GL เล็งซื้อหุ้นผู้ดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในพม่า เชื่อดันรายได้-กำไรโตอย่างยั่งยืน

GL เล็งซื้อหุ้นผู้ดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในพม่า เชื่อดันรายได้-กำไรเติบโตอย่างยั่งยืน


บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ระบุว่า Group Lease Holdings PTE.Ltd. (“GLH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทในประเทศสิงคโปร์และประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) จะเข้าลงนามบันทึกข้อตกลงกับ BG Investments (PVT) Ltd., BG International (PVT) Ltd. และ BG Capital (PVT) Ltd. (รวมเรียกว่า “BG”) ในวันที่ 7 กันยายน 2559 (“บันทึกข้อตกลง”) เพื่อเข้าทำการตรวจสอบสถานะของกิจการ (Due Diligence)ของ BG Microfinance Myanmar Co., Ltd. (“BGMM”) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย (Microfinance) ในประเทศพม่า เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อ (หุ้นในBGMMจาก BGIในสัดส่วนร้อยละ 71.9 ของหุ้นทั้งหมดในBGMM (การเข้าซื้อหุ้น) ทั้งนี้พิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวจะจัดให้มีขึ้นเวลา 13.00 น. ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอคองคอร์ด

อนึ่ง BGMM เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย (Microfinance) และได้ประกอบธุรกิจในประเทศพม่ามาเป็นระยะเวลามากกว่า 2 ปี โดย BGMM ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจอย่างถาวรในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 BGMM มีวัตถุประสงค์หลักในการยกระดับฐานะทางสังคมและทางเศรษฐกิจของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยในประเทศพม่า โดยการเสริมสร้างการพัฒนาที่คลอบคลุมทั้งด้านสังคมและด้านเศรษฐกิจผ่านทางการให้บริการทางด้านการเงินและด้านอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ BGMM ปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกค้ารายย่อยที่เป็นผู้หญิง ซึ่งถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางในการพัฒนาตั้งแต่ในระดับครอบครัว โดยจะปล่อยสินเชื่อให้แก่กลุ่มบุคคลที่มีสมาชิก 5 คนและแต่ละคนในกลุ่มต้องรับผิดชอบร่วมกัน ทั้งนี้สินเชื่อของBGMM มีกำหนดระยะเวลาการชำระหนี้ 50 อาทิตย์ และจะมีการเรียกเก็บการชำระหนี้เป็นรายอาทิตย์

โดยภายใต้บันทึกข้อตกลง BGI ให้สิทธิแก่ GLH แต่เพียงผู้เดียวในการเข้าทำการตรวจสอบสถานะของกิจการ และเข้าเจรจาเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นภายในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งเป็นระยะเวลา 30 วันนับตั้งแต่วันที่ตามบันทึกข้อตกลง โดยGLHจะต้องวางเงินมัดจำในจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ BG ภายในระยะเวลาที่กำหนดในบันทึกข้อตกลง โดยจะมีการคิดดอกเบี้ยในเงินมัดจำดังกล่าว ทั้งนี้BG จะคืนเงินมัดจำจำนวนดังกล่าวให้แก่ GLH เมื่อคู่สัญญาได้เข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อหุ้นนั้นต่อไป หรือเมื่อคู่สัญญาไม่ได้เข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อหุ้นตามข้อกำหนดและเงื่อนไขภายใต้บันทึกข้อตกลงในการนี้

ทั้งนี้หากผลของการดำเนินการตรวจสอบสถานะของกิจการ และเงื่อนไขอื่นๆ เป็นที่พึงพอใจ และ GLH เข้าลงทุนในBGMM บริษัทเชื่อว่าการเข้าลงทุนในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท และทำให้รายได้และกำไรของบริษัทเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้รูปแบบธุรกิจ Digital Finance ซึ่งเป็นรูปแบบธุรกิจดั้งเดิมของบริษัท และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจะทำให้ธุรกิจของ BGMM เติบโต และในเวลาเดียวกัน บริษัทก็จะได้รับโอกาสในการเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ๆ (know-how) เกี่ยวกับ Group Finance ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชา ประเทศลาวประเทศอินโดนีเซีย และประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่บริษัทประกอบธุรกิจอยู่แล้วได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังทำให้บริษัทได้เริ่มประกอบธุรกิจใหม่ที่มีโอกาสเติบโตที่ดีและช่วยส่งเสริมธุรกิจในปัจจุบันของบริษัทด้วย (Synergy)

Back to top button