SET ผันผวนหนักรอประกาศผล Brexitชู 5 หุ้นเด่น เน้นกลยุทธ์ Selective BUY

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยผันผวนหนักรอผลคะแนนประชามติ Brexit ที่คาดจะรู้ผลอย่างเป็นทางการเวลา 13.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) กรณีสุดท้ายหากผลโหวตให้ออก คาด SET จะปรับลงตามหุ้นโลก แต่ไม่น่าหลุดระดับ 1,400 จุด เนื่องจากผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจไทยมีน้อย กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ Selective BUY


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.14 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.27 บาทต่อเหรียญ ด้านตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการลงประชามติว่าอังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่ (Brexit) ขณะที่การนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยผันผวนหนักรอผลคะแนนประชามติ Brexit ที่คาดจะรู้ผลอย่างเป็นทางการเวลา 13.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) กรณีสุดท้ายหากผลโหวตให้ออก คาด SET จะปรับลงตามหุ้นโลก แต่ไม่น่าหลุดระดับ 1,400 จุด เนื่องจากผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจไทยมีน้อย กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ Selective BUY

หุ้นเด่นเลือก TOP-IRPC-JAS-CPF และ SIRI

 

บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ (24 มิ.ย.) คาด SET แกว่งตัวกรอบระหว่าง 1,420-1,450 จุด โดยมองดัชนีจะมีความผันผวนสูงระหว่างรอผลสรุปการลงประชามติของชาวอังกฤษว่าจะอยู่ในอียูต่อหรือไม่ ซึ่งคาดจะทราบผลอย่างเป็นทางการภายในช่วงบ่ายวันนี้

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (24 มิ.ย.) คาด SET วันศุกร์ผันผวนหนัก รอผลคะแนนประชามติ Brexit (วานนี้ขึ้นแรงกว่าคาดเล็กน้อย) คาดก่อนเที่ยงวันเล็กน้อยจะเห็นภาพชัดแล้ว (ผลเป็นทางการ 13.00 น.) ล่าสุดเวลา 8.10 น. เสียงโหวตออกจาก EU มี 1.2 ล้านคน, โหวตอยู่ต่อประมาณ 1 ล้านคน

ทั้งนี้มุมมองหลักคาดอังกฤษอยู่ต่อ แต่การวิเคราะห์ scenario เป็นดังนี้ กรณีสุดท้ายเป็นโหวตให้ออก: คาด SET ลงตามหุ้นโลกแต่ไม่น่าหลุดระดับ 1,400 จุด เนื่องจากผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจไทยมีน้อย ไทยส่งออกไป UK ต่ำกว่า 2% ของส่งออกรวม ขณะที่ค่าเงินยูโรไม่น่าร่วงเกิน 5% ทำให้ผลลบต่อความสามารถในการแข่งขันส่งออกไปยูโรโซนมีจำกัดและน่าจะมีมาตรการลดความเสียหายตามมาอย่างเร่งด่วน

โดยแย่สุดมองดัชนีจะถอยลงไปที่ 1,380 (de-rate PE band ณ กลางปี 2559 ลง 0.5 เท่า จาก 17.0 เป็น 16.5 เท่า) และเป็นจังหวะซื้อ กรณีอังกฤษอยู่ใน EU ต่อ: คาดดัชนีฟื้นตัวกลับไปที่ยอดเดิม 1,450 จุด นำโดยหุ้นกลุ่มหลัก และเรายังคงเป้าดัชนีเดือนนี้ที่ 1,480 จุดเช่นเดิม

