ปรับหมากกลยุทธ์ ภาคบ่าย – บล.เอเซีย พลัส

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


ยิ่งใกล้ ยิ่งเจ็บ SET กำลังขึ้นทดสอบ 1,555 จุด มองว่าดัชนีเหลือ Upside น้อย ต้องระวังแรงขายทำกำไรจาก Trigger Fund และ พอร์ตโบรกเกอร์ ยังเน้นให้ลงทุนในตัวเลือกที่ปลอดภัย ที่มีผลประกอบการแข็งแกร่ง Story เด่นรออยู่ ราคา Laggards PE ต่ำและมี Upside เกิน 30% STPI, BJCHI 

 

มุมมองและการวิเคราะห์ :

– ตลาดหุ้นเอเซียช่วงเช้าส่วนใหญ่ยังคงยืนในแดนบวก โดยมีตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ปรับตัวมากที่สุดในภูมิภาคที่ 1.70% และ 1.25% ตามลำดับ ขณะที่ตลาดหุ้นไทยยังคงบวกตามตลาดหุ้นต่างประเทศ ล่าสุด SET Index ปิดที่ 1,545.50 จุด (เพิ่มขึ้น 17.02 จุด) โดยหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุด 2.4% (มีผลต่อดัชนีปรับเพิ่มขึ้น 5.9 จุด) ซึ่งมีปัจจัยหนุนจาราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ฟื้นตัววานนี้

– ช่วงบ่ายมอง SET น่าจะมี Upside จำกัดแค่ 1,555 จุด เนื่องจากตลาดจะเริ่มมีความเสี่ยงจากโอกาสในการขายทำกำไรของสถาบันในประเทศ หลังจากมีการไล่ซื้อมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วกว่า 7.9 พันล้านบาท จนทำให้ SET Index ขึ้นกว่า 2.8% ก่อนจะมาบวกต่อเนื่องในวันนี้อีก 1.11%  โดยแรงซื้อของสถาบันในประเทศส่วนใหญ่น่าจะเป็น Trigger Fund ที่เสนอขายกันในช่วง มี.ค.58  เชื่อว่าจะเริ่มมีบางกองที่สามารถทำผลตอบแทนได้ตามเป้าหมายแล้ว และจะเริ่มขายทำกำไรออกในสัปดาห์นี้ นอกจากนั้นยังต้องระวังการขายของ พอร์ตโบรกเกอร์ ที่ไล่ซื้อมากว่า 3.5 พันล้านบาทในช่วง 3 วันที่ผ่านมา พวกนี้พร้อมที่จะขายทำกำไรระยะสั้นตลอดเวลา

– สภาวะของตลาดที่ยังคงมี Current PER 18 เท่า ซึ่งสูงเกินกว่าปกติที่ผ่านมาค่อนข้างมาก ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานโดยรอบยังเต็มไปด้วยความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มการปรับลด GDP Growth หรือ การการรายงานผลประกอบการงวด 1Q58 ที่อาจส่งผลต่อเนื่องต่อการปรับ EPS Growth ลง เหล่านี้ล้วนเป็น “หนามยอกอก” ที่ทำให้ดัชนีขึ้นลำบาก การเข้าไล่ซื้อของสถาบันในประเทศหรือแม้แต่พอร์ตโบรกเกอร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงไม่น่าจะเป็นการระยะยาว แต่น่าจะเป็นเพียงแค่ซื้อเพื่อหวังทำกำไรระยะสั้นๆเท่านั้น

– ในวันที่ 8 เม.ย.58 นี้ให้ติดตามรายงานการประชุม FOMC (Fed Minutes) คาดว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะตอบรับในเชิงบวก  โดยดูได้จากสัญญาณการเคลื่อนไหวของตลาดตราสารหนี้ US 10 Year Bond Yield  มีการปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องกว่า 17 basis point นับตั้งแต่การประชุม FOMC เมื่อ 17 มี.ค.58 ที่ผ่านมา จนล่าสุดลงมาอยู่ที่ 1.89%

– ภาพเทคนิค SET ช่วงบ่ายมีโอกาสยิงขึ้นทดสอบ 1,555 จุดสูง แต่คาดว่าจะไม่ไปไกลเกินแนวต้านนี้มากนัก และมีโอกาสที่จะลดช่วงบวกลงมาในช่วงท้ายตลาด โดยน่าจะลดต่ำกว่า 1,550 จุด และ 1,545 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน Investment Tactic: ยังเน้นให้ลงทุนในตัวเลือกที่ปลอดภัย ที่มีผลประกอบการแข็งแกร่ง Story เด่นรออยู่ ราคา Laggards PE ต่ำและมี Upside เกิน 30% STPI, BJCHI

– หุ้น PE ต่ำ และมี Story เด่น STPI, BJCHI

– หุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง ASK, SPALI

– Portfolio Update : ASK, SPALI, STPI, BJCHI

Back to top button