สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจวันนี้

สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจประจำวันที่ 7 เม.ย.58


– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.55 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 119.55 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0947 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0947 ดอลลาร์/ยูโร

– ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,549.53 จุด เพิ่มขึ้น 13.48 จุด, +0.88% มูลค่าการซื้อขาย 32,524.48 ล้านบาท

– สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 674.14 ล้านบาท (SET+MAI)

 

– นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม คาดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI)ในเดือน เม.ย.58 อาจจะลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าเนื่องจากมีวันหยุดมาก แต่จะไปเพิ่มในส่วนของการท่องเที่ยวมากขึ้น และหลังจากนั้นสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะเม็ดเงินเริ่มเข้าระบบแล้ว

– นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เผย กกร.ได้ปรับลดคาดการณ์การส่งออกปีนี้เหลือโตไม่เกิน 1% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 3.5% เนื่องจากสถานการณ์การฟื้นตัวของภาคส่งออกยังหดตัวติดต่อกันสองเดือน อันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจคู่ค้าที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะภูมิภาคยุโรป ญี่ปุ่นและจีน ซึ่งนับเป็นความท้าทายที่ผู้ส่งออกไทยยังคงต้องเผชิญอยู่ในปีนี้

แต่ กกร.ยังประเมินการเติบโตของ GDP ปีนี้ไว้ที่ 3.5% โดยภาพเศรษฐกิจยังคงมีทิศทางฟื้นตัวอย่างช้าๆ ด้วยปัจจัยหนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าโต 29% โดยคาดว่าตลอดทั้งปี จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 28 ล้านคน ส่วนปัญหาองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศไทย (ICAO) นั้นมองว่าเป็นปัญหาระยะสั้น

– นายชาญวิทย์ ผลชีวิน โฆษกกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เผยช่วง 3 เดือนแรกของปี 58 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาไทย 7.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนช่วงวันที่ 1-4 เม.ย.58 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 337,490 คน เพิ่มขึ้น 37.8% จาก 1-4 เม.ย57 ที่มีจำนวน 244,919 คน ทั้งนี้ คาดว่าทั้งเดือน เม.ย.คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 25%

– สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) รายงานผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยโดยบริษัท Japan Credit Rating Agency, Ltd. (JCR) เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า JCR ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้รัฐบาลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ(Foreign Currency Long-Term Issuer Rating) และสกุลเงินบาท (Local Currency Long-Term Issuer Rating) ที่ระดับ A- และ A ตามลำดับ และปรับสถานะมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยจากลบ (Negative Outlook) เป็นมีเสถียรภาพ

– นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตนและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีนมีแผนที่จะสานต่อการหารือระดับทวิภาคีที่กรุงปักกิ่งในเดือนมิ.ย. โดยประเด็นที่คาดว่ จะมีการหารือกัน คือ ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB)

– ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินเป็นวันแรกแล้วในวันนี้ โดยบีโอเจมีแนวโน้มที่จะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป แม้มีความเป็นไปได้ว่าราคาผู้บริโภคจะปรับตัวลงสู่แดนลบ

– ธนาคารกลางอินเดียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 7.5% ในการประชุมวันนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

Back to top button