KBANK มั่นใจสินเชื่อคงค้าง SME ปีนี้โตตามเป้า 5-7%

KBANK มั่นใจสินเชื่อคงค้าง SME ปีนี้โตตามเป้า 5-7%


นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อคงค้างของลูกค้าเอสเอ็มอีจะเติบโต 5-7% แม้ว่า 4 เดือนแรกสินเชื่อคงค้างของธนาคารจะเติบโตเพียง 1% จากสิ้นปีก่อน โดยมียอดสินเชื่อคงค้างใน 4 เดือนแรกอยู่ที่ 6.18 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/59 ลูกค้าไม่ค่อยเบิกวงเงินสินเชื่อที่ธนาคารอนุมัติ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลกระทบต่อยอดขายและรายได้ของลูกค้าในกลุ่มเอสเอ็มอี

อย่างไรก็ตาม ธนาคารคาดว่าสินเชื่อคงค้างเอสเอ็มอีในไตรมาส 2/59 มีโอกาสเติบโตมากกว่า 1% เนื่องจากกลุ่มลูกค้าธุรกิจภาคเกษตรเริ่มกลับมาดำเนินกิจการต่อ

ด้านการปล่อยสินเชื่อใหม่ของกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ทำได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ที่ 1-2 หมื่นล้านบาท/เดือน

ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 4.2% เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 58 ที่อยู่ในระดับกว่า 3% โดยแนวโน้ม NPL ของกลุ่มลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีในช่วงไตรมาส 2/59 และครึ่งปีหลังคาดว่าจะยังทรงตัวจากปัจจุบัน โดยธนาคารตั้งเป้าควบคุม NPL ของกลุ่มนี้ไม่เกิน 4.35% ในสิ้นปีนี้ ด้วยการออกแคมเปญต่าง ๆ ที่ช่วยลดดอกเบี้ยให้กับลูกค้า ประกอบกับ มีการพักชำระเงินต้นในช่วงที่ลูกค้าขาดสภาพคล่อง รวมไปถึงการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าบางราย

ทั้งนี้ NPL ของลูกค้ากลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากการที่ลูกค้านำเงินสินเชื่อที่ธนาคารให้ไปใช้นอกธุรกิจหลักที่ธนาคารรับทราบ ส่งผลให้ลูกค้ามีปัญหาด้านสภาพคล่องเกิดขึ้น และทำให้เกิดปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ขึ้นมา

Back to top button