รองโฆษกฯ เผยหลังใช้ ม.44 เสียงตอบรับในปท.เชิงบวก เชื่อตปท.คลายกังวล

รองโฆษกฯ เผยหลังใช้ ม.44 เสียงตอบรับในปท.เชิงบวก เชื่อตปท.คลายกังวล


พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ตามอำนาจรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 มาตรา 44 ที่ประกาศ บังคับใช้ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.58 มาใช้แทนพ.ร.บ.กฎอัยการศึก ได้รับเสียงตอบรับในเชิงบวกจากภายในประเทศ

ทั้งด้านการท่องเที่ยว การค้าการลงทุน และภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลพยายามผ่อนคลายมาตราการหลายประการลงไปตามลำดับของสถานการณ์ที่พัฒนาไปในประเทศ

สำหรับเสียงสะท้อนจากหน่วยงาน องค์กรระหว่างประเทศ ที่แสดงความวิตกกังวล ว่า ม. 44 จะเป็นการให้อำนาจ คสช.มากอย่างน่ากังวลนั้น  ขอชี้แจงว่า หากอ่านเฉพาะบทบัญญัติโดยกว้างของ ม. 44 ก็อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกเช่นนั้นได้ ว่า เป็นการให้อำนาจที่ค่อนข้างกว้างขวาง แต่หากหน่วยงานทุกแห่งได้ติดตามในรายละเอียดของประกาศ ซึ่งบัญญัติรายละเอียดไว้ 14 ข้อ เชื่อว่าจะผ่อนคลายความกังวลลงได้  เพราะมีการเขียนถึงขอบเขตการใช้อำนาจที่ชัดเจน รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางผ่อนคลายหลายประการ เช่น จากเดิมคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงจะขึ้นเพียงศาลเดียว แต่ในม. 44 กำหนดให้ขี้น 3 ศาล

โดยมั่นใจว่าการยกเลิกกฎอัยการศึก และ การประกาศใช้ ม. 44 เป็นการหาทางออกที่สามารถตอบสนองข้อกังวลของต่างประเทศ ได้ในระดับหนึ่ง เพราะเป็นการประกาศใช้กฎหมายตามอำนาจที่บัญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแทนกฎอัยการศึก

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ประเทศจำเป็นต้องมีกฎหมายบางฉบับเพื่อใช้ในการจัดระเบียบสังคม เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย เกิดการปฎิรูป และสร้างความปรองดอง รักษาความสงบภายในเพื่อนำไปสู่การเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อาทิ มีการจัดการเลือกตั้งอย่างเรียบร้อย ปราศจากความวุ่นวายหรือความรุนแรง ซึ่งประชาธิปไตยคงไม่สามารถเกิดชึ้นได้ท่ามกลางภาวะความขัดแย้งหรือความไม่สงบ จึงอยากให้องค์กรระหว่างประเทศ มีความเข้าใจเจตนารมย์และแนวทางของประเทศไทยที่พยายามดำเนินการทุกอย่าง เพื่อให้ประเทศเข้าสู่แนงทางประชาธิปไตย

ในขณะนี้ การเผยแพร่ข้อมูลในภาพรวมของ ม. 44 ยังให้ความสำคัญเฉพาะ เรื่องการใช้อำนาจเพื่อดูแลงานด้านความมั่นคง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว รัฐบาลยังมีเป้าหมายสำคัญในการประกาศใช้ ม. 44 เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการผลักดันเรื่องการปฏิรูปประเทศ หากระเบียบกฎเกณฑ์ในระบบปกติไม่สามารถตอบสนอง หรือ กระทำได้อย่างล่าช้า นอกจากนี้ ยังหวังที่จะใช้ ม. 44 เป็นหนทางในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ หากมีการกำหนดแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนส่วนใหญ่

 

 

ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button