PMTA เปิดตัวสวย เทรดวันแรกพุ่งกว่า 73%

PMTA เทรดวันแรก ณ เวลา 10.06 น. ราคาอยู่ที่ 31.25 บ. บวก 13.25 บ. หรือ 73.61% มูลค่าซื้อขาย 509.06 ลบ. จากราคา IPO ที่ 18 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PMTA เปิดเทรดวันแรก ณ เวลา 10.06น. มาที่ 31.25 บาท เพิ่มขึ้น 13.25 บาท หรือ 73.61% จากราคาขาย IPO ที่ 18 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 509.06ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.04%

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ให้ราคาเป้าหมาย PMTA โดย Consensus ไว้ที่ 26-33 บาท โดย PMTA ราคาเสนอขายดูจะมีส่วนต่างให้กับผู้จองซื้อพอสมควร โดยหากสมมติฐานให้อัตรากำไรเติบโต 10% (vs ค่าเฉลี่ย 18% ต่อปี ก่อนหน้า) พบว่าราคาเสนอขายคิดเป็น PER15F ที่ 5.8 เท่า ต่ำกว่าตัวเทียบเคียงอย่าง TCCC ซึ่งซื้อขายอยู่ที่ 8.7 เท่า ดังนั้นหากอิง valuation ของ TCCC มองว่า PMTA น่าจะขึ้นไปซื้อขายได้ในราว 27 บาท ส่วนในภาพธุรกิจ กำไรอยู่ในเกณฑ์สม่ำเสมอดีหลัง TTA เข้ามาบริหาร และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นได้อีก จากการขายกำลังการผลิต และเน้นบุกตลาดส่งออกที่ให้มาร์จิ้นสูง

สำหรับธุรกิจของ PMTA มีส่วนแบ่งตลาด 25% ในปุ๋ย NPK และ 9% ในปุ๋ยเคมีเชิงผสม ของเวียดนาม ระหว่างปี 55-57 มีอัตราการเติบโตของกำไรเฉลี่ยปีละ 22% ผลักดันจากความนิยมในปุ๋ยเคมีที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทดแทนปุ๋ยอินทรีย์แบบดั้งเดิม และความสำเร็จในการปรับปรุงการผลิตเพื่อสร้าง value added ของบริษัท

อย่างไรก็ดีจุดอ่อนของธุรกิจคือ ความผันผวนของฤดูฝนในเวียดนาม ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้ปุ๋ยของเกษตรกร โดยโอกาสที่ PMTA กำลังจะมุ่งจากนี้ไปคือ การขยายตลาดส่งออกให้มากขึ้นจากเดิม 30% ของรายได้รวม ซึ่งจะช่วยขยายอัตรากำไรเพิ่มขึ้นได้อีก รวมถึงแผนการเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าให้เช่า เพื่อเสริม Recurring income ในระยะยาว ส่วนแรงกดดันของธุรกิจนี้คือ ธุรกิจปุ๋ยแบบ Premium มีอัตรากำไรที่สูงเกือบ 20% ทำให้อาจดึงดูดผู้ประกอบการใหม่ๆเข้ามาในตลาดได้ แต่การที่รัฐบาลเวียดนามยังคงเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดปุ๋ย ทำให้อาจมองได้ว่าเป็นเกราะกำบังอย่างหนึ่งที่ดีของธุรกิจนี้ได้

อนึ่ง PMTA ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) โดยลงทุนในธุรกิจหลักในบริษัท บาคองโค จำกัด ประเทศเวียดนาม ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตปุ๋ยเคมีและผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อการเกษตรอื่นจำหน่ายในประเทศเวียดนามภายใต้เครื่องหมายการค้า “STORK” และรับจ้างผลิตปุ๋ยเคมีให้กับลูกค้าในกว่า 30 ประเทศ นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจให้เช่าพื้นที่โรงงานเพื่อเก็บสินค้าที่ช่วยส่งเสริมการบริหารจัดการพื้นที่ว่างในอาคารโรงงานให้มีประสิทธิภาพด้วย

Back to top button