อินโดฯฟ้องกราวรูด PTT-บ.ลูก 7 หมื่นลบ. ชดใช้น้ำมันรั่วทะเลติมอร์

รัฐบาลอินโดนีเซียฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย PTT และบริษัทลูก ต่อศาลแขวงจาการ์ตากลางกว่า 7 หมื่นลบ. จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลลงทะเลติมอร์ เมื่อปี 2552


นายอารีฟ ฮาวาสช โอโกรเซโน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ได้ยื่นฟ้องร้องทางกฎหมายต่อศาลแขวงจาการ์ตากลางเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 พ.ค.) ในการเอาผิดกับบริษัทปิโตเลียมแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และ บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย จำกัด หรือ PTTEP Australasia บริษัทลูกในประเทศออสเตรเลีย รวมถึงบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP

โดยคาดว่ามีปริมาณน้ำมันมากกว่า 400 บาร์เรลต่อวัน รั่วไหลสู่ทะเลติมอร์ หลังเหตุระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ บริเวณแหล่งขุดเจาะมอนทาราของ PTTEP นอกชายฝั่งออสเตรเลียในปี 2552

ทั้งนี้ PTTEP Australasia ได้ส่งผ่านบทบาทการทำความสะอาดคราบน้ำมันให้หน่วยงานความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลีย (the Australian Maritime Safety Authority: AMSA) ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ ด้วยวิธีการล้อมคราบน้ำมันและดูดกลับรวมถึงฉีดสารเคมี โดยใช้เวลาในการระงับเหตุทั้งหมด 74 วัน

ขณะที่ โอโกรเซโน ได้ชี้แจงถึงการฟ้องร้องทางแพ่งในครั้งนี้ว่า เป็นความพยายามแสวงหาความยุติธรรม โดยได้เรียกร้องเงินชดเชย จำนวน 1,725 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 60,375 บาท สำหรับค่าความเสียหายทางสิ่งแวดล้อม และอีก 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 10,500 บาท สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในยงานด้านฟื้นฟู โดยระบุว่าความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมรวมไปถึงป่าชายเลน 2,965 เอเคอร์ (ราว 7,500 ไร่) , หญ้าทะเล 3,460 เอเคอร์ (ราว 8,750 ไร่) และปะการัง 1,730 เอเคอร์ (ราว 4,300 ไร่)

ทั้งนี้เมื่อปี 2554 คณะผู้ตรวจสอบอิสระในออสเตรเลียกล่าวโทษ PTTEP และผู้ดูกฎระเบียบที่หย่อนยานสำหรับเหตุน้ำมันรั่วครั้งนี้ โดยรายงานระบุว่าการที่ PTTEP ติดตั้งแนวกั้นในบ่อน้ำมันเพื่อป้องกันการรั่วไหลเพิ่มเติมนั้นดำเนินการอย่างไม่เพียงพอ และยังไม่ได้ติดตั้งแนวกั้นอันที่สองที่จำเป็นต้องทำอีกด้วย จึงส่งผลให้ปลาหลายพันตัวลอยตายและพบกลุ่มคราบน้ำมันลอยไปใกล้ๆแนวชายฝั่งของอินโดนีเซียราว 2 เดือนหลังจากเกิดเหตุ ขณะที่เหตุการณ์นี้ถือเป็นกรณีน้ำมันรั่วครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมปิโตรเลียมนอกชายฝั่งของออสเตรเลีย

อนึ่งการตัดสินใจฟ้องร้องของรัฐบาลอินโดนีเซีย เกิดขึ้นภายหลังการเจรจาต่อรองโดยไม่ต้องฟ้องร้องคดีกับ PTTEP ไม่มีความคืบหน้ามาตั้งแต่ปี 2555

Back to top button