เช็คด่วน! 10 หุ้นหลบภัย น่าสอยช่วงตลาดผันผวน

วานนี้ (8 ก.ย.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยร่วงหนักเกือบ 32 จุด มาที่ 1,455.38 จุด (ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน) แน่นอนบรรยากาศการลงทุนเช่นนี้ทำให้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ต้องรีบรวบรวบข้อมูลบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ SET ที่น่าลงทุนและเข้ากับภาวะตลาด


วานนี้ (8 ก.ย.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยร่วงหนักเกือบ 32 จุด มาที่ 1,455.38 จุด (ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน) แน่นอนบรรยากาศการลงทุนเช่นนี้ทำให้ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ต้องรีบรวบรวบข้อมูลบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ SET ที่น่าลงทุนและเข้ากับภาวะตลาด

อีกทั้งเพื่อให้ได้เลือกเก็บหุ้นดีราคาถูกไว้ในพอร์ต และในครั้งนี้ได้ทำการคัดเลือกหุ้นจากค่าเบต้า (Beta) เนื่องจากเบต้าเป็นเครื่องมือชี้วัดความสัมพันธ์ระหว่างราคาหุ้นกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ สำหรับค่าเบต้าของหุ้นก็คือค่าความผันผวนของราคาหุ้นเมื่อเทียบกับตลาดนั่นเอง

โดยในช่วงตลาดขาขึ้นต้องรุกด้วยหุ้นเบต้าเท่ากับ 1 หรือมากกว่า 1 (High Beta ) เพื่อเกาะกระแสการเคลื่อนไหวของ SET index ที่สดใสสำหรับคนที่กล้ารับความเสี่ยงสูง อาจเลือกลงทุนหุ้นเบต้าสูง ซึ่งแนวโน้มราคาหุ้นจะเพิ่มมากกว่า SET index แต่ต้องระวังเพราะหุ้นประเภทนี้มีความเสี่ยงสูงกว่าตลาด หากคาดการณ์ถูกจะมีโอกาสกำไรมากกว่าใครแต่หากพลาดเมื่อใดก็มีโอกาสเจ็บกว่าผู้ลงทุนทั่วไปเช่นกัน

ส่วนช่วงตลาดขาลงหรือไร้ทิศทางปรับลดความเสี่ยงด้วยหุ้นเบต้าต่ำ (Low Beta) เพื่อช่วยลดทอนความเสี่ยงจากการลงทุนให้ผู้ลงทุนมีโอกาสเจ็บน้อยกว่า นอกจากนี้หุ้นเบต้าต่ำยังเหมาะกับคนที่ไม่ชอบความเสี่ยงนักสำหรับคนที่เชื่อมั่นในการเติบโตของตลาดหุ้นระยะยาว และต้องการผลตอบแทนที่เกาะไปกับตลาดสามารถเลือกลงทุนหุ้นเบต้าเท่ากับ 1 ได้

ดังนั้นแน่นอนในยามที่ตลาดผันผวนการเลือกลงทุนในหุ้น Low Beta และ High Beta น่าจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ต้องการสร้างผลตอบแทนให้คุ้มค่าและเหมาะกับภาวะตลาดฯ

สำหรับหุ้น Low Beta  10 อันดับแรก คือ SVI,EGCO,MAJOR, M,BEAUTY,TICON,SAWAD,TTW,BA และBTS ดังตารางประกอบของ บล.โนมูระ พัฒนสิน ดังนี้

ส่วนหุ้น High Beta 10 อันดับ ได้แก่ PTTEP,PTT,PTTGC,TRUE, ITD,TTA,IVL,BANPU,TPIPL และ RS ดังตารางประกอบของ บล.โนมูระ พัฒนสิน ดังนี้

 high

ทั้งนี้แม้ว่าค่าเบต้าจะให้มุมมองเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อราคาหุ้น แต่ความเสี่ยงทั้งหมดไม่ได้ถูกสะท้อนออกมาด้วยค่าเบต้า (Beta) เพียงอย่างเดียว ดังนั้นนักลงทุนควรดูข้อมูลอื่น ๆ ประกอบการตัดสินใจการลงทุนด้วย เพราะความผันผวนของราคาอาจเป็นความเสี่ยง หรืออาจเป็นโอกาสในการเก็บหุ้นพื้นฐานดีก็เป็นได

Back to top button