัวได้

การลงทุนเน้นกลุ่มที่กำไรไตรมาสแรกออกมาดี และมีปัจจัยบวกหนุน หุ้นเด่นเลือก CPF-AOT-SCC-IRPC-SGP-SAWAD-BEAUTY-GLOBAL-MTLS-KTC-KKP-CPNRF-DIF-BTSGIF-PTTEP-PTTGC-ADVANC-LHBANK-TNP และ DNA

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (17 พ.ค.) ว่า SET มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นยืนได้เหนือ 1,400 จุด วันนี้ และมอง Downside Risk จากการพักฐานต่อจากนี้จะจำกัดมากขึ้น ด้วยปัจจัยสนับสนุนจาก 1) เศรษฐกิจไทยเติบโตดีกว่าคาดในไตรมาส 1/59 จากการท่องเที่ยว และเริ่มเห็นการฟื้นตัวของการบริโภค และการลงทุนเอกชน 2) สภาพคล่องตลาดเงิน-ทุน โลกยังสูงจาก QE ของ ECB BOJ, การใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำส่งผล Bond Yield ต่ำ และ Earnings Yield Gap สูง 3) กลุ่มสื่อสาร (ADVANC INTUCH-Yield 5.7-7%)  มีจังหวะ Rebound หลัง TRUE ไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 900MHZ ทำให้ราคาประมูลไม่น่าจะสูงกว่า 7.5 หมื่นล้าน

การพักฐาน (Sell in May) อาจจบไปแล้ว แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายระยะสัปดาห์ 1,430-1,460 จุด โดยแนะนำ

หุ้น Big-Mid Cap กำไรไตรมาส 1/59 ดี : CPF AOT SCC IRPC (ต้าน 5.6) SGP (กำไรเร่งตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/59) SAWAD BEAUTY GLOBAL

และกลุ่มหุ้นที่ได้รับผลดีจากดอกเบี้ยต่ำ : SAWAD MTLS KTC และ KKP (ต่ำ Book ปันผลสูง 7%) รวมถึง Asset Funds: CPNRF DIF BTSGIF

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (17 พ.ค.) ประเมินดัชนีวันนี้น่าได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นเหนือ 47 ดอลลาร์/บาร์เรล กลยุทธ์การลงทุน เก็งกำไรไปตามน้ำ โดยมีด่านแนวต้านสำคัญแถว 1,410-1,420 จุด แนวรับที่ 1,390 จุด แนะนำเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงาน PTTEP, PTTGC (+ ราคาเม็ดพลาสติกปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน)

 

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (17 พ.ค.) ว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ น้ำหนักของปัจจัยในทางบวกต่อตลาดมีมากกว่าลบ เริ่มตั้งแต่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นหลัง Goldman Sachs ปรับขึ้นคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI  ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของไทย ที่โต 3.2 และการรายงานผลประกอบการของตลาดที่กำไรอาจพลิกมาเป็นบวก จากที่เคยคาดว่าจะ -10% จากปีก่อน จะทำให้นักลงทุนมีการซื้อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากปัจจัยบวกดังกล่าว ดัชนีฯวันนี้ จึงมีแนวโน้มสูงขึ้นจากวันก่อน แต่คาดว่าจะไม่มากนัก

ปัจจัยที่จะมีผลต่อการซื้อขายในระหว่างวัน ได้แก่ ผลประกอบการของบริษัทต่างๆ ที่จะนำส่งภายในเช้านี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาด และการซื้อขายของนักลงทุนต่างประเทศ หลังปัจจัยตลาดหลายตัวดูเป็นบวกมากขึ้น โดยเฉพาะ GDP ที่ออกมาดี

กลยุทธ์การลงทุน ประเมินว่าวันก่อน การตอบสนองต่อข่าวบวกของนักลงทุนมีค่อนข้างน้อย อาจเป็นเพราะกังวลว่าจะเป็นปัจจัยบวกชั่วคราว กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ เปรับมุมมองตลาดไปในทางบวกมากขึ้น เพียงแต่ตลาดยังขาดแรงซื้อ การเข้าลงทุนจึงควรเป็นการทยอยซื้อ หุ้นที่มีปัจจัยบวกสนับสนุน และผลประกอบการที่ออกมาดี หุ้นที่คาดว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจสำหรับการเก็งกำไรช่วงสั้นๆ ในวันนี้ ได้แก่  PTTEP, ADVANC, LHBANK

Stock in Focus : SWC (ราคาปิด 10.40 บาท ไม่มีราคาที่เหมาะสม)

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (17 พ.ค.) ว่า น้ำหนักการลงทุนวันนี้จะอยู่ที่หุ้นกลุ่มพลังงานที่ได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นทำสถิติสูงสุดของปีนี้ขานรับ โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ US$50/บาร์เรล จากเดิม US$40-45/บาร์เรล จากปัญหา Supply Distruption ในหลายประเทศ แต่ยังแนะนำเก็งกำไรระยะสั้นเท่านั้น

นอกจากนี้หุ้นกลุ่มสื่อสารน่าจะมีโอกาสปรับขึ้นหลังมีข่าว TRUE จะไม่เข้ายื่นประมูลใบอนุญาต 4G พรุ่งนี้ โดยเชื่อว่าน่าจะทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อราคาประมูลที่อาจสูงเกินคาด และหาก ADVANC ชนะประมูลรอบนี้ Dowside Risk ในหุ้นกลุ่มสื่อสารน่าจะหมดไป ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารฟื้นตัวได้ โดยเฉพาะ JAS ส่วน Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติน่าจะทรงตัวหลังค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเริ่มนิ่ง สำหรับตัวเลขจีดีพี 1Q16 ที่โต 3.2% ดีกว่าคาดเล็กน้อยตลาดน่าจะรับรู้ไปแล้ว ส่วนคืนนี้ต้องติดตามตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ของสหรัฐ ซึ่งน่าจะออกมาเป็นบวกต่อตลาด

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้: Selective BUY

หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น: PTTEP (เล่นเก็งกำไรระยะสั้นตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นแรง) 

ขณะที่คาดการณ์มุมมองทางเทคนิค กราฟล่าสุดแสดงภาพการแกว่งตัวเป็นลักษณะ sideway กรอบใหญ่ โดยทรงตัวบน MA10 และ MA25  เมื่อวันก่อนให้ภาพของระยะสั้นจะแกว่งขึ้นไปสู่กรอบบน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภาพใหญ่ของ SET ที่ให้ภาพขาขึ้นในระยะกลาง

แนวโน้มของตลาดจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 1,395-1,405

หุ้นที่เลือกวันนี้มีโอกาสปรับขึ้น แนะนำซื้อเก็งกำไร TNP และ DNA

Back to top button