AOT แจง “ค่าเช่าใหม่” จ่ายเพิ่มแค่ปีละ 100 ล้าน ยันค่าต๋งจากสินทรัพย์แค่ความเห็น

AOT แจงกรมธนารักษ์ปรับ "ค่าเช่าใหม่" จ่ายเพิ่มแค่ปีละ 100 ล้านบาท ยันการเก็บค่าเช่าจากมูลค่าที่ดินเป็นแค่ความเห็นที่ปรึกษาเท่านั้น


AOT แจงกรมธนารักษ์ปรับ “ค่าเช่าใหม่” จ่ายเพิ่มแค่ปีละ 100 ล้านบาท ยันการเก็บค่าเช่าจากมูลค่าที่ดินเป็นแค่ความเห็นที่ปรึกษาเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ได้ออกมาชี้แจงการเก็บค่าเช่าสนามบินสุวรรณภูมิของกรมธนารักษ์ว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง คือ รูปแบบผลตอบแทนต่อส่วนแบ่งส่วนกำไร (Profit Sharing) ซึ่งเหมือนกับสนามบินทั้ง 5 แห่งของ AOT โดยปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิจ่ายค่าเช่าไปปีละ 1.5 พันล้านบาท หากมีการปรับอัตราค่าเช่าเพิ่มขึ้นจากกรมธนารักษ์แล้ว ค่าเช่าของใหม่ก็จะไม่เกิน 1.6 พันล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้บริษัทได้หารือกับกรมธนารักษ์ ที่จะใช้ที่ว่างเปล่าที่เหลืออยู่หลายพันไร่ของสนามบินสุวรรณภูมิ มาสร้างโรงพยาบาล หรือห้างสรรพสินค้าในอนาคต ซึ่งประเด็นนี้เองที่กรมธนารักษ์จะสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มเติมขึ้นมา จากวิธีแบบ Profit Sharing ขณะที่ AOT ก็จะมีกำไรเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ขณะที่ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า การจัดเก็บค่าเช่าของสนามบินสุวรรณภูมิยังคงจัดเก็บผลตอบแทนต่อส่วนแบ่งส่วนกำไร (Profit Sharing) เหมือนเดิม แต่จะมีการปรับอัตราค่าเช่าขึ้นจากการประเมินราคาที่ดินใหม่ โดยการปรับขึ้นค่าเช่าของกรมฯปีนี้จะทำให้มีรายได้ประมาณเพิ่มขึ้น 3-5%  เท่านั้น ไม่มีผลกระทบต่อรัฐวิสาหกิจ หรือผู้เช่ารายย่อยแต่อย่างใด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้กรมฯตั้งเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่จัดเก็บได้ 6.9 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 3 พันล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะได้จากการปรับขึ้นค่าเช่าใหม่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT,บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT,การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ,บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท. จำกัด เป็นต้น

 

 

 

Back to top button