BTS คว้างานบริการเดินรถ-ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ-ใต้

BTS คว้างานให้บริการเดินรถ-ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) และสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) มูลค่ากว่า 1.61 แสนลบ.เป็นระยะเวลา 25 ปี


บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ระบุว่า เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมาบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยกรุงเทพมหานคร ได้บรรลุข้อตกลงในการกำหนดรูปแบบ และแผนการเดินรถ รวมทั้งค่าจ้าง ของโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (รวมทั้งสิ้น 6 สถานี ระยะทางรวม 18.20 กิโลเมตร) และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ (รวมทั้งสิ้น 9 สถานี ระยะทาง 12.58 กิโลเมตร) ซึ่งรวมเรียกว่าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ ระยะทางรวม 30.78 กิโลเมตร โดยมีมูลค่าการว่าจ้างประมาณ 1.61 แสนล้านบาท ระยะเวลา 25 ปี

ทั้งนี้ BTSC และกรุงเทพธนาคม ได้ลงนามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ส.ค.59 โดยภายใต้สัญญาดังกล่าว คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายจะเจรจาตกลงกำหนดรูปแบบและแผนการเดินรถ รวมทั้งค่าจ้างในภายหลังภายใต้กรอบที่กำหนดในสัญญา

โดย BTSC จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 จนถึงวันที่ 2 พ.ค.85 โดยมีมูลค่าการว่าจ้างทั้งสิ้นอยู่ในวงเงินประมาณ 1.61 แสนล้านบาท ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

ซึ่งระยะเวลาการสิ้นสุดสัญญาดังกล่าวจะเป็นระยะเวลาเดียวกันกับการสิ้นสุดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงระยะยาว) ที่ BTSC ได้รับการว่างจ้างจากกรุงเทพธนาคม ให้บริการเดินรถตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.55 จนถึงวันที่ 2 พ.ค.85

สำหรับหน้าที่ของ BTSC ตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวและใต้ จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงระยะยาว ซึ่งจะรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการให้บริการเดินรถ การบริหาร และการซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า การจัดเก็บค่าโดยสาร ตลอดจนการจัดหารถไฟฟ้า ที่ BTSC ได้จัดซื้อรถไฟฟ้าเพื่อรองรับการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้

ขณะที่การเข้าทำสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ จะสร้างกระแสรายได้ที่สม่ำเสมอให้แก่ BTSC เพิ่มเติมจากรายได้จากธุรกิจอื่น ซึ่งค่าจ้างภายใต้สัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ กำหนดขึ้นตามปัจจัยหลักต่างๆ เช่น จำนวนขบวนรถที่จะใช้ในการให้บริการและต้นทุนของขบวนรถดังกล่าว ระยะเวลาวิ่งของรถ (Car Kilometer) จำนวนผู้โดยสาย อัตราเงินเฟ้อ ค่าไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษา เป็นต้น

โดยเป็นสัญญาจ้างเหมา แต่มีการกำหนดวิธีการในการปรับค่าจ้างสำหรับปัจจัยหลักที่มีการผันแปรไว้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงทางการเงิน อันเนื่องจากความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจให้แก่ BTSC

นอกจากนี้สัญญาการให้บริการดังกล่าวจะช่วยให้กรุงเทพมหานคร สามารถคงมาตรฐานที่ดีในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และทำให้การบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยด้วย

Back to top button