จัดธีม 20 หุ้น Low-High Beta ช่วงตลาดผันผวน

จัดธีม 10 หุ้น Low Beta และ 10 หุ้น High Beta เป็นทางเลือก ตอบโจทย์นักลงทุนได้ทุกภาวะ


บล.โนมูระ พัฒนสิน ได้ทำการสำรวจบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ SET ที่มีค่าเบต้า (Beta) หรือ ตัวเลขที่ได้จากการเปรียบเทียบระหว่างการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น และการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ โดยเบต้าเป็นเครื่องมือชี้วัดความสัมพันธ์ระหว่างราคาหุ้นกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ค่าเบต้าของหุ้นก็คือค่าความผันผวนของราคาหุ้นเมื่อเทียบกับตลาด

สำหรับช่วงตลาดขาขึ้นการรุกลงทุนด้วยหุ้นเบต้าเท่ากับ 1 หรือมากกว่า 1 (High Beta ) เพื่อเกาะกระแสการเคลื่อนไหวของ SET index ที่สดใสสำหรับคนที่กล้ารับความเสี่ยงสูง นักลงทุนอาจเลือกลงทุนหุ้นเบต้าสูง ซึ่งแนวโน้มราคาหุ้นจะเพิ่มมากกว่า SET index แต่ต้องระวังเพราะหุ้นประเภทนี้มีความเสี่ยงสูงกว่าตลาด หากคาดการณ์ถูกจะมีโอกาสกำไรมากกว่าใครแต่หากพลาดเมื่อใดก็มีโอกาสเจ็บกว่าผู้ลงทุนทั่วไปเช่นกัน

ขณะเดียวกันช่วงตลาดขาลงหรือไร้ทิศทางการปรับลดความเสี่ยงด้วยหุ้นเบต้าต่ำ (Low Beta) เพื่อช่วยลดทอนความเสี่ยงจากการลงทุนให้ผู้ลงทุนมีโอกาสเจ็บน้อยกว่า นอกจากนี้หุ้นเบต้าต่ำยังเหมาะกับนักลงทนที่ไม่ชอบความเสี่ยง โดยนักลงทุนที่เชื่อมั่นในการเติบโตของตลาดหุ้นระยะยาว และต้องการผลตอบแทนที่เกาะไปกับตลาดก็สามารถเลือกลงทุนหุ้นเบต้าเท่ากับ 1 ได้

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ตลาดหุ้นผันผวนการเลือกลงทุนในหุ้น Low Beta และ High Beta น่าจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ต้องการสร้างผลตอบแทนให้คุ้มค่าและเหมาะกับภาวะตลาดก็เป็นได้

สำหรับหุ้น Low Beta 10 อันดับแรก ได้แก่ SVI, BEAUTY, EGCO, M, TICON, MAJOR, BA, TTW, VGI และ SAWAD

ส่วนหุ้น High Beta 10 อันดับ ได้แก่ PTTEP, PTT, PTTGC, TRUE, ITD, BANPU, TTA, S, IVL และ TPIPL ดังตารางประกอบดังนี้ 

 

 

ทั้งนี้แม้ว่าค่าเบต้าจะให้มุมมองเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อราคาหุ้น แต่ความเสี่ยงทั้งหมดไม่ได้ถูกสะท้อนออกมาด้วยค่าเบต้า (Beta) เพียงอย่างเดียว ดังนั้นนักลงทุนควรดูข้อมูลอื่น ๆ ประกอบการตัดสินใจการลงทุนด้วย เพราะความผันผวนของราคาอาจเป็นความเสี่ยง หรืออาจเป็นโอกาสก็เป็นได

Back to top button