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (24 มิ.ย.) ว่าการปรับตัวขึ้นของดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกในวันนี้ จะแรงในยุโรปและอังกฤษหากผลออกมาว่าอังกฤษยังอยู่ในกลุ่มอียู ส่วนเอเชียดัชนีโดยรวมไม่น่าจะขึ้นได้มากเพราะไม่ได้ลงมากก่อนหน้านี้ ในทางกลับกันอาจมีเม็ดเงินไหลออกจากเอเชีย กลับไปยังตลาดหุ้นยุโรป อย่างไรก็ตามผลที่เกิดขึ้นยังต้องติดตามกันต่อ เพราะหลังจากนี้จะเข้าสู่ช่วงการประกาศงบไตรมาส 2/59 ซึ่งโดยรวมคาดกันว่าอัตราการทำกำไรของหุ้นในสหรัฐและยุโรป ยังติดลบ ทิศทางดัชนี SET เมื่อวานนี้ในช่วงบ่ายได้มีแรงซื้อหุ้นเข้ามา หลังการเปิดของดัชนีในยุโรปและดาวโจนส์ล่วงหน้า ปรับตัวขึ้นแรง ซึ่งถือว่าตลาดรับข่าวในเชิงบวกไปบางส่วนแล้ว ดังนั้นในวันนี้หากผลเป็นไปตามคาด คืออังกฤษยังอยู่ในกลุ่มอียู ดัชนี SET น่าจะขึ้นได้ต่อ แต่ไม่ไกล แต่หากผลออกมาว่า ออก ตลาดจะดิ่งลงแรง

โดยวันนี้คาดดัชนีจะเปิดในลักษณะผันผวนจนถึงช่วงบ่ายที่จะรู้ผล เนื่องจากการเทรดในเช้านี้ดัชนีตลาดหุ้นในเอเชียขึ้นไม่มากสลับมีแรงขายในบางตลาด ดัชนีล่วงหน้าของสหรัฐปรับตัวลงในแดนลบและค่าเงินปอนด์ถูกขายทำกำไร โดยโพลส์ล่าสุดของ Ipsos บอกว่าคะแนนที่อังกฤษอยู่ในอียู นำ คะแนนที่จะออกที่ 54:46 ส่วนYouGov 52:48 ส่วนผลการนับคะแนนใน 26 เขตจาก 382 เขตกลับปรากฏว่าคะแนนออก นำ อยู่ 52.6 ต่อ 47.4 โดยวันนี้มองแนวต้านที่ 1,440-1,445 จุด ส่วนแนวรับที่1,420-1,410 กลยุทธ์ให้ขายทำกำไร วันนี้แนะซื้อเก็งกำไร CPF และ SIRI

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (24 มิ.ย.) แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้น่าจะผันผวนสูงตามผลคะแนนประชามติของชาวอักฤษที่ออกมาค่อนข้างใกล้เคียงกัน โดยคาดกรณี อังกฤษ ยังอยู่ใน EU ต่อ SET น่าจะปรับตัวขึ้นทดสอบ high เดิมที่ 1,450 จุด ซึ่งจะยังเป็นโมมันตัมเชิงบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก แม้ตลาดหุ้นได้ปรับขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วเพราะเชื่อว่าอังกฤษจะยังอยู่กับ EU ต่อไป โดย SET ได้ปรับขึ้นมาประมาณ 2% จากก่อนหน้านี้ที่ปรับลง 3% ตามผลโพลล์ให้อังกฤษออกจาก EU มีคะแนนนำ  ดังนั้นจึงเชื่อว่า SET น่าจะปรับขึ้นต่อ กลุ่มธนาคารจะเป็นกลุ่มนำตลาดหลังมีข่าวคาดการณ์ผลประกอบการ ไตรมาส 2/59 จะไม่ได้ปรับลดลงมากอย่างที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้านี้ กลุ่มพลังงานก็ยังทรงตัวตามราคาน้ำมันดิบที่ค่อนข้างนิ่งอยู่ที่ US$50/บาร์เรล

ขณะที่หุ้นกลุ่มโรงกลั่นปรับลงแรงทั้งที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2/59 จะดี ดังนั้นจึงแนะนำ ซื้อ อย่าง TOP (เป้า 72 บาท) และ IRPC (เป้า 5.50) กลุ่มสื่อสารแนวโน้มผลประกอบการชะลอตัวจากภาวะการแข่งขันสูง ยกเว้น JAS ที่คาดว่าจะดีสุดในกลุ่ม อย่างไรก็ตามหากผลโหวตอังกฤษออกจาก EU จะทำให้ตลาดหุ้นปรับลงทั่วโลก ส่วนตลาดหุ้นไทยจะปรับลงสู่แนวรับแรงที่ 1,415 จุด และหากเกิดเหตุการณ์บานปลายหรือมีประเทศอื่นๆ เรียกร้องที่จะออกจาก EU จะทำให้ตลาดหุ้นบ้านเราปรับลงแตะระดับ 1,350 ถึง 1,300 จุด ได้ กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ Selective BUY

Back to top button