กูรูส่องกลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยมี 3 หุ้นเติบโตระยะสั้น-กลางชัดเจน

กลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยเห็นว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ที่พัฒนาบ้านระดับล่าง ได้แก่ LPN, ORI และ PS จะเป็นผู้ได้ประโยชน์โดยตรงจากประเด็นดังกล่าว เนื่องจากบ้านเกือบ 100%, 30% และ 15% ที่พัฒนาอยู่ของผู้ประกอบการดังกล่าวสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ อย่างไรก็ตามยังคงเลือก AP, SPALI และ LH เป็น top pick ในกลุ่ม จากทิศทางการเติบโตระยะสั้นถึงกลางที่ชัดเจนกว่า


บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (31 พ.ค.) ว่า กลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่อาศัย (น้ำหนักเท่าตลาด) ธอส.และออมสิน เปิดเผยว่าโครงการบ้านประชารัฐ แม้จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมาขอสินเชื่อจำนวนมาก แต่อัตราการปฏิเสธสินเชื่อที่สูง จากการผิดเงื่อนไขของสินเชื่อ

อีกทั้งประเด็นราคาที่ดินที่รวมอยู่ในวงเงินกู้เพื่อก่อสร้างบ้านและการที่ผู้ประกอบการไม่ให้การสนับสนุนส่วนลดพิเศษ 2% ของราคาขายและยกเว้นค่าส่วนกลางเป็นเวลา 1 ปี ทำให้ปัจจุบันด้วยวงเงินธนาคารและ 2 หมื่นลบ. และมีผู้ขอสินเชื่อราว 2.4 หมื่นลบ.สำหรับธอส.และ 3.4 หมื่นลบ.สำหรับออมสินตามลำดับ มีเพียง 3.0 พันลบ.และ 1.5 พันลบ.ที่ทั้งสองธนาคารสามารถปล่อยกู้สินเชื่อได้จริง

ทั้งนี้เห็นว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ที่พัฒนาบ้านระดับล่าง ได้แก่ LPN, ORI และ PS จะเป็นผู้ได้ประโยชน์โดยตรงจากประเด็นดังกล่าว เนื่องจากบ้านเกือบ 100%, 30% และ 15% ที่พัฒนาอยู่ของผู้ประกอบการดังกล่าวสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ อย่างไรก็ตามยังคงเลือก AP, SPALI และ LH เป็น top pick ในกลุ่ม จากทิศทางการเติบโตระยะสั้นถึงกลางที่ชัดเจนกว่า

Back to top button