ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เชื่อราคาน้ำมันยังทรงตัวระดับต่ำอีกนาน

ประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) มองราคาน้ำมันมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในระดับต่ำเป็นเวลานาน


เจ้าหน้าที่ของไนจีเรียและอัลจีเรีย ประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบันว่า ยังมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในระดับต่ำเป็นเวลานาน หลังจากที่ร่วงลงกว่า 40% เมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ไนจีเรียและอัลจีเรียต่างมองว่า ราคาน้ำมันในปัจจุบันซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลนั้น จะไม่ดีดตัวขึ้นแตะระดับเดียวกับช่วงปี 2554-2556 หรือที่ระดับสูงกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

นายนโกซี โอกอนโจ-อิเวลา รัฐมนตรีการคลังของไนจีเรีย เปิดเผยในการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่วอชิงตันว่า ควรมีการเตรียมรับมือทางเศรษฐกิจสำหรับเหตุการณ์ที่ไม่แน่นอน ขณะที่มองว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันเป็นวิกฤตระยะยาว การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นของบรรดาประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ก่อนที่การประชุมโอเปกจะมีขึ้นในเดือนมิ.ย. ณ กรุงเวียนนา

ขณะที่คาดว่าบรรยากาศการประชุมโอเปกครั้งนี้จะเป็นไปอย่างตึงเครียด หลังซาอุดิอาระเบีย ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก เพิ่มการผลิตสู่ระดับสูงสุดในรอบ 30 ปีในเดือนมี.ค. โดยปริมาณที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเทียบเท่ากับครึ่งหนึ่งของผลผลิตรายวันของเขตบัคเคน ในรัฐนอร์ธ ดาโกตา

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button