จับตา! EA กำไร Q1 โตกระฉูดบุ๊ครายได้โซลาร์ฟาร์มพิษณุโลก 90MW

จับตา! EA กำไร Q1 โตกระฉูดบุ๊ครายได้โซลาร์ฟาร์มพิษณุโลก ขนาดกำลังการผลิต 90MW-โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ภาคใต้ ขนาดกำลังการผลิต 16MW


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า ไตรมาส 1 ปีนี้ (2560) บริษัทมีการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 90MW ที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว (2559) อีกทั้งจะมีการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ภาคใต้ ขนาดกำลังการผลิต 16MW ซึ่งจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบไปแล้วเช่นเดียวกันตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายได้จาก 2 ส่วนดังกล่าวถือเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1 ปีนี้ซึ่งกำลังจะมีการประกาศออกมาในเร็วๆนี้ โดยมีแนวโน้มจะสามารถทำให้ผลประกอบการเติบโตขึ้น เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1 ปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทยังไม่ได้มีการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จังหวัดพิษณุโลก และ โรงไฟฟ้าพลังงานลม ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

ด้านโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จังหวัดพิษณุโลก ถือเป็นโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าได้มากที่สุดในจำนวนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดของบริษัท เนื่องจากบริษัทมีการนำเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัยมาใช้สำหรับโครงการดังกล่าว โดยเทคโนโลยีใหม่นี้ทำให้แผงโซลาร์ที่ใช้ในการรับแสงอาทิตย์สามารถปรับหมุนไปตามดวงอาทิตย์ที่มีการปรับตำแหน่งระหว่างวันได้ อีกทั้งพื้นที่ตั้งโครงการยังถือว่าอยู่บริเวณที่สามารถรับแสงอาทิตย์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ขณะเดียวกัน หากประเมินในส่วนของรายได้เพิ่มเติมที่บริษัทจะได้รับจากการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบสำหรับโครงการที่จังหวัดพิษณุโลก เบื้องต้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน EA มีการจำหน่ายไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จังหวัดลำปาง ขนาดกำลังผลิต 90MW ซึ่งเป็นขนาดกำลังการผลิตเท่ากัน โดยสามารถบันทึกรายได้ต่อปีได้ราว 1.60-1.70 พันล้านบาท ดังนั้นเมื่อประกอบกับประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีใหม่ จึงเป็นที่น่าจับตาว่าบริษัทจะสามารถบันทึกรายได้จากโครงการที่จังหวัดพิษณุโลกได้ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1 ปีนี้ที่กำลังจะมีการประกาศในอีกไม่ช้า

Back to top button