“มาครอง” – “เลอ แปน” เข้าวิน! ลุ้นชิงเก้าอี้ปธน.ฝรั่งเศสรอบ 2

เลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสรอบแรก “เอ็มมานูเอล มาครอง” คะแนนนำ “มารีน เลอ แปน” พรรคแนวร่วมแห่งชาติ ลุ้นเข้าชิงเก้าอี้ปธน.ฝรั่งเศสรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.60 โบรกฯ มองตลาดหุ้นไทยตอบรับเชิงบวก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ หลังปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 23 เม.ย.60 พบว่า นายเอ็มมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้สมัครอิสระ ได้คะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 หรือประมาณ 23% และจะเข้าไปชิงการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.60 กับนางมารีน เลอ แปน จากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ที่ได้คะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ได้คะแนนเสียงประมาณ 21%

ทั้งนี้การเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก มีผู้สมัครลงแข่งขัน 11 คนด้วยกัน แต่ต้องสรรหาผู้ได้คะแนนสูงสุด 2 คนแรกเท่านั้น เพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งรอบสองตามกำหนดในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.ที่จะถึง

สำหรับการเลือกตั้งรอบแรกนี้ ชาวฝรั่งเศสที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงมีจำนวน 47 ล้านคน และมีประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ประมาณ 70 % ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุคนร้ายกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม(ไอเอส) ก่อเหตุกราดยิงใส่ตำรวจบนถนนฌอง-เอลิเซส์ ใจกลางกรุงปารีส จนตำรวจเสียชีวิต 1  นาย และมีพลเมืองได้รับบาดเจ็บ 2 คน เมื่อคืนวันพฤหัสบดี( 20 เม.ย.) ที่ผ่านมา โดยคนร้ายถูกตำรวจยิงเสียชีวิต

 

ขณะที่บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ว่า SET วันนี้มีจังหวะ Rebound ต่อด้วยเป้าหมายระยะสั้นที่ 1,574/1,580 จุด หลังผลการเลือกตั้งฝรั่งเศสสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมาครอง ที่มีนโยบายแบบอนุรักษ์นิยม ได้คะแนนเสียง 23.32% นำนางเลอ เปน ที่มีนโยบายชาตินิยม ได้คะแนน 22.59% อย่างไรก็ดียังมองการ Rebound จะ “จำกัด” เนื่องจากคะแนนเสียง มาครอง กับ เลอ เปน สูสีกันมาก ทำให้การเลือกตั้งรอบ 2 วันที่ 7 ก.ค.ยังมีผลไม่ชัดเจน

ด้านบล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า SET วันนี้คาดยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักลงทุนน่าจะตอบรับเชิงบวกกับผลการเลือกตั้งฝรั่งเศสที่ออกมาตามคาด โดยนาย มาครอง และ นางเลอเปง เป็น 2 ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุด 2 อันดับแรกที่จะได้เข้าไปเลือกตั้งตัดสินอีกครั้งในวันที่ 7 พ.ค.60 ขณะที่โพลล์ส่วนใหญ่คาดว่านาย มาครอง จะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส

Back to top button