ครึ่งบ่ายไม้สั้น – บล.คันทรี่กรุ๊ป

บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่กรุ๊ป สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


สรุปตลาดภาคเช้า

ตลาดภาคเช้าปรับตัวเพิ่มขึ้น ในทิศทางเดียวกันกับตลาดรอบบ้าน โดยยังคงได้โมเมนตัมบวกจากความหวังต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจจากฝั่งธนาคารกลางจีน (PBOC) ที่กระตุ้นตลาดบ้านหลังที่สอง โดยกลุ่มที่นำตลาดในภาคเช้านำโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน ดัชนีปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.45 จุด (+0.50%) มาอยู่ที่ 1,503.96 จุด มูลค่าซื้อขาย 1.3 หมื่นล้านบาท

 

แนวโน้ม ภาคบ่าย

เราประเมินว่าดัชนีจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ โดยได้โมเมนตัมบวกจากตลาดในภูมิภาค เรามองตลาดไทยยังรับรู้ผลกระทบจากปัจจัยบวกจากจีนน้อยกว่าคาด จากที่ประเทศจีนเป็นประเทศ คู่ค้า อันดับ 1 ของไทย โดยมีสัดส่วนในมูลค่าสินค้าส่งออกที่ระดับ 15% ซึ่งเรามองไปที่ธุรกิจอาหาร จะเป็นผู้ได้ประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ เรายังคาดหวังแรง window dressing ในช่วงท้ายตลาด

 

วิเคราะห์ทางเทคนิค

PE ราคาปิด  1.36 บาท

แนวรับ 1.34 บาท          แนวต้าน 1.52  บาท

แนว cut loss หากใกล้จะหลุด 1.30 บาท

กราฟ PE ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์  โดย RSI สร้าง Positive Divergence ในรอบนี้อย่างชัดเจน และปริมาณโวลุ่มในขณะปรับฐานเหลือน้อย หมายถึงหมดแรงขาย และจะทำให้มีการ rebound ได้อย่างง่าย   การดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าสามารถ follow buy ได้  แนะนำซื้อ

 

SVOA ราคาปิด 1.56 บาท

แนวรับ 1.53 บาท          แนวต้าน 1.70  บาท

แนว cut loss หากใกล้จะหลุด 1.51 บาท

กราฟ SVOA อ่อนตัวลงมาราว 1 เดือน  ให้ RSI ลงสู่ Oversold และไม่ได้สร้าง new low ตามแท่งเทียน หมายถึงการสร้างฐานของสัญญาณเทคนิค และเป็นโอกาสในการสะสมหุ้น  โดยล่าสุดเกิดการดีดตัวขึ้นของ RSI ขณะที่ราคาหุ้นยังขึ้นช้า  แนะนำให้สะสม เนื่องจากราคาต่ำเกินไป down risk น้อย คาดว่าไม่น่าจะต่ำกว่านี้แล้ว 

 

เด็กแนว

BTC   บางปะกงประกาศเพิ่มทุนในอัตรา 1 หุ้นเดิมได้ 3 หุ้นใหม่ราคา 0.50 บาท เห็นแล้วอย่างเพิ่งตกใจว่าราคาต่ำขนาดนั้น ผู้ถือหุ้นใหญ่สบายไปหรือเปล่า แต่เอาเข้าจริงไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะกลุ่มใหญ่มีหุ้นน้อย แต่มี free float ในตลาดเยอะกว่า การเพิ่มทุนจึงทำให้รายย่อยได้เปรียบที่ต้นทุนต่ำ เทียบกับราคากระดานอย่างนี้ถือว่าปลอดภัย และไม่ต้องกลัวหุ้นตก  ถ้ารายย่อยไม่ขายกันเอง  ยังไงก็มีกำไรจากหุ้นเพิ่มทุน  กำหนดวันจองซื้อกลางเดือนพฤษภาคม เงินที่ต้องการนำไปขยายธุรกิจด้านการขนส่งและคาดว่าคงไปร่วมธุรกิจทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับท่าเรือ หรือพลังงาน   เด็กแนวแนะนำว่าใครมีบางปะกงน่าเก็บไว้รับการ XR นี้ น่าจะมีอะไรดีๆ ในอนาคต  ตอนนี้ราคาหุ้น intrend  ของการ trading หุ้นเล็กแก้เซ็งค์กับตลาดขาลง  จับทางเก็งกำไรหุ้นราคาบาทต้นๆ   มองว่าราคาควรจะดีดไปเกิน  1.50 บาทได้ไม่ยาก กราฟสวยเป็นสัญญาณซื้อ

DCON  รอบก่อนที่ดีคอน จะแตกพาร์นั้น เด็กแนวจำได้ว่าได้ปลุกกระแสการทำหมอนรางรถไฟมาเป็นตัวจุดชนวน  จากวันนั้นมาราคาหุ้นเดินหน้าไม่หยุด มีหลายกระแสเข้าเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประเด็นที่บริษัทจะหันไปทำรับเหมาก่อสร้างมากขึ้น นอกเหนือจากขายวัสดุ และขายคอนโด  ทำให้มองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีบริษทรับเหมานอกตลาดอาจเข้ามาขอถือหุ้นหรือร่วมทุนไปด้วยกัน    พื้นฐานของบริษัทถือว่าแข็งแกร่งกำไรปี 57 โตกว่า 50% ในปี 58 โอกาสขยายตัวระดับ 25-30% และน่าจะไปโตมากในปีถัดไปเมื่อโครงการรถไฟต่างๆ ขยายตัว  จากการที่ไทยจะเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระบบรางทั่วภูมิภาค  ทำให้ DCON มีโอกาสส้มหล่อนได้ทั้งงานสร้างราง และขายวัสดุต่างๆ  จึงเป็นไปได้ที่จะมีพันธมิตรเข้ามาจับมือกินอยู่หลับนอนกัน    หากประเมินกำไรขยายตัวเพียง 25% ราคาเป้าหมายที่ PE 15 เท่ากระโดดไป 4 บาทเลย   ของดีราคากำลัง intrend กราฟสวย แถม story แจ่มด้วย แบบนี้รอช้าไม่ได้นะ

Back to top button